16.07.2016

Đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ?



Vào ngày 15.07.2016 một cuộc điều động quân sự quan trọng đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lật đổ chính phủ đương nhiệm. Quân đội với xe tăng thiết giáp đã xuất hiện trên đường phố tại thủ đô Ankara và tại phi trường quốc tế. Thủ tướng Thổ Erdogan hiện đang nghỉ hè tại một vùng biển ngoài thủ đô đã lên tiếng chống lại và gọi đây là một cuộc nổi loạn bất hợp pháp. 
Phe đảo chánh đã huy động toàn lực gồm xe tăng thiết giáp và cả không quân để oanh tạc các vị trí trung thành với chính phủ và chiếm được đài truyền hình quốc gia. Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát bị tấn công bằng trực thăng võ trang.


Vẫn chưa biết ai đang thực sự kiểm soát và nắm quyền tại thủ đô Ankara. Nhiều người tràn ra đường phố, tay vẫy quốc kỳ. Quân đội đã bắn vào dân chúng. Lực lượng cảnh sát đã tỏ ra trung thành với chính phủ để chống lại phe quân đội đảo chánh. Hàng trăm dân thường và hàng chục cảnh sát đã tử vong. Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Dogan đưa tin binh lính bắn vào người dân, khi họ đang cố đi qua cây cầu Bosphorus sáng sớm nay để biểu tình phản đối đảo chính. Một số bị thương. Nhiều cây cầu lớn ở thủ đô Ankara đã bị phong toả.

CUỘC ĐẢO CHÁNH ĐÃ THẤT BẠI ?

-     TT Erdogan tuyên bố cuộc đảo chính đã thất bại và ông vẫn là người nắm quyền. Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, tình hình vẫn chưa thực sự yên tĩnh tại thủ đô Ankara. TT Obama hôm nay đã lên tiếng ủng hộ chính quyền do dân bầu của TT Erdogan. 

Tình hình đang rất rối rắm và thông tin chi tiết thì chưa rõ ràng, nhưng quân đội đã đưa ra một tuyên bố trên truyền hình và qua e-mail nói rằng họ đã chiếm quyền và rằng một số nhà lãnh đạo dân sự đang bị quản thúc. Tuyên bố của quân đội nói họ chiếm quyền lực để duy trì trật tự dân chủ và rằng nhân quyền sẽ được tôn trọng.

Nhưng Thủ tướng Yildirim nói rằng "sẽ là sai lầm nếu gọi đó là một cuộc đảo chính," nhưng đã có một "nỗ lực bất hợp pháp" của "một bộ phận quân đội" nhằm chiếm quyền.

Ông Yildirim nói trên kênh truyền hình tư nhân NTV: "Chính phủ do dân bầu vẫn nắm quyền. Chính phủ này sẽ chỉ ra đi khi người dân bảo như vậy."

Lực lượng an ninh đã chặn tất cả giao thông trên hai cây cầu Bosphorus và Fatih Sultan Mehmet, hai cây cầu chính bắc qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul.

Tổng thống Erdogan đang ở nơi bí mật

Theo AP, Văn phòng Tổng thống Erdogan không hé lộ nơi ông đang ở, nhưng cho biết ông ở nơi an toàn. CNN đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ đã kiểm soát chính phủ và vừa ban hành thiết quân luật, theo một thông báo được biên tập viên đọc trên kênh truyền hình nhà nước TRT.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đáp lại bằng một tuyên bố qua Facetime, trên đài truyền hình CNN Turk, kêu gọi người dân đổ ra đường. "Chúng ta sẽ vượt qua điều này", ông Erdogan nói. Ông kêu gọi những người ủng hộ ông ra đường để bảo vệ chính phủ và cảnh báo những kẻ đảo chính sẽ phải trả giá đắt.

(Tin tổng hợp VOA, CNN và AP)