08.10.2016

Formosa: Tòa bác đơn kiện của các ngư dân

Formosa: Tòa bác đơn kiện của các ngư dân

Ngư dân đến tòa án Kỳ Anh, Hà Tĩnh nộp đơn kiện Formosa ngày 26/09/2016.Handout via REUTERS

Theo lời một nhà hoạt động hôm nay, 08/10/2016, một tòa án của Việt Nam đã bác đơn kiện của các ngư dân đòi công ty Formosa bồi thường vì đã gây ra vụ cá biển chết hàng loạt.

Vào cuối tháng trước hàng trăm ngư dân ở miền Trung đã kéo đến tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, đệ đơn kiện công ty Formosa để đòi công ty này bồi thường vì đã thải chất độc ra biển khiến cá chết hàng loạt.


Tháng 6/2016, Formosa thừa nhận đã gây ô nhiễm biển khiến cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung vào tháng 4 năm nay, và hứa sẽ bỏ ra tổng cộng 500 triệu đôla để làm sạch nước biển và bồi thường cho những ngư dân bị thiệt hại. Tuy vậy ngư dân vẫn kiện Formosa để đòi bồi thường thêm và đòi đóng cửa công ty này. Vào Chủ nhật vừa qua, 02/10, hàng ngàn người Việt Nam đã bao vây nhà máy Formosa. Một số người trèo lên tường và căng những biểu ngữ yêu cầu đóng cửa nhà máy.

Thế nhưng, linh mục Đặng Hữu Nam, người đã dẫn đầu đoàn ngư dân đi kiện, hôm nay cho hãng tin AFP biết là tòa đã trả lại hơn 100 hồ sơ và vị linh mục này dự đoán là sẽ có thêm hồ sơ kiện bị bác. Cha Đặng Hữu Nam cho biết họ đang tìm hiểu vì sao tòa trả lại đơn kiện, trước khi quyết định các bước kế tiếp.

Theo tờ Pháp Luật, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng hôm nay cũng vừa thông báo là tòa án Kỳ Anh đã trả lại toàn bộ 506 đơn kiện của ngư dân vì những đơn kiện này và các tài liệu đính kèm không đưa ra được các chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế. Ông Thắng khẳng định việc trả lại đơn kiện là “căn cứ vào các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”.

Theo thẩm định của chính phủ trong một báo cáo với Quốc hội vào tháng 7, khối lượng cá bị chết tại các vùng bờ biển miền Trung vào tháng 4 vừa qua lên đến 115 tấn. Thảm họa môi trường chưa từng có này đã gây tác hại đến việc kiếm sống của hơn 200 ngàn người, trong đó có 41 ngàn ngư dân.


Thanh Phương (RFI)