„…người
dân Việt Nam và quốc gia Việt Nam hãy cho thế giới biết qua những hành động cụ
thể thế nào và tại sao Việt Nam đang phấn đấu để nâng cao những quyền dân chủ
trong nước và thế nào và tại sao Việt Nam xứng đáng được quốc tế hỗ trợ…“
Hãy
cho thế giới biết
Jonathan
London
Bành trướng Trung Cộng là một mối đe dọa trong suốt
quá trình tồn tại của Việt Nam. Tuy không mới so với lịch sử của dân tộc Việt Nam, bản chất và phạm vi
của mối đe dọa từ Trung Cộng hiện nay là thực sự kỳ lạ theo kinh nghiệm của
người Việt Nam đang sống trên toàn thế giới hiện nay. Việt Nam và thế giới đã
chịu đựng đủ với chủ nghĩa đế quốc. Cái mà cả Việt Nam lẫn thế giới cần hiện
nay là tiêu chuẩn quốc tế về hành vi mà tất cả các quốc gia đều phải tuân thủ.
Không có các chuẩn mực quốc tế, chúng ta thiếu cơ sở vững chắc để đảm bảo các
quyền cơ bản như quyền con người trong phạm vi nội địa của mọi quốc gia hoặc là
quyền tự do hàng hải giữa các quốc gia. Thiếu các chuẩn mực quốc tế, chúng ta
phải đối mặt với sự hỗn loạn, bạo lực, và bấp bênh.
Thức tỉnh trước các nguy cơ
Khắp Việt Nam người dân đã
sáng suốt thức tỉnh trước thực tế là Trung Cộng, hàng xóm vĩnh cửu của đất
nước, hiện đang được lãnh đạo bởi một chính quyền tân đế quốc hướng về mở rộng
lãnh thổ, đã công khai coi thường mở cho chuẩn mực quốc tế, và đang cố gắng để
thôn tính một vùng lãnh thổ rộng lớn với một sự kiêu ngạo và tự mãn quá là kinh
ngạc. Đối với giới lãnh đạo của Việt Nam, cách cư xử của Bắc Kinh có nghĩa là
mối quan hệ giữa hai nước đang ở tình trạng khủng hoảng liên tục. Ngay cả những
người lãnh đạo Việt Nam có quan niệm lãng mạn về tình đoàn kết với Trung Cộng
cũng không thể bỏ qua những gì các “đồng chí tốt” phương Bắc đang làm.
Với việc Tập Cận Bình thể hiện
xu hướng phát-xít ở trong nước và chiến thuật ngày càng trắng trợn ở nước
ngoài, với nền kinh tế bị mất hàng trăm tỷ vốn khả dụng, toàn thế giới tự hỏi,
điều gì đang xảy ra ở Trung Cộng, ông Tập Cận Bình là người thế nào, tại sao
ông ta trở nên hung hăng thế, và có thể làm gì để khôi phục lại cảm giác an
toàn cho khu vực đã rơi vào một cuộc chạy đua vũ tốn kém và không cần thiết vì
những hành động của Bắc Kinh? Khi Tập Cận Bình nói rằng Trung Cộng và Việt Nam
có chung định mệnh, chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng ông ta sai hoặc định mệnh
này không liên quan gì đến ông ta.
Chúng ta không nên đánh giá quá cao sự phán xét tốt
của lãnh đạo Trung Cộng. Chúng ta cũng không nên đánh giá quá cao khả năng
người dân đại lục có tư duy phê phán độc lập về lãnh đạo đất nước và sự khôn
ngoan trong hành vi của họ. Ngày nay, những khác biệt quan điểm dù nhẹ nhàng bao nhiêu đang bị tiêu
diệt một cách có hệ thống để những kẻ “dân tộc chủ nghĩa” thổi bùng tâm lý về
các cuộc chiến “khả thắng” như là phương tiện để áp đặt một trật tự bất hợp
pháp trong khu vực. Tình hình chính trị ở bên trong Trung Cộng hiện nay đáng
báo động và là một mối đe dọa cho sự ổn định trong khu vực.
Người ta có thể kỳ vọng rằng
Bắc Kinh không quan tâm đến gây ra chiến tranh với Hà Nội. Có thể vậy, nhưng rõ
ràng họ cố ý làm chủ bất hợp pháp vùng biển Đông của Việt Nam và áp đặt các quy
tắc ngang ngược trên biển và trên không. Vấn đề mà Việt Nam, khu vực, và cả thế
giới phải đối mặt không còn là đưa ra phản ứng mạnh mẽ mà là đưa ra như thế
nào.
