Nguyễn Đình Cống
ĐẶT
VẤN ĐỀ
Tôi sinh năm 1937. Nhìn lại cuộc đời 80 năm qua có
liên quan đến cộng sản (CS) tôi tạm chia thành 5 giai đoạn.
(1) Lúc còn nhỏ (trước 1945) thỉnh thoảng nghe nói về
CS, được tiếp xúc với một số đảng viên bí mật đến vận động cha tôi làm cách
mạng, tôi biết và có cảm tình với CS từ đó.
(2) Từ 10 đến 30 tuổi, được nghe tuyên truyền, được
học và hoàn toàn tin tưởng vào CS, vào Chủ nghĩa Mác Lênin (CNML).
(3) Từ 30 đến 50 tuổi, khi đã thấy nhiều, biết nhiều,
đặc biệt là qua chiêm nghiệm thực tế tôi có một số nghi ngờ về sự đúng đắn của
CNML và CS.
(4) Từ 50 đến 70 tuổi tôi thấy sợ vì nhiều người bị
bắt bớ tù đày, bị thủ tiêu chỉ vì nói ra cái sai của CNML, hoặc bị Đảng CS nghi
ngờ, vu oan giá họa.
(5) Từ 70 tuổi trở đi, dần dần tôi vượt qua sự sợ hãi
và dám công bố một số nhận thức, vạch ra cái sai lầm, độc hại của CNML.
Tóm tắt 5 giai đoạn là: BIẾT, TIN, NGHI, SỢ,
VƯỢT.
Sau khi tuyên bố ra Đảng (tháng 2-2016) tôi nhận được
nhiều bình luận, có đồng tình, ủng hộ, có phê phán, thắc mắc, có cả chửi rủa,
mạt sát. Tạm bỏ qua những lời đồng tình, ủng hộ với sự thông cảm chân thành,
quên đi những lời chửi rủa, mạt sát mang đầy vu khống. Tôi chỉ xin đề cập
đến những lời phê phán, những thắc mắc. Những điều này mới nghe qua thì thấy có
lý, chứng tỏ người viết có suy nghĩ. Tuy vậy nó có thể đúng với người này,
trong trường hợp này nhưng lại không đúng với người khác, trong trường hợp khác
mà chỉ khi suy nghĩ sâu sắc, khi có chiêm nghiệm rộng rãi mới nhận ra được. Xin
tóm tắt thành các vấn đề sau:
1- Lúc trẻ đã mất công phấn đấu để xin vào Đảng, đến
già tại sao lại dở chứng? Mà muốn ra thì lặng lẽ xin ra, việc gì phải công
khai, phải chăng là muốn nổi tiếng?
2- Khi vào Đảng đã thề trung thành trọn đời đối với
Đảng, với CNML, nay quay lại phê phán CNML và từ bỏ Đảng, như vậy là phản
bội lời thề.
3- Nhờ có công ơn Đảng mới được đi học, được phong
giáo sư tiến sĩ, về nghỉ có lương hưu, từ bỏ Đảng là việc làm của kẻ ngu dốt,
vô ơn. Mục tiêu của Đảng là xây dựng đất nước hòa bình, tự do, dân chủ, hạnh
phúc, văn minh. Ra Đảng phải chăng là chống lại mục tiêu cao đẹp đó. Biết
bao nhiêu người theo Đảng, hy sinh xương máu để đem lại độc lập, thống
nhất, việc từ bỏ Đảng là phản bội lại ông cha, là không thực hiện “uống
nước nhớ nguồn”.
4- Chủ nghĩa không sai, Đảng không sai, xã hội có một
số tệ nạn chỉ là do một số cán bộ thoái hóa biến chất, tại sao không dám trực
diện đấu tranh với họ mà lại làm một việc dại dột là chống Đảng?
5- Tự cho là một trí thức chân chính sao không cống
hiến hết mình mà lại từ bỏ Đảng.Việc ra Đảng chỉ làm mất uy tín, bị nhiều
người phỉ nhổ. Có giỏi thì lập ra tổ chức để đấu tranh, vận động và dẫn đầu
biểu tình chứ chỉ “làm anh hùng bàn phím” thì là đồ mạt hạng.
