„…ngành HKVN, nhất là chính quyền thành phố SÀI GÒN, hết sức thiển
cận. Ngay sau khi nắm chính quyền, họ tự thu hẹp diện tích phi trường chỉ theo
công suất hiện tại, cho thành phố phát triển bao quanh phi trường.“
Bi kịch phi trường Tân Sơn Nhất: Tham nhũng và ngu xuẩn
Nguyễn
Đình Ấm
Diện tích “nguyên thủy”
1.150 ha của phi trường Tân Sơn Nhất
Tôi xin khẳng định: Không
có cảng hàng không (HK) quốc tế một quốc gia nào trên thế giới lại diễn ra tình
cảnh thảm hại như phi trường Tân Sơn Nhất. Ngoài nạn nhũng nhiễu của nhiều
nhân viên công an, hải quan phi trường còn liên tục bị trục trặc, tê liệt khai
thác.
Chỉ riêng thời gian gần đây:
Ngày 16/6/2013 do mưa phải cắt điện làm phi
trường tê liệt 120 phút;
ngày 20/11/2014 hệ thống kiểm soát không lưu tê liệt
18 phút do mất điện;
ngày 21/9/2016 TSN tê liệt hệ thông check in;
ngày 26/9/2016 mưa lớn TSN như biển nước mênh mông
làm tê liệt khai thác hàng giờ…
Đó là chưa nói tới do thiếu chỗ đậu máy bay hàng
ngày nhiều chuyến bay phải bay chờ trên không có khi cả tiếng đồng hồ mới được
hạ cánh gây uy hiếp an toàn, tốn kém kinh tế, hủy hoại môi trưởng gây phiền hà,
thiệt hại cho hãng HK, hành khách không thể tính nổi.
Với lưu lượng mỗi giờ có từ 380-400 chuyến bay cất,
hạ cánh, thử hỏi thiệt hại về uy tín, thương hiệu, kinh tế của TSN- tức VN, SGN
là bao nhiêu?
Vậy những nguyên
nhân nào đã đem đến bi kịch cho một phi trường cửa ngõ chính của VN như vậy?
Diện tích phi trường TSN
là bao nhiêu?
Thời gian qua những người hiểu đôi chút về
ngành hàng không rất ngạc nhiên khi VTV (chương trình thời sự, chuyển động 24h)
đưa ra những thông tin rất ngớ ngẩn như: “Máy bay bay qua nhà dân tốc mái…” vào
những thời điểm “nhạy cảm” như Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố SÀI GÒN họp
bàn về dự án phi trường Long Thành thay TSN (nhưng tất cả bị bác bỏ)….
Đặc biệt, những ngày vừa qua khi TSN bị
ngập làm gián đoạn hoạt động khai thác thì VTV đưa tin TSN rộng 850 ha (?). Mở
trang từ điển Wikipedia tiếng Việt cũng được ai đó công bố số liệu diện tích
TSN là 850 ha… Dư luận gần đây nghi ngờ cán bộ VTV đã móc ngoặc với DN, ngân
hàng “bán chui” thời lượng phát sóng mang tính quảng cáo, định hướng dư luận có
lợi cho DN mỗi 30 giây tới hơn 200 triệu VNĐ, cán bộ đút túi cả hơn 20 tỷ đ…. Nếu
điều này xảy ra thì với nhiều phút xuyên tạc về TSN kia thì số tiền các đại gia
tung ra cho những người làm chương trình này là bao nhiêu? Thế lực nào đã kỳ công cắt xén diện tích, thay đổi quy hoạch
đã được chính phủ phê duyệt diện tích phi trường này từ năm 2004 là 1.150 thành 850 ha tương ứng số diện tích đại gia quân đội đã sử dụng
làm sân golf, nhà hàng, khách sạn, chung cư?
Ngu xuẩn và tham nhũng
Phi trường TSN được người Pháp chọn địa
điểm xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20 ở vị trí tối ưu về địa
lý, thủy văn, dân cư… với quỹ đất cho tương lai 3.600 ha
cách nội thành Sài gòn gần 10 km. Tuy nhiên, từ khi chính quyền CSVN quản
lý thì phi trường liên tục bị lấn chiếm bằng cách:
Các đơn vị quân đội thuộc
hàng không quân sự, dân dụng tự cắt đất dự trữ của phi trường cho cán bộ nhân
viên làm nhà ở, bán chác. Những năm 1985-1986 ở khu vực HK dân dụng quản lý thuộc
quận Tân Bình vẫn còn những biệt thự công vụ cho cán bộ nhân viên Air Vietnam
(thời VNCH) mỗi biệt thự rộng vài nghìn m2 với nhiều cây xanh cổ thụ, các nhà
xưởng, lớp bồi dưỡng kỹ thuật, nghiệp vụ… thuộc đất dự trữ của phi trường,
nhưng từ năm 1986 đã bị bộ quốc phòng phân chia cho các tướng tá biến thành đất
ở, bán chác nay thuộc các khu vực đường Hồng Hà, Cửu Long, Bạch Đằng, Yên Thế…
quận Tân Bình. Hàng trăm ha đất lưu không, không gian sinh thái khác cũng bị
chia chác vô tội vạ cho cán bộ nhân viên.
