10.12.2015

Trung Hoa cộng sản: 1,4 ngàn tỉ USD chuyển lậu ra nước ngoài

Trung Hoa cộng sản: 1,4 ngàn tỉ USD chuyển lậu ra nước ngoài
International Business Times
Từ 2004 đến 2013, trong 10 năm, 1,4 ngàn tỉ USD đã được chuyển lậu từ Hoa lục  ra nước ngoài, theo trang International Business Times. 

   Ảnh minh hoạ từ Internet
Theo một nghiên cứu của tổ chức Global Financial Integrity (GFI), trong 10 năm người Trung Hoa lục địa đã chuyển lậu 1,4 ngàn tỉ USD ra nước ngoài, đứng đầu danh sách các nước có lượng tiền được chuyển trái phép ra nước ngoài.
Cụ thể từ 2004 đến 2013, Trung cộng đã thất thoát 1,4 ngàn tỉ USD so với tổng số 7,8 ngàn tỉ USD đã được chuyển trái phép ra khỏi các nước đang phát triển.
Trong năm 2013, lượng tiền trái phép được chuyển ra khỏi Trung cộng lên đến 258 tỉ USD.
Ở các quốc gia đang phát triển, lượng tiền đen này thường kiếm được từ những kê khai khống trong giao dịch. Riêng tại Trung cộngc, hình thức này chiếm tới 86% tổng những giao dịch tiền tệ trái phép.
Vài năm qua, Trung cộng, đã mạnh tay phá bỏ những hình thức giao dịch tiền tệ trái phép. Điển hình là vụ bắt và kết án tù chung thân Bạc Hy Lai, cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Hoa, người bị buộc tội nhận hối lộ và tham nhũng.
Đối mặt với những áp lực và trở ngại kinh tế, nhà cầm quyền Trung cộng đã tăng cường nỗ lực chống nạn rửa tiền. Tháng 11, chính quyền Trung cộng đã triệt phá 170 vụ rửa tiền và thu hồi 125,3 triệu USD.
Một số nguồn tin cho biết, lượng tiền đen này cuối cùng sẽ được chuyển đến những nước như Úc và Canada, nơi người Trung Hoa rửa tiền vào thị trường bất động sản.
Chủ tịch GFI Raymond Baker cho biết: “Việc này xảy ra không phải do tình cờ. Hệ thống luật pháp của một số nước tạo điều kiện dễ dàng cho việc đánh cắp một lượng tiền khổng lồ từ những nước đang phát triển, để từ đó họ thu lợi”.
Theo GFI, những nước đang phát triển cần có một lượng tiền lớn để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hiệp Quốc đề ra. Việc ngăn chặn những giao dịch tiền tệ trái phép là hết sức quan trọng cho nỗ lực này.
 (theo International Business Times)