6- Ông đã 80 tuổi, nên an hưởng tuổi già bên cháu
chắt, vui với chim cá, cây cảnh, dây vào chính trị làm gì. Nếu không thích chế
độ xã hội chủ nghĩa do ĐCS lãnh đạo thì cuốn xéo ra nước ngoài mà ở.
Tôi sẽ lần lượt kiểm điểm từng vấn đề, xem rằng đó là
việc tự nhìn lại cuộc đời đối với Đảng CSVN. Nghĩ rằng khá nhiều bạn cùng hoàn
cảnh cũng có quan điểm tương tự nên xin dùng chủ ngữ “ chúng tôi” trong
một số chỗ, để ngụ ý có một số người cùng nghĩ và làm như vậy chứ
không phải chỉ một mình tôi.
VẤN
ĐỀ 1. Phấn đấu vào Đảng và thông báo ra Đảng
Ngược với nhiều đảng viên khác, chúng tôi vào
Đảng không nhằm đạt được quyền lợi cá nhân nào đó và không có việc phấn đấu để
vào Đảng. Chúng tôi phấn đấu với mục tiêu trở thành người yêu nước chân
chính, có trình độ cao về nhiều mặt, có đạo đức, có lý tưởng tốt đẹp. Mục tiêu
đó cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn đảng viên. Khi tổ chức Đảng thấy cần
kết nạp chúng tôi thì kết nạp mà không thì thôi. Chính vì lẽ đó mà nhiều trí
thức thế hệ chúng tôi vào Đảng lúc đã là U50. Thời gian trước 1980 (khoảng
chừng) Đảng rất hạn chế kết nạp các trí thức trình độ cao, có dính dáng đến
thành phần thù địch giai cấp. Việc đó làm cho lực lượng Đảng ở các trường đại
học không tương xứng với đội ngũ cán bộ khoa học và nhiệm vụ lãnh đạo
công tác đào tạo. Từ 1980 về sau Đảng mới quan tâm hơn đến việc thu hút
trí thức, mở rộng việc kết nạp những người xuất thân từ các thành phần bậc cao
(trong cải cách xã hội, ông bà, bố mẹ bị qui là địa chủ, phú nông, tư sản, quan
lại). Khi vào Đảng mọi người làm đơn xin, đối với chúng tôi đó chỉ là một
thủ tục, chứ không phải là xin một quyền lợi, một vinh dự. Chúng tôi vào Đảng là để
làm việc tốt hơn chứ không phải để có quyền lợi nhiều hơn, không nhằm đạt danh
vọng hoặc vinh dự cao hơn. Đó là điều khác biệt với
một số đông đảng viên khác. Điều này người ngoài ít khi nhận thấy. Những
kẻ cơ hội xin vào Đảng để tìm quyền lợi hoặc danh vọng cũng như những người
quen với suy nghĩ nông cạn không thể hiểu được điều đơn giản có thật vừa trình
bày.
Vào
Đảng để được làm việc tốt hơn, đến khi thấy vai trò đảng viên không còn tác
dụng cho công việc, lại thấy quan điểm của Đảng và của cá nhân khác nhau
(kiên trì hay từ bỏ CNML) thì việc ra Đảng là chuyện bình thường, không vi phạm
đạo đức, không phải là tội lỗi.
