Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Tổ quốc là gì, mà trước khi chết, Frederic
Chopin, nhà soạn nhạc lừng danh của Ba Lan (1810 – 1849) cứ khắc khoải dặn dò
trong lúc đau yếu, rằng hãy mang trái tim của ông về chôn cất ở quê nhà? Lưu
lạc ở Pháp và Anh suốt trong 20 năm, nhưng Chopin luôn ngóng về đất mẹ, kể từ
cuộc nổi dậy của người Ba Lan trước ách xâm lược của đế quốc Nga (1831).
Khi nghe tin cuộc cách mạng thất bại, dẫn
đến việc hàng ngàn người Ba Lan phải ra đi lánh nạn, Chopin đã khóc và viết bản
Etude cung Đô thứ (Op. 10, No. 12), còn gọi là bản etude Cách mạng, để ghi lại
như một dữ liệu âm nhạc cho lịch sử đau thương của tổ quốc mình.
Tổ quốc là gì? Tôi vẫn tự hỏi
Với một nghệ sĩ cello tài danh, được cả thế
giới chào đón như Mstislav Rostropovich (1927 – 2007), nơi nào cũng có thể là
nhà, nhưng năm 1978 khi bị chính quyền Liên Xô cũ tước quyền công dân Nga,
không cho trở về quê hương vì thái độ bất đồng chính kiến, ông đã đau khổ nói
rằng “Nước Nga mãi trong trái tim tôi. Vậy
mà tôi đã không thể quay lại để nhìn thấy tổ quốc và bạn bè của mình”.
Nhưng sau đó, năm 1991, khi Liên Xô tan
rã, Rostropovich vội vã tìm cách bay trở lại Nga, xin một khẩu súng để được
chiến đấu cho quê hương mình không còn chịu ách độc tài nữa. Lúc đó ông 54
tuổi, và đang được nhiều quốc gia như Anh, Canada, Nhật, Mỹ… sẵn lòng mời ông
làm công dân danh dự của nước mình.
Tổ quốc, trong mỗi con người, ắt hẳn đều có
những lý lẽ riêng cho sự ràng buộc lạ kỳ đó. Có thể đó là những lý lẽ dài dòng,
hoặc chỉ là những cảm giác mơ hồ nhưng khó thể chối bỏ. Tổ quốc có thể gợi nhớ
bằng hạnh phúc hay đau thương nhưng ký ức đó thì sẽ mang theo đến tận cuối đời
như một món nợ trong tâm thức về nơi chốn.
Năm 2008, trong một bài nói chuyện về lòng
ái quốc tại bang Missouri, ông Barack Obama đã nói với những người rất trẻ về
tổ quốc và một tình yêu cho nó “khi đối diện với mất mát và hy sinh, con người
trong một đất nước không bỏ chạy, không né tránh mà lại càng gắn kết với nhau
hơn để đứng dậy, đó là tình yêu cho Tổ quốc”.
Nước Mỹ là một quốc gia phải nói nhiều về
tình yêu tổ quốc và giáo dục kiên trì ý tưởng đó, bởi đó là quốc gia của những
người nhập cư, bao gồm nhập cư từ chính các nước có tư tưởng thù địch với họ. “Hãy bắt đầu bằng những ký ức đẹp đẽ nhất mà
bạn đã sống trên đất nước này, gìn giữ nó bằng cảm giác đơn sơ nhất, thậm chí
có thể bỏ ngoài tai các lời tuyên bố hay tranh cãi của các chính trị gia”,
ông Obama nói.
Tổ quốc – đất mẹ
Thật bí ẩn khi đem vào tâm trạng của con
người nỗi buồn ngập đến lúc ra đi, khi thấy mình bất lực. Nhà thơ Tản Đà Nguyễn
Khắc Hiếu (1888 – 1939) lúc say, đã giắt tấm bản đồ nước Việt rách ở lưng quần,
lang thang ca hát nghêu ngao “Dù như
sông cạn đá mòn. Còn non, còn nước, hãy còn thề xưa” (Thề non nước).