Đối phó với các nguy cơ
Trên thế giới, không một quốc
gia nào có nhiều kinh nghiệm đối phó với Trung Cộng như Việt Nam. Tuy nhiên, Hà
Nội có lẽ không thể đối phó với Bắc Kinh một mình. Hơn nữa, chính sách “làm bạn với tất cả các nước” của Hà Nội,
một cách tiếp cận hợp lý trong thời bình, hiển nhiên không còn phù hợp với nhu
cầu của đất nước hiện nay. Thông thường thì không một quốc gia nào sẵn sàng ra tay giúp Việt Nam trừ
phi lợi ích của chính mình bị đe dọa, bị làm hại hoặc các giá trị mà đất nước
và người dân của họ đang trân trọng bị coi thường. Một lẽ tự nhiên và tốt đẹp
cho Việt Nam là gần gũi hơn với Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhưng các nước này
sẽ chỉ hỗ trợ khi bản thân Việt Nam được coi là một quốc gia xứng đáng được hỗ
trợ khi Bắc Kinh hành động.
Nếu không có sự hỗ trợ quốc
tế, chính sách hành động như là ‘em trai’ Trung Cộng của Việt Nam vừa không
hiệu quả vừa nguy hiểm. Vấn đề không phải là Trung Cộng không thể là bạn, anh
hay chị của Việt Nam mà là không nước nào nên tôn trọng, thích ứng và để cho
nước hàng xóm bắt nạt. Không tình bạn hay tình đồng minh nào có thể được xây
dựng dựa trên bắt nạt. Bắt nạt khiến niềm tin chiến lược bị ném ra ngoài cửa sổ
và không thể có lại niềm tin cho đến khi Bắc Kinh thay đổi thái độ.
Nhưng những gì Hà Nội và nhân
dân Việt Nam có thể làm thực tế là gì? Trong khi người ta có thể hy vọng rằng Trung
Cộng sẽ dân chủ hóa hoặc ít nhất là đảo ngược tiến trình đến một chế độ độc tài,
niềm hy vọng đó có vẻ khá xa vời vì Tập dường như đang mong muốn đạt vị trí
hoàng đế. Khả năng nhiều hơn là Việt Nam và người dân sẽ phải đối mặt với có
thêm ít nhất là vài chục năm sống cùng với một chế độ độc tài bành trướng.
Không làm gì hoặc chỉ làm
những việc nhỏ bên lề chắc chắn là một lựa chọn. Nhưng điều này đã được dùng và
đã thất bại trong việc đưa ra bất kỳ ngăn chặn hiệu quả nào và thậm chí không
làm chậm lại thói hung hăng của Trung Cộng trên biển – vì vậy, lựa chọn này ít
nhất là không hiệu quả. Tiếp tục không làm gì thì sẽ phải tiếp tục đóng vai trò
của một “em trai”, tiếp tục được hưởng sự bảo trợ và hối lộ ở những nơi có thể,
tiếp tục mỉm cười trong khi bị coi thường, và tiếp tục quay mặt làm ngơ với
biển Đông.
Khả năng đó tiếp tục diễn ra
trong tương lai là có thật. Nhưng để nó diễn ra nghĩa là đặt dấu chấm hết cho
sự độc lập của Việt Nam và rất có khả năng sẽ bùng phát tình trạng phản kháng
chính quyền phổ biến trong giới tinh hoa như những gì đã thúc đẩy cuộc cách
mạng chống thực dân của Việt Nam. Cần phải nhận ra rằng, mặc dù một số quyết
định bí mật và dịnh giao dịch ngầm có thể hấp dẫn với một số người, nhưng có
thể không lợi lộc hoặc quà cáp nào được chấp nhận. Bắc
Kinh đã cho thấy ý định và mục đích là chiếm toàn bộ các đảo có thể chiếm và xử
dụng chúng để kiểm soát toàn bộ biển Đông Nam Á.
