„Tôi viết vội bản tường trình về thành phố bị bao vây,
mọi thứ được bỏ vào một cái chai, thả vào tương lai. Tôi gửi đi với niềm hy
vọng chưa bao giờ mạnh mẽ hơn lúc này.“
Tường
trình từ thành phố bị bao vây
Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn
Hình minh họa Courtesy
photo
Trong nhiều ngày, thành phố bị bao vây rất đỗi ngặt nghèo. Bất kỳ ai cùng
đều có thể nhìn thấy điều đó, theo bước chân của người xuống đường hay chỉ nhìn
lén qua khung cửa sổ với những lời thì thào.
Hàng rào thép gai dựng lên
ở nhiều lối đi
Rõ là thành phố bị bao vây. Những hàng rào thép gai được cài chặt kiên cố
vào khung sắt rực đỏ dựng lên ở nhiều lối đi. Phối cảnh có khi là tháp nhà thờ
cổ hay một kiến trúc có hơn trăm năm, khiến người ta nhớ đến một cuộc tấn công
nào đó vào thời Trung cổ của các đoàn quân tàn bạo Vikings đến từ Bắc Âu, mục
đích để bảo vệ thịnh vượng của mình bằng cướp phá và huỷ diệt kẻ khác.
Suốt trong nhiều ngày,
không chỉ Sài Gòn mà nhiều thành phố khác cũng bị bao vây. Người dân bị giam hãm
trong sự sợ hãi về môi trường sống của mình đột nhiên chuyển màu u ám. Hàng
hàng lớp lớp sinh vật thiên nhiên chết gục trên bờ biển. Cảnh tượng như sấm
truyền về ngày tận thế. Biển trở thành cửa địa ngục. Những thợ lặn nhoi người
lên mặt nước, thở gấp và qua đời không nói kịp lời ai oán.
Suốt trong nhiều ngày, nhiều thành phố bị cầm giữ trong bí mật về cái chết
mà tất cả vua quan đều lánh mặt. Bọn tôi tớ nói vài lời qua loa với đám đông
đang xanh xao vì lo sợ. Bọn tôi tớ ấy chạy vội về nhận bữa ăn riêng đặc cách:
sạch sẽ và an toàn như đã hứa để trả công cho sự dối trá.
Suốt trong nhiều ngày,
thành phố thì thầm về những khu ghetto mới lập. Có thể đó là một sân vận
động, nhưng cũng có thể là một văn phòng của cơ quan địa phương. Tất cả những
nơi đó đều có một điểm chung: những loài súc sinh có gương mặt người được trao
hiến pháp mới về quyền cắn xé bất cứ những ai có một linh hồn.
Thời đại của thành phố với những tấm bảng tuyên truyền về đạo đức Hồ Chí
Minh, là những background ngập màu sắc, tạo nên một bức tranh hùng vĩ ghi lại
từng gương mặt những người Việt yêu con cá, yêu giọt nước biển và yêu một tương
lai không mù mờ u ám. Họ bị bao vây, đánh đập, chà đạp. Trẻ nhỏ bị giật tóc lôi
trên đường. Những thanh niên bị đấm, bị xịt hơi cay mà khi chưa hề có ý định
kháng cự. Những phụ nữ bị sờ soạng và đạp vào đầu. Máu. Internet như một loại
truyền hình vĩnh cửu với các buối chiếu không dứt miễn phí cho vợ con, cha mẹ…
của những bọn khát máu đánh người. Họ im lặng ngồi xem, có thể xem trong bữa ăn
tối, với phần ăn là một con cá vô định.
Thành phố bị bao vây không
chừa ngày nào
Thành phố bị bao vây
không chừa ngày nào. Mọi ngôi nhà bị đánh dấu như số phận của Moses. Mọi bà tổ trưởng trở
thành kẻ cướp rình mò tự do của hàng xóm. Số phận con người nhỏ nhoi như ngọn
cỏ. Đức Phật ở Sài Gòn không còn ngăn nổi một cuộc chiến nhằm vào con người, mà
Ajàtasattu mê đắm cưỡng đoạt Vajji, trong suy nghĩ chỉ còn nụ cười xã hội chủ
nghĩa.
