07.01.2023

Ông Kevin McCarthy có bài diễn văn đầu tiên trong tư cách chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ-Caden Pearson-Minh Ngọc biên dịch

Ông Kevin McCarthy có bài diễn văn đầu tiên trong tư cách chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

 Caden Pearson-Minh Ngọc biên dịchÔng Kevin McCarthy có bài diễn văn đầu tiên trong tư cách chủ tịch Hạ viện Hoa KỳChủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) tuyên thệ nhậm chức sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 07/01/2023. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Trong bài diễn văn đầu tiên trước Quốc Hội sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện thứ 55, Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đã cam kết buộc chính phủ Tổng thống (TT) Biden chịu trách nhiệm, khắc phục nền kinh tế, và giành chiến thắng trong cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc.

Trong một bài diễn văn dài 20 phút, ông McCarthy đã trình bày các vấn đề chính dành cho Hạ viện do Đảng Cộng Hòa (GOP) kiểm soát tại Quốc hội khóa 118.

Các vấn đề mà ông McCarthy nhấn mạnh bao gồm việc bảo vệ biên giới phía nam, kiểm soát chi tiêu của chính phủ, giảm chi phí năng lượng, tạo công ăn việc làm được trả lương cao, mở đường cho năng lượng do Mỹ sản xuất, và chống lại sự truyền bá hệ tư tưởng “thức tỉnh” của cánh tả trong các trường học.

Về lâu dài, tân Chủ tịch Hạ viện cho biết Quốc hội cũng cần giải quyết khoản nợ ngày càng tăng của Hoa Kỳ và sự trỗi dậy của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Tối nay, tôi muốn nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ. Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, trách nhiệm tối cao của tôi không phải là đối với đảng của tôi, hội nghị của tôi, hay thậm chí là với Quốc hội của chúng ta. Trách nhiệm của tôi — trách nhiệm của chúng tôi — là đối với đất nước của chúng ta,” ông McCarthy nói. “Hai tháng trước, quý vị đã bỏ phiếu cho một hướng đi mới cho đất nước của chúng ta. Quý vị đã chấp nhận lời cam kết của chúng tôi đối với Mỹ quốc, và bây giờ chúng tôi sẽ giữ lời cam kết của chúng tôi đối với quý vị.”

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) có bài diễn văn sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 07/01/2023. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) có bài diễn văn sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 07/01/2023. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Kiềm chế các chính sách của tổng thống

Ông McCarthy cho biết cam kết của Hạ viện do GOP kiểm soát đối với người dân Mỹ bao gồm việc làm cho nền kinh tế vững mạnh, tạo điều kiện cho người dân được đổ đầy bình xăng của họ, được sở hữu khả năng chi trả các mặt hàng bách hóa, được chứng kiến tiền lương của họ tăng lên, và cảm thấy an toàn trong các cộng đồng của họ vì cơ quan chấp pháp được tôn trọng và tội phạm bị truy tố.

“Một cam kết cho một chính phủ biết chịu trách nhiệm. Một chính phủ nơi người Mỹ có được câu trả lời mà họ muốn, họ cần, và họ xứng đáng nhận được,” ông nói. “Hệ thống của chúng ta được dựng lập trên cơ sở kiềm chế và đối trọng. Đã đến lúc chúng tôi phải trở thành một lực lượng kiềm chế và có một số đối trọng đối với các chính sách của tổng thống.”

“Không có gì quan trọng hơn việc giúp các gia đình Mỹ có thể sống và tận hưởng cuộc sống mà họ đáng được hưởng,” ông tiếp tục. “Đó là lý do tại sao chúng tôi cam kết ngừng chi tiêu lãng phí của Hoa Thịnh Đốn, giảm giá hàng bách hóa, xăng, xe hơi, nhà ở, và ngăn nợ quốc gia gia tăng.”

Ông McCarthy cam kết cắt giảm gánh nặng pháp lý, giảm chi phí năng lượng cho các gia đình, và “tạo công ăn việc làm được trả lương cao cho người lao động bằng cách giải khai nguồn năng lượng dồi dào, đáng tin cậy do Mỹ sản xuất.”

Tân Chủ tịch Hạ viện lưu ý rằng dự luật đầu tiên của Hạ viện khi Quốc hội quay trở lại làm việc sẽ nhằm mục đích bãi bỏ khoản tài trợ cho 87,000 nhân viên Sở Thuế vụ, khi nói rằng chính phủ nên cố gắng giúp đỡ người dân, chứ không phải “truy đuổi họ.”