Như vậy Hà Nội cần phải mạnh
mẽ điều chỉnh lại các chiến lược đối phó ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của
mình. Điểm đầu tiên cần thực hiện ngay bây giờ là thời gian hành động. Trong
khi lãnh đạo của Việt Nam đã bày tỏ niềm tự hào về kiểu lãnh đạo tập thể của
mình, lãnh đạo đất nước cần phải đáp ứng nhanh chóng và tài tình để đối phó với
các nguy cơ. Người ta hy vọng Bộ Chính trị và Trung ương tiếp thu ý kiến từ
những người tài năng nhất của đất nước. Nhưng tôi e rằng điều này không xảy ra.
Những gì Việt Nam cần và những gì khu vực cần từ Việt
Nam là đẩy mạnh ngoại giao hợp lý và cởi mở, kết hợp thiện chí với kiên quyết
phản đối kẻ hàng xóm hung hăng bắt nạt, và hơn cả là sẵn sàng và dũng cảm để khai thác sức
mạnh lớn nhất nhưng đang bị kìm nén: sự háo hức của người dân để tham gia cộng đồng
các quốc gia dân chủ, chính danh và được quốc tế tôn trọng. Người dân Việt Nam không tìm kiếm
một thỏa thuận ngầm với Bắc Kinh hay trở thành một nước chư hầu kiểu mới.
Tại sao cải tổ trong nước là chìa khóa thành công
Hy vọng duy nhất của Việt Nam để được tồn tại và phát
triển, như một nước dân chủ bình
thường là làm những gì mà ông Bùi Quang Vinh, vị Bộ trưởng bộ Kế Hoạch Đầu từ
sắp mãn nhiệm được nể trọng rộng rãi nhưng được ghi nhận không đầy đủ, đã gợi
ý: thúc
đẩy cải cách chính trị cơ bản. Chỉ một Việt Nam tuân thủ các chuẩn mực quốc tế ở trong nước mới được hỗ
trợ trên trường quốc tế. (Hãy hỏi người dân Hàn Quốc và Đài Loan xem họ có đồng
ý không.) Nếu Việt Nam dân chủ hóa theo cách thức và tốc độ mà người dân quyết
định thì có thể nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị trong nước, và đoàn kết
nhân dân trong nước một cách chưa từng thấy.
Điều tốt lành là hàng triệu
người Việt cùng đồng quan điểm này. Những người này bao gồm một số các nhà lãnh
đạo hàng đầu của Đảng, hàng chục Ủy viên Trung ương, hàng chục ngàn đảng viên
có chức vụ, và một lực lượng không đếm xuể người dân trong và ngoài nước. Nhưng
mặc cho khát vọng thay đổi thì quan điểm lạc quan về khả năng thay đổi bị hạn
chế bởi ý nghĩ và thực tế là lãnh đạo Đảng vẫn
bám quá nhiệt tình vào các tư tưởng lạc hậu.
Việt Nam phải lựa chọn tương lai chính trị của riêng
mình. Giới phân tích hang đầu
trong nước và bạn bè quốc tế hầu như nhất trí hoàn toàn rằng chìa khóa để mở
tiềm năng kinh tế và xã hội của đất nước dựa trên tăng thêm chứ không phải là hạn chế dân chủ và đa
nguyên. Nếu điều tiết hợp lý trên
tinh thần cho và nhận, đa nguyên không phải là một mối đe dọa mà là sức mạnh.
Đa nguyên không có nghĩa là biểu tình và bất ổn xã hội. Nó có nghĩa là cuộc
tranh luận thực tế và mang tính xây dựng. Các cuộc biểu tình và bất ổn xã hội
là kết quả của không đủ đa nguyên, của hạn chế quyền, và của tình trạng thiếu
dân chủ hay dân chủ giả hiệu. Kỳ bầu cử Quốc hội sắp tới là một cơ hội vàng cho
Việt Nam đi những bước mạnh mẽ và dũng cảm theo hướng này. Nếu những bước đi
mạnh mẽ và dũng cảm không được thực hiện thì cần duy trì và tăng cường “áp lực
mang tính xây dựng” để tạo đà cho một cuộc đổi mới có ý nghĩa.