Đã có nhiều đảng viên khi nghỉ hưu đã lặng lẽ bỏ
Đảng bằng nhiều cách. Đầu tiên tôi cũng định chọn cách lặng lẽ, nhưng thời gian
vừa qua, khi tôi công bố một số bài phê phán CNML thì có nhiều bạn góp ý, cho
rằng tôi chỉ là một thằng hèn khi một mặt phê phán CNML, mặt khác vẫn đeo
bám Đảng, các bạn khuyên tôi nên từ bỏ càng sớm càng tốt. Trước đó chính tôi
cũng tự thấy như vậy. Tôi công khai việc làm là có phần trả lời góp ý đó
và tin là nhờ vậy mà các bài viết của tôi có tác dụng hơn. Tôi biết có
nhiều đảng viên cũng đang phân vân giữa việc ở lại và ra vì chưa
lường trước được hậu quả công việc. Tôi đã vượt qua sự đắn đo, sự sợ hãi, làm
một phép thử để các bạn tham khảo. Tôi không làm đơn xin mà viết thông báo vì
nghĩ rằng đơn xin là bị động, phải chờ đợi sự xét duyệt. Đã xin thì phải
chịu sự lệ thuộc, có thể được cho hoặc không. Hơn nữa tôi không muốn làm mất
thì giờ của một số cán bộ Đảng phải họp để thảo luận và xét. Thông báo chủ động
hơn, tiết kiệm thời gian hơn, hiệu quả hơn. Còn muốn nổi tiếng ư? Không!
Tôi biết trước rằng khi công khai việc này sẽ nhận được không ít sự bất đồng,
trách móc, phê phán, chửi rủa. Tôi phải chiến thắng sự sợ hãi và tâm lý an phận
mới dám làm.
VẤN
ĐỀ 2- Lời thề khi vào Đảng
Trong lễ kết nạp, đảng viên mới phải tuyên thệ. Lời
thề thường gồm 4 nội dung: 1- Trung thành tuyệt đối với Đảng, với lý
tưởng CS. 2- Học tập thấm nhuần, làm theo tư tưởng, đường lối của CNML,
xem đó là kim chỉ nam. 3- Làm tốt mọi nhiệm vụ đảng viên. 4- Có liên hệ và công
tác quần chúng tốt.
Đối với nhiều người khác thì lời thề ấy thường được
soạn theo mẫu do Chi ủy hướng dẫn. Tôi biết trong nhiều trường hợp người
ta đọc lời thề chỉ là làm cho đủ thủ tục hình thức, còn trong thâm tâm họ nghĩ
khác. Khi vào Đảng tôi đã 48 tuổi và là phó giáo sư, tiến sĩ, trưởng bộ môn.
Tôi không muốn làm kiểu sáo vẹt mà phải trung thực, vì vậy tôi tự soạn
ra lời thề cũng gồm 4 nội dung, điều 3 và 4 gần gần như theo mẫu, còn điều 1 và
2 đã sửa theo cách khác. Xin chép lại: Điều 1- Xin thề tuyệt đối trung thành
với lý tưởng và sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh cho đất nước hòa bình,
độc lập thống nhất, xây dựng xã hội tự do dân chủ, công bằng, vì sự phát triển
của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Điều 2- Xin thề không ngừng học tập để
nâng cao trình độ mọi mặt, nghiên cứu sâu sắc CNML, Chủ nhĩa cộng sản và con
đường xây dựng Chủ nghĩa Xã hội.
Bây giờ xem lại tôi thấy đã không vi phạm, không phản
bội lời thề ở chỗ nào hết. Tôi thề tuyệt đối trung thành với lý tưởng và sự
nghiệp tốt đẹp chứ không thề trung thành với Đảng, bây giờ tôi vẫn trung thành
với lý tưởng và sự nghiệp đó. Tôi thề nghiên cứu sâu sắc CNML, CNCS, con đường
CNXH chứ không thề trung thành với những điều ấy. Chính nhờ nghiên cứu sâu sắc
mà tôi phát hiện ra những sai lầm, những độc hại trong đó, thấy rồi tôi tìm
cách nói lại với mọi người. Những ai cho rằng tôi đã phản bội lời thề vì họ
tưởng nhầm tôi cũng đã đọc lời thề theo kiểu sáo vẹt như nhiều người
khác. Mà nếu
có ai đó khi được kết nạp có thề trung thành với Đảng, với CNML, bây giờ họ
thấy đã bị nhầm, họ ra Đảng thì đồng thời họ có quyền xóa bỏ lời thề đã đọc,
việc đó không có gì sai trái.
VẤN
ĐỀ 3- Mục tiêu của Đảng, công ơn Đảng, uống nước nhớ nguồn
Đảng tuyên truyền rằng “Mục tiêu là xây dựng đất nước
hòa bình, thống nhất, dân chủ, công bằng, giàu mạnh, văn minh”. Đối chiếu vào
thực tế thì thấy đó là mong ước của nhiều đảng viên, cũng là một phần mục tiêu
của Đảng khi mà quyền lợi của dân tộc và của Đảng là thống nhất. Mà oái oăm
thay, quyền
lợi của Đảng, đặc biệt là quyền lợi của các nhóm lợi ích bậc cao trong Đảng có
nhiều khi mâu thuẫn với quyền lợi dân tộc. Mục tiêu cao hơn của Đảng,
mục tiêu chủ yếu là bảo vệ Đảng bằng bất kỳ giá nào, là kiên trì CNML, là giữ
vững nền độc tài toàn trị. Còn mục tiêu của nhiều cán bộ từ
thấp đến cao là lo thu hồi vốn bỏ ra khi chạy chức chạy quyền và làm giàu cá
nhân, là lo bảo vệ lợi ích nhóm. Như vậy mục tiêu xây dựng đất nước như trên
chủ yếu là để tuyên truyền, lôi kéo nhân dân đi theo. Đảng cũng bắt buộc phải
nêu khẩu hiệu “Đặt quyền lợi dân tộc lên trên”, nhưng đó chỉ là thủ đoạn tuyên
truyền. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng “VN là đất nước không chịu phát triển”,
rằng để phát triển đất nước thì việc đầu tiên là phải cải cách thể chế chính
trị. Như vậy, việc chúng tôi vạch ra những sai lầm của CNML, của thể chế và ra
khỏi Đảng không phải nhằm chống lại mục tiêu tốt đẹp xây dựng đất nước mà
là chống lại những cản trở để thực hiện mục tiêu đó, chống lại sự tuyên
truyền ngụy biện, chống lại sự nô dịch về tư tưởng và thông tin.
Về công ơn Đảng. Một thực tế của lịch sử là ĐCS đã độc
quyền lãnh đạo và quản lý đất nước trong thời gian qua, nhưng dân tộc được hay
bị cái sự ấy thì xin tạm gác lại. Chỉ xin bàn đến vấn đề đối với từng cá nhân.
Rõ ràng là có một số người nhờ có Đảng mà đã thoát cảnh lầm than, trở nên ông
này bà nọ. Nhưng không phải toàn bộ dân VN đều như thế. Rõ ràng là Đảng đã lãnh
đạo để có chiến thắng 30 tháng 4, nhưng nói về nó Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt có câu
để đời: “Triệu người vui và triệu người buồn”. Trong cải cách ruộng đất, nhiều
bần cố nông vui mừng được chia quả thực, họ rất nhớ công ơn Đảng.
Trong khi có hàng vạn phú nông, địa chủ, nhân sĩ trí
thức, kể cả nhiều người có công với cách mạng và kháng chiến chống Pháp bị sát
hại, bị “đạp đầu xuống bùn đen vạn kiếp”. Những nhà tư sản bị tịch thu tài sản,
bị đuổi đến vùng kinh tế mới, những thuyền nhân mà không ít bỏ xác giữa biển,
những người của Việt Nam Cộng Hòa bị bắt vào các trại cải tạo, những dân
oan… Những người vừa kể không bao giờ nhờ công ơn Đảng. Mà tất cả họ đều
là người Việt.
Về các giáo sư tiến sĩ (GSTS). Có rất nhiều người Việt
trở thành GSTS, kể cả nhà khoa học lớn mà không nhờ gì đến công ơn ĐCSVN, thậm
chí một số còn tích cực chống lại chủ thuyết CS, họ đang làm việc có hiệu quả
khắp nơi trên thế giới. Một số trí thức lớn như Trần Đại Nghĩa, Tạ Quang Bửu,
Nguyễn Văn Huyên, Trần Hữu Tước, Tôn Thất Tùng, Lương Định Của, v.v. đã phục vụ
đắc lực cho ĐCS thì cũng không phải nhờ Đảng họ mới có tri thức và khả năng cần
thiết.
Có khá nhiều GSTS được đào tạo từ dưới chính thể của
ĐCSVN. Loại trừ một số GSTS dổm, chạy được học vị, học hàm nhờ vào mưu mô, thế
lực hoặc tiền bạc thì cũng có một số trở thành GSTS thứ thiệt, có trình độ là
nhờ công ơn Đảng. Số người này nếu không có Đảng nâng đỡ thì chưa chắc đã học
xong phổ thông chứ nói gì đến GSTS. Nhưng một số khác thì không phải như vậy.
Đảng bắt đầu mở rộng đào tạo trí thức bậc cao vào
khoảng từ 1960 trở đi bằng cách gửi người sang các nước XHCN. Bắt đầu chỉ chọn
các đảng viên hoặc người xuất thân từ công nông, nhưng không đủ, bắt buộc phải
mở rộng cho các thành phần khác. Khi cử người đi học thì mục tiêu của Đảng
không phải là ban ơn cho một ai đó mà là đào tạo cán bộ để phục vụ Đảng. Trước
khi ra nước ngoài chúng tôi được học chính trị, được chỉnh huấn, được cán bộ
Đảng căn dặn rất kỹ càng là đi học cũng là một nhiệm vụ quan trọng do Đảng
giao, phải học tốt để về phục vụ Đảng. Như vậy việc được đi học không phải là
chịu sự ban ơn, đành rằng mỗi chúng tôi đều biết ơn trong việc cụ thể này. Việc
được phong giáo sư cũng chủ yếu không phải là nhờ sự ban ơn của Đảng, mà
chủ yếu là do sự nổ lực hoạt động khoa học của cá nhân, ai đã từng nhận danh
hiệu này một cách chính đáng đều biết rõ như vậy.
Kể cả khi bạn thực sự nhờ công ơn Đảng mới có được học
vị, học hàm xứng đáng thì đức tính trung thực và lòng tự trọng không cho phép
bạn làm ngơ trước những sai lầm của CNML, không cho phép bạn tự biến mình thành
kẻ chỉ biết phục tùng, cúi đầu phụ họa, chỉ biết ca ngợi một chiều để giữ được
miếng cơm manh áo và sự yên ổn tạm thời cho bản thân và gia đình.
Về “uống nước nhớ nguồn” tôi đã viết và công bố bài
“Những ai đã phản bội ông cha” chứng minh rằng chính một số ông cha chúng ta đã
chọn sai con đường theo CNML, nay chúng ta phải sửa sai, và bọn người
thực sự phản bội sự hy sinh xương máu của ông cha chính là những kẻ đang
củng cố sự độc quyền toàn trị và bọn lợi ích nhóm đang cố duy trì chế độ lỗi
thời để tham nhũng, để vinh thân phì gia. Về đóng góp xương máu
thì gia đình tôi có 5 liệt sĩ là cha tôi và 4 người con cháu của ông. Gần đây
tôi đã xây dựng được nhà thờ để thờ tự các liệt sĩ và tổ tiên. Nói rằng việc
làm của chúng tôi là sự phản bội ông cha, không thực hiện việc uống nước nhớ
nguồn là không đúng, là vu cáo.
VẤN
ĐỀ 4- Đảng không sai, chỉ có cá nhân sai
Một số người cho rằng CNML luôn đúng, Đảng không
sai, chỉ có một số cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất làm sai. Thì đấy, ngay
như chuyện tham nhũng hoặc mất dân chủ, Đảng luôn kêu gọi chống lại, thế mà nó
vẫn phát triển, chỉ là do cán bộ không thực hiện mà thôi. Những người nghĩ và
tin như vậy thực ra đã được nghe tuyên truyền chỉ từ một nguồn, đã bị
nhồi sọ bởi những lập luận ngụy biện. Chúng tôi hồi trẻ vẫn tin như
thế, nhưng rồi dần dần, được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau
và đặc biệt chiêm nghiệm từ cuộc sống thực tế, tự suy nghĩ sâu sắc một cách
khoa học mới nhận ra không phải như vậy. Phần lớn những điều tốt đẹp mà Đảng nói tới
chủ yếu chỉ là tuyên truyền ngụy biện, còn sự toàn trị của Đảng hàng ngày hàng
giờ sinh ra và nuôi dưỡng các tệ nạn đủ thứ. Câu nói “Mọi lý thuyết đều màu xám, chỉ cây đời mãi
xanh tươi” hoặc “Chớ cả tin vào lời
người ta nói, hãy xét xem việc họ làm” đã được lịch sử nhân loại kiểm
nghiệm, đúng cho mọi lý thuyết, cho mọi người, mọi tổ chức, không riêng gì cho
CS.
Về các bài viết và việc làm của tôi, một số người cho
là tôi cố ý chống lại ai đó (lãnh đạo chẳng hạn), chống Đảng , chống CNML. Tự
trong thâm tâm tôi không muốn chống ai cả mà chủ yếu là muốn cung cấp thông tin
nhằm thức tỉnh những ai muốn tìm hiểu các quan điểm khác nhau. Còn đối với
những người chỉ biết tin theo một nguồn, chỉ cố giữ chặt một quan điểm thì làm
sao lay chuyển họ được! Kể ra tìm cho kỹ thì cũng có lúc tôi chống đối nhưng
không chống ai cả mà là chống lại những quan điểm, những việc làm mà tôi cho là
sai quy luật, là có hại cho dân tộc và nhân loại.
VẤN
ĐỀ 5- Bàn về cống hiến
Đối
với mỗi người cống hiến quan trọng nhất là trong việc phát triển đất nước và
nhân loại. Tùy hoàn cảnh, tùy thời gian mà việc cống hiến này
sẽ là tốt hơn khi ta ở trong hoặc ngoài Đảng. Trước đây thấy rằng vào Đảng sẽ
có khả năng công tác tốt hơn nên chúng tôi gia nhập khi Đảng yêu cầu. Bây giờ
thấy sự ra khỏi Đảng sẽ có tác dụng tốt hơn cho sự phát triển nền dân chủ của
đất nước nên chúng tôi ra. Như vậy việc ra Đảng đã không làm giảm mà về khía
cạnh nào đó còn làm tăng sự cống hiến, tất nhiên đó là cống hiến cho dân tộc
chứ không phải là cống hiến, là hy sinh để bảo vệ những sai lầm của Đảng.
Riêng bản thân tôi, tự kiểm điểm trong cả cuộc đời cho
đến bây giờ tôi đã làm việc hết sức mình để đóng góp vào sự phát triển của đất
nước và đạt nhiều thành tích đáng kể, bạn bè, học trò của tôi, lãnh đạo những
đơn vị và địa phương quản lý tôi đều biết rõ, tôi xin không kể ra vì đây không
phải là nơi báo cáo thành tích.
Trong
việc đấu tranh cho nền dân chủ, mỗi người tùy hoàn cảnh mà chọn cho mình công
việc thích hợp. Việc lập tổ chức này khác, việc dẫn đầu biểu tình
hoặc đi vận động việc nọ việc kia đã có nhiều người thich hợp hơn. Tôi, một
giáo sư 80 tuổi, tôi chọn công việc thích hợp và không kém phần quan trọng là
viết bài để thức tỉnh những ai còn ngộ nhận, những ai muốn tìm hiểu sự thật. Để
làm việc đó cần trí tuệ và lòng dũng cảm, công việc cũng khá khó
khăn, và làm được sẽ có lợi cho phong trào. Nếu làm như vậy mà có bị ai
đó chê bai, trách móc, coi thường thì tôi cũng chấp nhận mà không có gì phải tự
ái, không việc gì phải xấu hổ.
VẤN
ĐỀ 6- Tuổi già và sự an nhàn
Tuổi già muốn được an nhàn, đó là tâm lý chung cần
được tôn trọng. Nhưng có một số người già vẫn còn sức lực và trí tuệ, đặc biệt
là vẫn còn nhiệt tình hoạt động giúp ích cho đời . Trong hoạt động vì độc lập
tự do của đất nước, vì dân chủ và hạnh phúc của nhân dân nhiều chiến sĩ
cách mạng thề phấn đấu đến hơi thở cuối cùng, nguyện trọn đời phục vụ nhân dân.
Những người già như vậy càng nên được tôn trọng hơn chứ không nên tìm cách dè
bỉu hoặc ngăn cản. Hồ Chí Minh có một số câu thơ, năm 1947 Người viết
tặng 3 cụ ở Cao Bằng: Tuổi cao chí khí càng cao/ Múa gươm giết giặc ào ào gió
thu… Năm 1960 Người viết: Càng già càng dẻo lại càng dai/ Tinh thần gương mẫu
chẳng nhường ai…
Tôi xin cám ơn những lời khuyên nên giữ an nhàn, đừng
dây vào chính trị. Trong những lời khuyên đó có những tấm lòng
tốt, lo cho sức khỏe và sự an nguy của tôi. Nhưng tôi không theo
được vì tôi chưa muốn, chưa thể dẹp bỏ nguồn trí tuệ tìm kiếm chân lý,
chưa dập tắt được ngọn lửa nhiệt tình muốn cống hiến cho xã hội tốt đẹp
hơn. Tôi cũng nhận thấy trong một số lời khuyên có ẩn nấp sự sợ hãi.
Ngoài những thứ sợ thông thường của kiếp người như sợ chết, sợ ốm đau, bệnh
tật, tai nạn, sợ đói khổ, chia ly, v.v. thì Đảng CS đã tạo ra và duy
trì được nhiều nỗi sợ nữa cho nhân dân, cho đảng viên, cho cả các cán bộ cao
cấp. Người ta sợ bị sát hại, bị đàn áp, tù đầy, sợ bị mang
tiến phản bội, phản động, mang tội chống Đảng, chống chế độ, sợ bị vi phạm kỷ
luật và những điều cấm, sợ bị mọi người xa lánh, sợ bị mất miếng cơm manh áo,
sợ bị ảnh hưởng đến lý lịch và đời sống của con cháu… Sợ quá làm cho người ta
trở nên hèn kém, mang nặng tâm lý nô lệ. Sợ quá làm người ta trở thành kẻ dối
trá. Tôi đã sợ hãi như thế trong hơn 20 năm, một thời gian
quá dài, nay đã phần nào vượt qua được.
Một số bạn xui tôi ra nước ngoài mà ở. Sao lại xui dại
nhau thế, hay đấy là lời thách thức, một ý muốn xua đuổi. Tôi biết nhiều ngoại
ngữ, lại có nhiều con cháu đang định cư tại nước ngoài, việc ra đó để sống nốt
quảng đời còn lại đối với tôi là không có gì khó nhưng tôi không muốn. Tôi muốn
và cần ở lại trong nước vì nhiều lý do chứ không chỉ cầu mong sự an nhàn của
tuổi già.
LỜI
KẾT
Tôi viết là nhằm trao đổi với những người bạn có thiện
chí, muốn thực tâm tìm hiểu sự việc chứ không phải để tranh luận với
những người chỉ biết mạt sát, chửi rủa một cách vô căn cứ. Kể ra để giải
đáp được rõ hơn một vài thắc mắc thì cần viết mỗi vấn đề thành một tiểu luận
với chứng minh chặt chẽ và nhiều dẫn chứng sinh động, tôi cũng có thể làm việc
đó, nhưng xét ra cũng đã có nhiều người làm. Bài đã quá dài, xin tạm dừng, mong
được thông cảm.
N.Đ.C.
Tác giả gửi BVN