Các ủy ban

Hạ viện do GOP kiểm soát cũng sẽ thành lập một ủy ban lưỡng đảng đặc biệt về vấn đề Trung Quốc để điều tra cách đưa trở về “hàng trăm ngàn” việc làm đã về tay Trung Quốc. “Và sau đó chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế này,” ông McCarthy nói.

“Bây giờ khi nói đến các ủy ban, chúng ta sẽ khiến đầm lầy phải chịu trách nhiệm. Từ việc rút quân khỏi Afghanistan cho đến nguồn gốc của COVID, rồi đến việc vũ khí hóa FBI,” ông tiếp tục. “Hãy để tôi nói rõ rằng, chúng ta sẽ sử dụng sức mạnh của hầu bao và sức mạnh của trát đòi hầu tòa để hoàn thành công việc này.”

Ông nói tiếp: “Đây là điều mà tất cả chúng ta nên đồng ý: Chúng ta sẽ đứng lên và lên tiếng vì trụ cột của nền kinh tế chúng ta — những người nộp thuế cần mẫn.”

Để ghi dấu dịp này, ông McCarthy nói rằng việc ông đắc cử nhậm chức giống như một “khởi đầu mới, một xuất phát điểm mới” trước khi tuyên bố rằng Điện Capitol Hoa Kỳ một lần nữa mở cửa cho công chúng đến thăm và chứng kiến ​​các nhà lập pháp tranh luận về luật.

“Tôi muốn gửi đến tất cả người dân Mỹ một lời mời mang tính cá nhân. Quý vị được chào đón đến chứng kiến cơ quan này làm việc. Những cánh cửa sẽ không còn đóng nữa, mà các cuộc tranh luận sẽ được mở ra để quý vị chứng kiến ​​những gì đang diễn ra trong Hạ viện của Người dân,” ông nói.

Ông McCarthy nói rằng Quốc hội sẽ “nhiệt thành theo đuổi sự thật,” dù là trong các phòng ủy ban hay tại sàn Hạ viện. Sẽ không còn những “cuộc chất vấn đơn phương” trong Quốc hội khóa 118. Thay vào đó, ông cho biết các ý tưởng cạnh tranh sẽ được đưa ra thử nghiệm trước công chúng để những ý tưởng tốt nhất giành chiến thắng.

Ông McCarthy lưu ý thêm rằng không phải lúc nào sự thật cũng được tìm thấy ở Hoa Thịnh Đốn trước khi tuyên bố rằng một trong những phiên điều trần đầu tiên của Quốc hội sẽ được tổ chức ở biên giới phía nam.

“Không còn phải phớt lờ một cuộc khủng hoảng về an toàn và chủ quyền. Chúng ta phải bảo vệ biên giới của chúng ta. Chúng ta phải đưa Mỹ quốc trở lại đúng hướng,” ông nói.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) có bài diễn văn sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 07/01/2023. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) có bài diễn văn sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 07/01/2023. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Đắc cử sau 15 cuộc bỏ phiếu

Ông McCarthy được bầu sau 15 lần bỏ phiếu bắt đầu từ hôm 03/01, trong một cuộc bầu cử rất sít sao diễn ra sau nửa đêm tại Hạ viện của Quốc hội Hoa Kỳ.

Tổng số 216 phiếu bầu của vị chủ tịch mới đắc cử này đã vượt qua số phiếu của Dân biểu Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York). Ông Jeffries đã nhận được toàn bộ 212 phiếu bầu của tất cả các thành viên Đảng Dân Chủ có mặt tại Hạ viện, ngoại trừ một người.

Ông McCarthy đã thắng sau khi sáu thành viên phái bảo tồn truyền thống bất đồng ý kiến phản đối ông kể từ cuộc bỏ phiếu đầu tiên đều bỏ phiếu “có mặt.” Điều đó đã làm giảm số lượng thành viên bỏ phiếu xuống còn 428, thu hẹp số phiếu cuối cùng của ông McCarthy từ 218 xuống 216.

Những lời chúc mừng đã nổ ra từ phía Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện khi mọi việc trở nên rõ ràng rằng ông McCarthy rốt cuộc đã đắc cử Chủ tịch Hạ viện.