Đất mẹ dưới ách thực dân, quan tham dẫy
đầy, quân dữ lao nhao, người Việt không còn thương nhau, tổ quốc điêu linh,
người trí thức nếu không viết xuống bằng thơ văn, thì biết phải làm sao?”
Tổ quốc là gì mà đời mình phải nhớ, đời sau
phải giữ? Nguyễn Phi Khanh (1335 – 1428) khi kháng chiến chống quân Minh xâm
lược nước Việt bị bắt, giải qua biên giới chịu tội đã quay lại dặn Nguyễn Trãi
(1380 – 1442) rằng hãy quay về tìm cách diệt giặc cứu giang sơn. Trong Hận Nam
Quan của nhà thơ Hoàng Cầm có hát lại lời xưa: Về ngay đi, ghi nhớ hận Nam Quan./ Bến Kim Lăng cho đến ngày nhắm mắt,/
Cha nguyện cầu con lấy lại giang san…
Với những người ghi danh trong lịch sử thì
đã vậy, còn với từng con người Việt bình thường, tổ quốc là gì trong trái tim
họ? Cô bạn có hơn 20 năm sống ở nước ngoài
nói mỗi khi gần Tết Việt, nghe một khúc nhạc quê, nghe mùi hương trầm lại dậy
lên nỗi nhớ nhà kinh khủng. Tổ quốc như một vết cắt trong tim, tưởng đã lành
với nhiều người đi xa, nhưng không ngờ cứ nhói lên khi nghĩ đến.
Trong các cộng đồng người Việt xa quê, ngày
Tết là ngày không thể quên. Nhiều khi Tết chỉ nằm trong trí tưởng tượng, Tết là
ngày phiền toái vì phải trữ trong nhà những món ăn dài ngày không đúng theo
luật vệ sinh của phương Tây, phải giải thích thật dài dòng cho lũ trẻ về một
đất nước với nhiều huyền thoại mà ngày thường chúng không quen.
“Làm sao Việt
Nam lại có những câu chuyện kỳ quái như một đôi vợ chồng lại đẻ ra trứng?” – “Nó là huyền thoại để ghi nhớ, để tìm hiểu về
một quê hương có thật – mà dù lạ lùng đến thế nào chúng ta sẽ chấp nhận, phải
giữ gìn, vì đó là nơi ông cha chúng ta sinh ra”, tôi nghe người
cha trong gia đình giải thích cho đứa con sắp vào đại học, nói tiếng Việt đã
ngọng nghịu.
Những câu chuyện về Nguyễn Trãi, Lê Lợi,
Quang Trung, Nguyễn Ánh… là gia sản lớn nhất mà các bậc phụ huynh có thể tự hào
nói với con cái mình – ở những vùng đất mà trẻ con hội nhập cuộc sống mới luôn
nhanh và giỏi hơn, thậm chí dạy lại cho cha mẹ.
Quả là từng người Việt vẫn giữ gìn cho mình
những điều không giải thích được về đất mẹ, dù khó lý giải được tận cùng các ý
nghĩa. Cũng như mỗi người dù đi đâu, nơi nào, vẫn mang trong tim một gánh nặng
yêu thương bí ẩn về quê hương, không dễ từ bỏ.
Lễ, Tết trong đời sống Việt xa quê, chỉ là
dịp để gặp lại, để nhớ, để kết nối trong trí nhớ những ràng buộc mơ hồ về quê
hương – mà đôi khi phải cố quên, nhưng thật dễ bùng lên thương nhớ. Một người
bạn đã sống hơn 30 năm ở Mỹ kể rằng những
năm 1970, số người Việt cứ báo bệnh, đồng loạt nghỉ vào ngày Tết âm lịch khiến
nhiều công ty, hãng xưởng hoang mang, báo cho các cơ quan y tế về một bệnh dịch
bí ẩn.
Sau này khi hiểu ra, nhiều nơi cũng châm
chước vì đó là ngày không thể thiếu với cộng đồng Việt Nam. “Đôi khi, nghỉ cũng chẳng làm gì. Về nhà pha
một ấm trà, ăn một cái bánh chưng và mất một ngày lương nhưng lại thấy vui, vì
đó là phong tục xứ mình, phải giữ”, anh bạn Việt kiều kể lại.