Thành phố không chỉ bị
bao vây bởi những kẻ muốn dẫm lên đồng loại để giới thiệu mình, mà còn bị bao
vây bởi những đoàn diễu hành quanh thành phố với những cái lưỡi nhọn. Nhà thơ Zbigniew Herbert
có nhắc tôi rằng đó là những cái lưỡi được mài nhọn, chực chờ để dùng hiến tế
đồng loại. Những trái tim dám mơ về tương lai hay dám bật ra điều mình nghĩ có
thể bị treo lên trong nhiều tuần, chết khô với hoài bão.
Thành phố bị vây chặt
trong ngày của Mẹ. Một ngày của mẹ đẫm máu đáng nhớ trong ký ức của những người yêu tự do.
Những người đàn bà bị chà đạp trong tiếng reo hò của nắm đấm và của đoàn diễu
hành lưỡi nhọn: những kẻ hèn nhát và đê tiện luôn cầm loa nói át đi sự thật,
nhưng không bao giờ dám tự cật vấn về cuộc đời sâu bọ mà họ đang mang là loại
sự thật gì.
Những loại đê tiện và hèn nhát đó, có thể là một kẻ nghe hóng và lập tức
nói để khoe khoang sự phân tích khôn ngoan của mình, có thể là một tên chủ báo
đêm đêm che mặt vào nhà thổ nhưng thích nói giọng đạo đức. Tất cả gào thét và
cùng che giấu một sự thật, như là một người phụ nữ bị đánh đập trên đường phố
Công xã Paris cùng con của mình. Mọi giọng hò hét bạo dâm đều lạc đi vì phấn
khích do an toàn ngồi trước máy tính, chưa bao giờ dám đặt chân xuống vỉa hè để
phỏng vấn một con cá, nhưng lại mừng rỡ vì mình được sơn màu công lý của kẻ
mạnh.
Tôi nhớ Wislawa Szymborska, bà viết và để lại trong cuộc đời đã sống và chiêm nghiệm, về giống loài suy đồi, qua các triều đại cộng sản:
Không
có gì đồi trụy hơn là suy tưởng.
Cái thứ phóng túng này tràn lan như một giống cỏ dại
mà gió đem lại trên một mảnh đất dành cho hoa cúc.
Cái thứ phóng túng này tràn lan như một giống cỏ dại
mà gió đem lại trên một mảnh đất dành cho hoa cúc.
Không
có gì là thiêng liêng đối với bọn người suy tưởng.
Trâng tráo gọi mọi sự bằng tên, những phân tích bạt mạng,
những tổng hợp sỗ sàng, theo đuổi như điên cuồng và phóng đãng
những sự kiện trần truồng, mân mê thật bẩn thỉu những chủ đề dễ kích ứng.
Trâng tráo gọi mọi sự bằng tên, những phân tích bạt mạng,
những tổng hợp sỗ sàng, theo đuổi như điên cuồng và phóng đãng
những sự kiện trần truồng, mân mê thật bẩn thỉu những chủ đề dễ kích ứng.
Tôi viết vội bản tường trình về thành phố bị bao vây, mọi thứ được bỏ vào
một cái chai, thả vào tương lai. Tôi gửi đi với niềm hy vọng chưa bao giờ mạnh
mẽ hơn lúc này. Vì lẽ, cùng tiếng loa công cộng vờ điềm tĩnh kêu gọi trật tự để
che giấu cho bạo lực phi nhân được kích hoạt, tôi nhận thấy những tiếng hát
vang – đã ngày càng lớn – của những con người công chính về một ngày mới sẽ đến
tốt đẹp hơn.
Tôi có gửi thêm trong chai một câu chuyện cổ xưa của người Ấn Độ. Câu
chuyện kể về những ngày tháng thế gian dị động. Ngày tháng có rất nhiều dạng
súc sinh mang hình dáng người, trà trộn vào trần thế để tung hoành nhưng chúng
sớm bị phát hiện, bởi vẫn còn nguyên vẹn trái tim loài súc sinh. Tôi muốn nói
rằng chúng tôi – thế hệ chúng tôi, có cả những người rất trẻ – đã từng kiêu
hãnh vì thật sự là con người trọn vẹn nơi thành phố đó.
Các bản dịch thơ, do Diễm Châu, Hoàng Ngọc Biên, NXB Trình Bày.
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm RFA.