Người Việt trong và ngoài nước
đang lo lắng và thường nổi giận với những gì họ xem là phản ứng không minh bạch
và yếu của đất nước với những trò hề của Bắc Kinh. Đa số thấy rõ rằng các nhà
lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam và cụ thể là Bộ Ngoại Giao cần có cách tiếp cận cởi
mở và nhanh nhẹn hơn trong việc giao tiếp trên trường quốc tế và với quảng đại
công chúng. Điểm cuối này đặc biệt quan trọng vì cho cho thế giới thấy một nước
Việt Nam thống nhất nhờ duy trì trật tự và đoàn kết và ủng hộ rộng rãi của nhân
dân tới các vị lãnh đạo có khả năng giao tiếp rõ ràng. Đoàn
kết trong nước có tầm quan trọng mang ý nghĩa sống còn, nhưng tình đoàn kết không thể có được qua các giao
tiếp chậm chạp, rối rắm và thậm thụt.
Tất nhiên là khó tưởng tượng
hoàn cảnh khó khăn hơn mà lãnh đạo Việt Nam phải đối mặt như ngày hôm nay. Tuy
nhiên, bài học cơ bản trong chính trị là anh không nên hay ít nhất là không tỏ
ra, là quay lưng lại với nhân dân mình đại diện mà kỳ vọng họ hết lòng ủng hộ
anh. Có lẽ chính các phản hồi chậm chạp và thậm thụt của Hà Nội mà nhiều người
Việt Nam nghi rằng Đảng đặt sự tồn tại hay độc quyền chính trị của mình trên
tất cả các ưu tiên khác. Tôi không dám chắc là vậy.
Nhưng tôi đồng ý rằng Việt Nam
cần có một cách tiếp cận thông minh và đa diện. Và Việt Nam cũng cần một cách
tiếp cận về giao tiếp chuyên nghiệp hơn. Phải
chấm dứt cách trả lời kiểu “lưỡi gỗ” trong các cuộc họp báo. Nhân dân Việt Nam
và thế giới cần các thông tin kịp thời và có ý nghĩa chứ không phải các tin
chung chung về “tàu lạ” hay lặp đi lặp lại
một châm ngôn vô ích và nhàm chán “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi”.
Chỉ đơn giản lặp lại các khẩu hiệu không phải là chiến lược hiệu quả.
Đường lối dũng cảm trên quốc tế
Lựa chọn dũng cảm nhất trong
quan hệ của Hà Nội với Bắc Kinh là đưa ra thông điệp, qua các lời nói và hành
động được cân nhắc kỹ, rằng họ có ý định hợp tác
toàn diện với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Phi Luật Tân, Tân Gia Ba, Úc Đại Lợi, Ấn Độ, Đại
Hàn (nếu nước này sẵn sàng) và các
quốc gia khác trong việc đảm bảo rằng các vùng biển Đông Nam Á vẫn là vùng biển
quốc tế như đã có bấy lâu nay và phải luôn được duy trì như vậy.
Khi chọn con đường này, chính
sách ngoại giao và truyền thông của Hà Nội phải sắc nét và kịp thời hơn. Các nhà lãnh đạo cấp cao nhất phải nhường bước để các
nhà lãnh đạo cấp thấp hơn và có uy tín quốc tế hơn có cơ hội phục vụ đất nước. Ví dụ, chúng ta hãy tự hỏi
mình xem những người nào trong bộ chính trị của Việt Nam hiện nay có thể đại
diện cho Việt Nam một cách tự tin, thành thạo, và hùng hồn trên một sân khấu
quốc tế? Tôi chỉ thấy có một người như vậy và cha của ông ấy tên là Thạch. Để
ông Phạm Bình Minh làm cái việc của
mình hơn là níu ông ấy lại năm năm nữa và để những người trẻ tuổi và ăn nói
hoạt bát hơn có cơ hội đưa Việt Nam có cái tiếng nói rõ ràng cần thiết trên trường
quốc tế.
Có thể nói rằng cuộc khủng
hoảng về lãnh đạo của Việt Nam vẫn chưa được giải quyết đầy đủ nhưng nói một
cách lịch sự và mang tính xây dựng hơn, đó chính là thông điệp mà bài viết này
muốn chuyển tải. Lãnh đạo không thể và không nên có nghĩa là loại bỏ sự lựa
chọn và biến các thành viên trẻ của Bộ Chính trị thành các con Rô-bốt bảo thủ
rồi mới thấy đủ an toàn để dùng họ.