Trong lịch sử hơn 2.000 năm không tổ quốc của người Do Thái. Tổ quốc – đất mẹ, là sự
khắc khoải, là giấc mơ tìm về không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ. Từ những năm
60 trước Công nguyên, bị đế quốc La Mã xâm lược và xoá tên khỏi bản đồ thế
giới, người Do Thái đã lưu lạc khắp nơi, và dù thành đạt ở đâu, đã quần tụ nơi
nào… họ vẫn khát khao dựng lại quê nhà.
Trong Bài học Israel của nhà văn hoá Nguyễn
Hiến Lê, điều mà mỗi người Do Thái cầu nguyện trước bữa ăn hay chào nhau, đều
là “năm sau về Jerusalem”. Con cháu của những kẻ mất quê hương đó luôn được
nghe và dạy nói như vậy, để biết và nhớ rằng mình có một tổ quốc.
Thật tuyệt vọng và viển vông với những
người Do Thái góp tiền mua lại đất đai ở Palestine, dọn về xây dựng từ khô cằn
và hoang mạc.
Từ thế kỷ 19 đến sau đệ nhị Thế chiến, đến năm 1948 người Do Thái mới có cơ hội reo mừng dựng cờ trên đất mẹ, dù chung quanh đầy những quốc gia với tình trạng thù địch.
Hôm nay, câu chào “năm sau về Jerusalem” vẫn được nhắc lại như một ký ức kiêu hãnh độc tôn của một dân tộc không từ bỏ tổ quốc của mình, dù trải qua ngàn năm quay quắt mong đợi.
Năm sau đến Hoàng Sa
Tôi có một người bạn ở Hà Nội, mà cứ thỉnh
thoảng lại thấy ông treo hàng chữ “Năm sau đến Hoàng Sa”. Đó là một người sống
cả đời vẫn chưa bao giờ có dịp ra biển đến gần Trường Sa hay Hoàng Sa. Nhưng sự
âm vang trong lời hẹn của ông lại là sự khắc khoải kỳ quái đến mức suy nghĩ
luôn luẩn quẩn về hai chữ Tổ quốc.
“Năm sau đến Hoàng Sa”, khẩu hiệu ấy đủ sức
làm những ai nhìn thấy phải bật nhớ đến biển, đến mộ gió, đến những cái chết
oan khiên của ngư dân và thanh niên người Việt được trao trách nhiệm gìn giữ
quê hương mình. Đúng là chúng ta đã mất mát quá nhiều, nên đã đến lúc chúng ta
cần đứng lại, cùng nhau, trên quê hương này.
Năm nay, tôi lại thấy người bạn đó treo cao
câu “Năm sau đến Hoàng Sa”. Thật thú vị, tôi cũng thấy thêm một vài người treo
khẩu hiệu đó. Hoá ra những người khắc khoải về quê hương không cô độc, dù là số
ít. “Đến Hoàng Sa” chỉ là một khái niệm. “Đến Hoàng Sa” là con đường rất dài –
có thể dài hơn con đường đến Jerusalem, có thể dài hơn cả 2.000 năm của người
Do Thái, nhưng đó là con đường của những người yêu tổ quốc mình.
Nhiều năm, tôi vẫn không thể nào giải thích
được trọn vẹn về ý nghĩa “tổ quốc”. Nhưng trong trí tưởng tượng của mình, tôi
nhìn thấy đó là một ngôi nhà chung của bà mẹ Việt đã sinh ra rất nhiều đứa con.
Như trong câu hát Mẹ năm 2000 của nhạc sĩ
Phạm Duy, có đứa đã là bạo chúa, có đứa là kẻ hèn, có đứa tham lam muốn bán
đứng chính ngôi nhà của mẹ mình… nhưng dẫu thế, những đứa con còn lại rồi sẽ
chung tay dựng lại, làm lại từ đầu, dù là tro tàn. Ngôi nhà đó – đất mẹ – và
anh chị em tôi, tôi gọi tên, là Tổ Quốc.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh