„…với vai trò là một
blogger, một người hoạt động xã hội, tôi nghĩ rằng mình có thể làm được nhiều
việc hơn khi đứng ở vai trò độc lập, không chịu sự chi phối của bất cứ luật lệ
nào, nhất là luật lệ do đảng đề ra.“
Tại sao tôi không ứng cử?
Nguyễn Lân Thắng
Blogger Nguyễn Lân
Thắng Photo by Nguyễn Lân Thắng
Trong vài tháng gần đây, mặc cho tin tức bầu cử Mỹ đầy
gay cấn, mặc cho các hành động leo thang của Trung cộng trên biển Đông ngày
càng quyết liệt, mối quan tâm của cộng đồng mạng tại Việt Nam càng ngày càng
hướng về cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 14 trong tháng 5/2016 này.
Xong
màn đầu tiên
Việt Nam kể từ khi thành lập nước năm 1945 đến giờ, 13
kỳ bầu cử trước, có lẽ chưa bao giờ nhân dân lại quan tâm theo dõi đến tình
hình bầu cử như bây giờ. Ngay chính bản thân tôi trong vài lần bầu cử trước
đây, đúng thực là chỉ đến khi ông tổ trưởng gọi đi bầu thì mới chạy quáng quàng
ra đọc chút tiểu sử ứng cử viên và gạch theo hướng dẫn rồi về. Chắc nhiều bạn
còn nhớ cái cảnh đi bầu hộ, rồi cảnh nhanh nhanh chóng chóng cố đi bầu cho xong
buổi sáng để đến trưa người ta còn về. Với tình hình hiện nay, tôi nghĩ rằng kỳ
bầu cử lần này sẽ không còn chuyện đó nhiều nữa. Khắp từ trên mạng đến nơi chè
chén vỉa hè, người ta lầm rầm bàn tán chuyện bầu cử. Có được điều này, một phần
rất lớn là do truyền thông xã hội ngày càng phát triển, một phần nữa là do
phong trào tự vận động ứng cử bùng lên khắp nơi. Sau rất nhiều màn cản trở gây
khó dễ từ khâu hồ sơ, đã có 50 người tự ứng cử tại tp. HCM, 47 người tự ứng cử
tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác nữa tôi không có số liệu. Tôi biết nhiều
người cũng có ý định ra ứng cử, nhưng không chịu được màn khủng bố gắt gao dù
mới chỉ ngỏ ý trên mạng xã hội, nên bỏ cuộc. Người ta cản trở ứng cử viên tự do
bằng đủ kiểu. Nào thì cho an ninh đến từng phường doạ dẫm, nào thì công an hộ
khẩu, phòng thuế kiểm tra bất thình lình cơ sở kinh doanh của ứng cử viên. Khốn
nạn nhất là dùng cả truyền thông nhà nước lẫn blog mạo danh đấu tố, kích động,
nhục mạ người ra ứng cử.
Thôi thì đến được bước này là coi như xong màn đầu
tiên. Màn thứ hai đang chờ sẵn các ứng cử viên tự do là trò đấu tố tại phường,
điều ai cũng biết trước như đã từng xảy ra với luật sư Lê Quốc Quân, nhà nghiên
cứu Nguyễn Phúc Giác Hải... trong kỳ bầu cử quốc hội lần thứ 13 năm 2011. Thôi
thì đủ trò bới móc đời tư, nhục mạ ứng cử viên sẽ được một đám lạ hoắc, không
biết có phải là người ở phường đó không lôi ra dùng, dù nó chẳng hề liên quan
đến năng lực làm việc cũng như tín nhiệm của cử tri dành cho những ứng cử viên
này. Với 90 triệu dân trên 500 đại biểu, mỗi đại biểu là đại diện cho khoảng
200 ngàn người thì thủ đoạn sử dụng khoảng 100-200 người có bàn tay sắp xếp ở
địa phương để gạt bỏ ứng cử viên tự do là hành động khốn nạn, phi dân chủ, chỉ
có chế độ dân chủ giả hiệu mới dùng đến.
Người nào thì tôi không biết, nhưng những ứng cử viên
mà tôi đã biết thông qua hoạt động xã hội thì không hề run sợ. Bản thân họ đã
từng nhiều năm bị khủng bố, bị đánh đập, bị bao vây kinh tế, bị bôi nhọ đủ kiểu
vì những hoạt động của mình cho xã hội, những trò bẩn thỉu này chỉ như đuổi
ruồi mà thôi. Bản thân họ có chính thức thành đại biểu quốc hội hay không không
quan trọng, mà điều cốt yếu họ hi vọng là thức tỉnh toàn dân để có thể ý thức
được quyền của mình.
Không
có hy vọng cho các ứng viên tự do
Có hy vọng nào cho các ứng cử viên tự do không? Tôi nghĩ là không. Ai
cũng biết từ trước đến nay, bàn tay của đảng cộng sản đã thò vào mọi ngóc ngách
của đời sống xã hội, chi phối mọi hoạt động kinh tế, chính trị, văn hoá nhằm
độc tôn quyền lực, ngăn chặn mọi mầm mống phản kháng có thể đe doạ vị thế cũng
như tính chính danh (dù giả hiệu) của chúng. Cách đây 2500 năm, Khổng Tử đã đề
ra thuyết Chính Danh nhằm kiến giải và cải tạo xã hội. Ông cho rằng: mỗi vật,
mỗi người sinh ra đều có một địa vị, công dụng nhất định. Ứng với mỗi địa vị,
công dụng đó là “danh” nhất định. Vật nào, người nào trong thực tại đều có danh
hợp với nó, nếu không danh sẽ không hợp với thực, là loạn danh. Chính danh là
danh và thực phải phù hợp với nhau. Ông cho rằng, sở dĩ xã hội loạn lạc là do
danh không phù hợp với thực, từ đó dẫn đến làm cho kỷ cương phép tắc đảo lộn.
Muốn ổn định trật tự xã hội, Khổng Tử chủ trương phải giáo hoá đạo đức và thực
hiện chủ nghĩa “Chính danh, định phận”.
Tôi nói đến chuyện chính danh là bởi lẽ, cứ nhìn vào thực tế xã
hội mấy chục năm qua, liệu có thực sự đại biểu quốc hội là người đại diện cho
nhân dân, có thực sự chế độ này là của dân, do dân, vì dân?
Khi thực không hợp với danh thì phải lừa dối. Khi đã
lừa dối ắt có ngày bị vạch trần. Khi đã bị vạch trần thì không có cách gì có
thể cứu vãn được tính chính danh cho chế độ. Và vì thế, hy vọng là ở đấy, dù thành hay bại,
những ứng cử viên tự do chính là thiên sứ giúp chúng ta tỉnh ngủ, vạch trần đến
tận cùng bản chất của chế độ này, buộc thượng tầng xã
hội phải thay đổi, cho người dân được thể hiện sức mạnh của mình bằng những
biện pháp phi bạo lực, góp phần thay đổi xã hội một cách hoà bình, hạn chế đổ
vỡ thiệt hại nhất.
Có nhiều người hỏi tại sao tôi không ra ứng cử. Rất
nhiều người hỏi như vậy. Một trong các
điều kiện để trở thành đại biểu quốc hội là phải trung thành với hiến pháp Việt
Nam. Tôi đã nhiều lần tuyên bố muốn thay đổi hiến pháp Việt Nam, mà cụ thể
là ở 3 điểm sau:
Một là, Hiến Pháp Việt Nam trao quyền lực tuyệt
đối cho đảng cộng sản. Đây là điều phi dân chủ, đi ngược lại tất cả những
hình thức xã hội tiến bộ. Đảng cộng sản chỉ là vài triệu người, không thể cướp
quyền tham gia chính trị của nhóm người khác, không thể là đại diện cho quyền
lợi của 90 triệu người Việt Nam.
Hai là, Hiến Pháp Việt Nam không tôn trọng quyền
sở hữu đất đai cũng như tư liệu sản xuất. Bằng việc đề ra
khái niệm sở hữu nhà nước, hiến pháp đã tước bỏ quyền định đoạt của người dân
đối với tài sản của mình. Chỉ cần thích là bất cứ lúc nào cũng có thể trưng
mua, trưng thu tài sản của người dân bằng cái giá rẻ mạt không khác gì ăn cướp.
Ba là, Hiến Pháp Việt Nam đặt các lực lượng vũ
trang vào vị trí là người bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ.
Quân đội, công an được hình thành và nuôi dưỡng từ tiền thuế của nhân dân, máu
xương của người dân. Khi chế độ ăn cướp của người dân thì ai đứng ra bảo vệ
người dân đây? Quân đội chỉ làm nhiệm vụ chống ngoại xâm, công an chỉ làm nhiệm
vụ bảo vệ trật tự trị an, còn chế độ hèn với giặc, ác với dân thì hãy để cho
nhân dân xử.
Đó chính là lý do tôi không ra ứng cử đại biểu quốc
hội dù rất muốn góp sức mình thay đổi xã hội này. Hiện tại, với vai trò là một
blogger, một người hoạt động xã hội, tôi nghĩ rằng mình có thể làm được nhiều
việc hơn khi đứng ở vai trò độc lập, không chịu sự chi phối của bất cứ luật lệ
nào, nhất là luật lệ do đảng đề ra. Trên nghị trường, một đại biểu có thể trốn
tránh cử tri, chứ trên không gian mạng xã hội, một blogger không thể trốn tránh
chất vấn của 90 triệu người dân. Và tôi nguyện sẽ là người dám nói lên tất cả
những tâm tư nguyện vọng của dân tộc này.
(Bài đăng trên trang mạng RFA)