Bất kể tuyên bố chủ quyền của Việt Nam hợp pháp đến
đâu thì mục đích cũng không là đối đầu với Bắc Kinh mà là đạt kết quả tốt nhất
có thể. Có vẻ như Hà Nội cần phải:
tiếp tục coi các vấn đề của mình và các vấn đề của khu vực Đông Nam Á như là
một vấn đề quốc tế; tiếp tục mở rộng hơn nữa khả năng và phương thức đa dạng mà
Mỹ và các nước khác có thể có đến thăm thường xuyên và sử dụng các căn cứ quân
sự của Việt Nam bằng đường hàng không và đường biển để cho hành động cản trở
của Trung Cộng tới các quốc gia khác khi truy cập bằng đường hàng không hoặc
đường biển đến Việt Nam sẽ được xem là bất hợp pháp; hạn chế đến mức có thể các
hành động khiến Bắc Kinh xem là gây hấn nhưng đồng thời cũng không ngần ngại làm những gì nằm trong quyền chủ quyền
của Việt Nam; tăng
cường hỗ trợ quốc tế về quyền của Việt Nam và của các nước khác trong khu vực
hàng hải Đông Nam Á; và đưa Bắc Kinh ra
Tòa án Công lý Quốc tế, và Tòa án Quốc tế về Luật Biển – đây không phải là một hành
động đối đầu mà bởi vì Bắc Kinh để Việt Nam không có lựa chọn nào khác. Hơn
nữa, đây là sự lựa chọn đúng.
Chúng ta
ghi nhận trong thời gian vừa rồi cũng đã có những dấu ấn mà bao hàm Hà Nội đang
làm những bước cụ thể. Trong đó có việc tầu RSS Enduance của Sing và Nhật có
đến thăm Cam Ranh, và việc Hai tư lệnh quân đội Mỹ vùng Thái Bình Dương thăm
Việt Nam.
Rõ ràng rằng Bắc Kinh hiểu
những điểm yếu cả Việt Nam và đã luôn khai thác những điểm yếu này. Thế nhưng
cái “đảng tiên phong” của Việt Nam lại luôn bám vào cái ảo ảnh về tình đoàn kết
với Trung Cộng và đã, hoặc đúng hoặc sai, coi điều này có tầm quan trọng sống
còn với sự tồn tại của mình. Nhưng họ đã nhượng bộ quá nhiều để nhận hỗ trợ từ Trung
Cộng và ghi nhận từ Bắc Kinh. Bây giờ là thời điểm để thay đổi thói quen này. Chỉ khi thật sự độc
lập và dân chủ hơn thì Việt nam mới có thể sống trong hòa bình.
Việt Nam cần giải bớt sự lệ thuộc kinh tế mà họ tự tạo
ra vào Trung Cộng. Trong
khi kinh tế Trung Cộng phát triển hơn Việt Nam, Việt Nam vẫn có thể cải thiện
vị trí cạnh tranh của mình bằng cách phát triển có chất lượng cao hơn, dựa vào
thành lập và duy trì các chuẩn mực cao hơn về an toàn, chất lượng và hiệu quả
cho các máy móc thiết bị họ xuất nhập khẩu, như Hoa Kỳ đã làm với ngành công
nghiệp ô-tô chẳng hạn. Cải thiện tiêu chuẩn lao động sẽ hữu ích cho hình ảnh
của Việt Nam. Việt Nam cũng phải phát triển giải pháp thay thế đáng tin cậy cho
tình trạng phụ thuộc quá lớn hiện nay vào nguyên liệu từ Trung Cộng để làm hàng
xuất khẩu của mình, và ở một mức nào đó nên loại bỏ những sản phẩm độc hại được
nhập khẩu hợp pháp và bất hợp pháp, chẳng hạn như nguyên vật liệu cho nông
nghiệp. Trong khi tương lai của thỏa thuận TPP không rõ ràng, chúng ta hy vọng
rằng Tổng thống Hilary Clinton hay một đại diện của đảng Cộng hòa khác ông Donald
Trump cuối cùng sẽ thông qua nó và hiệp ước TPP tạo động cơ cho Việt Nam đi
theo con đường tăng trưởng có chất lượng cao nêu trên.
Đường lối dũng cảm trong nước
Cách tốt nhất để Việt Nam có thể tăng cường vị thế của
mình ở nước ngoài là thực hiện những cải cách ở trong nước. Trong khi kỳ họp Quốc hội
sắp tới của Việt Nam dự kiến khẳng định các vị trí lãnh đạo mà ngài Tổng Bí thư
đã chuẩn bị thì tốt hơn đây nên là một dịp để đất nước thức tỉnh và đối mặt với
những thách thức, bởi vì Việt Nam không thể chờ năm năm nữa mà không tiến hành
cải cách chính trị. Đảng và Quốc hội nói chung nên
tránh bịt miệng những người bất đồng quan điểm và hạn chế có nhiều quan điểm mà nên khuyến khích bày
tỏ ý kiến mang tính xây dựng trên tinh thần tranh luận dân chủ, thực thi nghĩa
vụ công dân, và tình yêu với đất nước.