Bên phía quân sự quản lý cũng diễn ra hiện tượng
tương tự, hàng trăm ha đất dự trữ phi trường được chia cho các cán bộ, sĩ quan,
quân nhân làm nhà ở. Ngoài lấn chiếm của các đơn vị quân đội, dân các nơi đến
phá các hàng rào dây thép gai lấn chiếm các khu đất dự trữ xung quanh phi trường
xây nhà ở và được chính quyền thành phố lờ đi, cấp sổ đỏ. Nghe nói để được cấp
giấy chứng nhận, chủ các căn nhà lấn chiếm này phải chi đút lót cho nhân viên,
quan chức chính quyền với tiền “mua rẻ”.
Nhóm lợi ích quân đội chiếm cứ đất phi
trường để xây sân golf.
Năm 2.000 chúng tôi đi thị sát quanh phi trường thì
diện tích bị thu hẹp vào phía trong theo chu vi trung bình hàng trăm mét,
có nơi 150-180 m. Nhiều công trình như đài K3 năm 1976 còn bên hàng rào phi trường
nay cách hàng rào phía ngoài rất xa. Do liên tục bị phá hàng rào lấn chiếm nên
nhiều lần phi trường TSN phải xây hàng rào mới nhưng vẫn liên tục bị phá. Nhiều
nhà dân lấy luôn tường rào phi trường làm tường nhà trổ cửa sổ ra khu bay “để
coi máy bay”.
Bị liên tục lấn chiếm, đến năm 2000 diện
tích TSN còn 1.500 ha. Thế
nhưng trước khi các đại gia quân đội làm sân golf, nhà hàng, khách sạn(2004) cục
Hàng không VN đo đạc lại chính xác đưa vào quy hoạch trình thủ tướng phê duyệt
thì chỉ còn 1.150
ha.
Đến nay TSN bị quá tải cản trở khai thác thì thế lực nào đó đã gửi tài liệu giả mạo đến từ điển
Wikipedia tiếng Việt và được VTV tung tin TSN chỉ có diện tích 850 ha. Phải chăng đây là thủ đoạn
tinh vi củng cố ý chí cản trở mở rộng TSN cho phát triển HKDD đáp ứng nhu cầu
giao thông HK cho SÀI GÒN khi phi trường Long Thành chưa thể hoàn thành sau cả
hàng chục năm nữa?
Một phi trường không bao giờ người ta xây dựng công
suất vượt quá thực tế thị trường hơn hai lần để tiết kiệm đầu tư, nhưng phải có
quỹ đất dự trữ sẵn sàng đáp ứng sự phát triển cho tương lai. Ban đầu nhà ga chỉ
1 đơn nguyên rồi hai, ba, bốn…, đường băng từ 1 đến 2, 3… đáp ứng sự tăng trưởng
của thị trường. Thế nhưng ngành HKVN, nhất là chính quyền thành phố SÀI GÒN, hết
sức thiển cận. Ngay sau khi nắm chính quyền, họ tự thu hẹp diện tích phi trường
chỉ theo công suất hiện tại, cho thành phố phát triển bao quanh phi trường. Rồi
đây nếu phi trường Long Thành hoàn tất (rất khó do VN đang nợ ngập đầu) mà vẫn
quản lý quy hoạch theo cách đó thì chẳng bao lâu phi trường “lớn nhất thế giới”
Long Thành cũng phải “quá tải” diện tích.
Theo những nhân viên của Air Vietnam dưới thời VNCH
thì sau ngày 30/4/1975 phi trường TSN vẫn còn đủ khả năng tiếp tục khai thác điều
hành (nhân viên, trang thiết bị…), nhưng những người tiếp quản hân hoan với thắng
lợi nên bỏ bê điều hành vùng thông báo bay (FIR) Sài Gòn để cho tổ chức HKDD
quốc tế (ICAO) phải giao cho HK Thái và Hongkong quản lý, điều hành không lưu.
Điều này không chỉ ảnh hưởng an ninh-quốc phòng, chủ quyền VN mà còn làm cho VN
thiệt hại mỗi năm nhiều triệu USD, để đến mãi năm 1994 mới đòi lại được quyền
quản lý với cái giá rất đắt, một phần FIR phía Hongkong thành của TC.
Có thể nói, bi kịch TSN
hiện nay là xuất phát từ sự ngu xuẩn của những cơ quan quản lý phi trường,
chính quyền SÀI GÒN vô trách nhiệm, tham nhũng, để dân lấn chiếm đất dự trữ phi
trường rồi hợp lý hóa cho họ,nhóm lợi ích quân đội lấy đất phi trường kinh
doanh…
Nguyễn Đình Ấm
(VNTB)