14.07.2023

Thổ nhĩ Kỳ ghi thêm một điểm cộng với Nato -Fuad Kahramanli- dịch SHH

 Thổ nhĩ Kỳ ghi thêm một điểm cộng với Nato

Thổ tiếp tục ra đòn ngoại giao ủng hộ Nato, Nga như ngồi trên đống lửa lo mất Azerbaijan ,,
Tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về việc Nga sẽ rút khỏi Karabakh vào năm 2025 không chỉ là mong muốn mà còn là đòi hỏi với mục tiêu chiến lược. Bởi vì, vào thời điểm đưa ra tuyên bố này, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm Nga thất vọng tại hội nghị thượng đỉnh NATO và cho thấy rằng Thổ đã đồng hành cùng phương Tây trong các vấn đề chiến lược rõ ràng. Việc Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và ủng hộ kế hoạch hoạt động của tổ chức này chống lại Nga cũng như các quyết định của họ liên quan đến Ukraine, chắc chắn có nghĩa là chia sẻ quan điểm của phương Tây đối với Nga, Đó chính là một cúa đánh mạnh vào ảo tưởng Putin trong quan hệ với Thổ nhĩ Kỳ.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ đứng cùng phe địa chính trị với các đồng minh phương Tây chống lại Nga chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc an ninh trong khu vực của Nga . Mặc dù Nga không hài lòng với lập trường này của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng họ không thể phản ứng thích đáng với nó. Moscow hiểu rất rõ rằng bất kỳ phản ứng đáp trả nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng bị cô lập hiện tại có thể làm tăng thêm sự cô lập và đóng một trong những lỗ thông hơi chính của họ.
Vì vậy, tuyên bố nói trên của ông Erdogan cũng là một đòi hỏi chiến lược được phương Tây ủng hộ. Trong những điều kiện này, chính quyền Azerbaijan buộc phải đưa ra lựa chọn địa chính trị giữa phương Tây và đối tác chính của họ trong khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Trước tình hình đó, giới lãnh đạo Azerbaijan dù không muốn cũng buộc phải lựa chọn liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ. Các điều kiện địa chính trị hiện tại không cho phép bí mật đồng ý với Nga và bỏ mặc Thổ Nhĩ Kỳ sau cánh cửa, như đã từng xảy ra khi tuyên bố ngày 9 tháng 11 năm 2020 được ký kết. Bởi vì chính phủ Azerbaijan nhận thấy rằng có một ý chí thống nhất của phương Tây thống nhất liên quan đến thất bại của Nga ở Ukraine, và việc đứng cạnh Putin, người đang bị suy yếu và thất bại ở Ukraine là không thể tránh khỏi, có thể dẫn đến những nguy cơ lớn.
Điều này có nghĩa là các nhà chức trách Azerbaijan phải hiểu rằng cho dù họ có thể nghiền nát xã hội trong nội bộ đến mức nào, thì các điều kiện địa chính trị khiến chủ nghĩa độc đoán tiếp tục thay đổi. Trong điều kiện phương Tây đang tăng cường sức mạnh trong khu vực của chúng ta và xác định các quy tắc chính của trò chơi, trong tương lai gần sẽ không thể bóp nghẹt các quyền tự do chính trị và chỉ dựa vào bạo lực trong cạnh tranh chính trị. Không lắng nghe những thách thức toàn cầu mới không có nghĩa là chúng ta sẽ không đối mặt với những thay đổi và yêu cầu cởi mở. Do đó, cần phải chuẩn bị cho kỷ nguyên mới không phải bằng dùi cui của cảnh sát, mà bằng logic của một chính trị gia.
Fuad Kahramanli