Người Việt Nam phải quyết định
loại hình chính trị họ muốn. Nhưng vẻ rõ ràng rằng chính trị ở Việt Nam không
nên tiếp tục giấu diếm công chúng, duy trì các thủ tục cứng nhắc và phi dân
chủ, hay lặp đi lặp lại những khẩu hiệu được cắt gọt và “đúng đắn” đến mức
thành vô nghĩa. Nền chính trị Việt Nam và cũng
không nên chỉ là bịt miệng bất đồng chính kiến và hạn chế ý kiến đa chiều.
Ngược lại, Việt Nam cần phải
tìm cách để cho phép và khuyến khích mọi người tài trong chính phủ và xã hội
dân sự thể hiện ý kiến của họ, bao gồm nhiều người thông minh và tài giỏi đang
liên tục bị buộc tội vô căn cứ rằng có quan hệ với với các “thế lực thù địch”.
Việt Nam phải đối mặt với sự lựa chọn quan trọng về các vấn đề quan trọng và
cần có một cuộc tranh luận sôi nổi và cởi mở. Hạn chế thảo luận/tranh luận và
bày tỏ quan điểm trái chiều là vô cùng tai hại và làm cho các báo cáo về tình
hình dân chủ trở nên khá lắm là lố bịch.
Hạn chế tranh luận không chỉ
giới hạn tốc độ và phạm vi cuộc cải cách trong nước rất cần thiết, nó cũng tạo
bất mãn trên diện rộng trong nhân dân Việt Nam và khiến họ hạ nhãn quan về các
nhà lãnh đạo chính trị. Trong những thời gian này, Việt
Nam cần có xã hội mà công dân được trao quyền, tự do báo chí, và một nền chính
trị đó dân chủ hơn và đa nguyên hơn. Làm một số điều cụ thể để đề cập vấn đề này và tôi du đoán toàn thế giới sẽ
có những phản ứng hết sức tích cực. Hãy làm thử xem.
Tất nhiên là có rất nhiều điều
cần phải được thực hiện về mặt quân sự, ngoại giao, và trên mặt trận ngoại giao
là truyền đạt một thông điệp rõ ràng đến thế giới với. Nhưng chúng tôi dự kiến
rằng trong cuộc bầu cử Quốc hội mới
chúng ta không bỏ qua tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin giữa nhân dân
Việt Nam về hệ thống chính trị. Về việc Quốc Hội mãn nhiệm sắp bầu một chính
phủ mới thì có lễ không cần đề cập tại đây. Thay vì đó, tôi chỉ xin đề nghị một chính thể dân chủ thực sự văn minh người dân phải
có tiếng nói và đại biểu phải được bầu một cách dân chủ, minh bạch, công khai. Trong khi đó, quá trình bầu và
những hành động của Quốc hội phải chứng tỏ sự khoan dung và tôn trọng các quan
điểm chính trị khác nhau. Tranh luận mang tính xây dựng với các ý kiến trái
chiều là cực kỳ quan trọng và tốt đẹp hơn nhiều so với bất kỳ sự đồng thuận giả
hiệu nào mang danh nghĩa kỷ luật và lòng trung thành với cách thống trị lỗi
thời.
Mọi người dân cũng như mọi quốc gia đều có quyền để
sống dưới những điều kiện hòa bình và trong một thế giới mà trong đó chủ quyền
của mọi người và mọi quốc gia đều được tôn trọng và bảo vệ. Vì thế, xin đề nghị
trong thời gian tới người
dân Việt Nam và quốc gia Việt Nam hãy cho thế giới biết qua những hành động cụ
thể thế nào và tại sao Việt Nam đang phấn đấu để nâng cao những quyền dân chủ
trong nước và thế nào và tại sao Việt Nam xứng đáng được quốc tế hỗ trợ tại
thời điểm quan trọng này trong lịch sử của đất nước.
Tôi thấy đó chính là phẩm chất của ước mơ người dân
Việt Nam.
J. L.