15.12.2016

Không gửi tiền: dân sẽ khổ, nhưng CSVN sẽ phải sụp đổ - Lương Nguyễn

„…một ngày nào đó dòng kiều hối bị chặn lại thì cán cân thương mại tại VN sẽ đảo lộn, vỡ nợ và bạo loạn sẽ xảy tức thì.“

Không gửi tiền: dân sẽ khổ, nhưng CSVN sẽ phải sụp đổ

Lương Nguyễn

Có một số ý kiến cho rằng dòng kiều hối 11 tỷ USD mà người Việt ở nước ngoài gởi về hàng năm không có tác động lắm tới tình hình chính trị tại Việt Nam hiện nay. Ý kiến này lấy ví dụ là tình hình Bắc Hàn ,Cu Ba hiện nay và Việt Nam trước 1986 thời còn kinh tế bao cấp. Kinh tế hai nước trên và VN thời bao cấp đã lâm vào kiệt quệ sao không thấy dân nổi lên theo quy luật “cùng tắc biến” ?

Thật ra cả ba nước đều chưa cùng. Tại sao ?

Cu Ba ở quá gần Mỹ nên người dân chọn cách ra đi dễ dàng hơn làm cách mạng.Đa số dân Cu Ba đều có thân nhân tại Mỹ gởi tiền về và số tiền này cũng cân bằng cán cân thương mại,lạm phát. Trước đây khi Mỹ cấm vận Cu Ba cũng phải bán máu để sống.

Triều Tiên theo đuổi đường lối chiến tranh hạt nhân nhằm đe dọa anh Nam Hàn nhằm dựa vào chính sách Ánh Dương của Hàn Quốc. Chính sách này được đặt ra vào năm 1998 là để giúp cho dân Nam Hàn có thể yên ổn làm ăn trước sự quấy nhiễu của anh Bắc Hàn. Vì vậy mỗi khi thấy dân tình đói có thể xảy ra bạo loạn là Kim Jong Un rục rịch gây hấn, đòi bắn hạt nhân đến Seoul để nhắc anh Nam Hàn về chính sách Ánh Dương.Đe dọa riết, dân Nam Hàn cũng quen nên mỗi khi nghe Bình Nhưỡng đòi thử hạt nhân là dân Seoul biết dân Bắc Hàn đang đói.

Việt nam trước 1986 chưa gia nhập kinh tế thị trường nên chưa có kiều hối. Thế nhưng Việt nam nhờ hưởng xái ba lần đổi tiền nên cứ hễ lạm phát tăng lên là có đổi tiền chặn lại. Vì vậy chế độ có thể in tiền để trả lương cho bộ máy bảo vệ chế độ. Nhưng nó cũng cùng quẫn đến nỗi Phùng Gia Lộc đã viết bút ký “ Cái đêm hôm ấy đêm gì?”. Sự cùng quẫn này khiến Đảng CSVN phải chữa cháy bằng cái gọi là “đổi mới'. Nghĩa là thời gian này VN chỉ sắp chạm vào ngưỡng của sự “cùng quẫn” thôi chứ chưa chạm đến tận đáy.

Bây giờ Việt Nam đã gia nhập kinh tế thị trường, vay nợ vô tội vạ. Nếu không cân bằng được ngân sách quốc gia có thể dẫn đến vỡ nợ. Khi vỡ nợ thì bộ máy quân đội, công an, hưu trí, cán bộ CNV hành chính sẽ không có nguồn để trả lương. Khi không có lương thì hệ lụy là bộ máy này sẽ ngưng trệ,không hoạt động. Như vậy trộm cướp bạo loạn sẽ hoành hành. Và dân cũng sẽ buộc phải vùng dậy để tìm đường sống.

Bây giờ xét là lượng kiều hối nếu đóng băng có thể gây ra vỡ nợ không ?

Ta thấy tổng thu nhập quốc dân của Việt Nam là 198 tỷ USD. Kiều hối 11 tỷ USD tức vào khoảng 5% GDP. Lượng kiều hối này bằng 5 triệu công dân thuộc Lực lượng lao động VN (khoảng 54 triệu người) làm trong một năm.

Nhưng LLLD làm ra của cải cho xã hội cũng phải ăn để sống. Ngoài ra còn phải chi cho giáo dục (con cái họ),y tế,bảo hiểm,trợ cấp thất nghiệp, hưu trí... Trong khi đó 5 triệu lao động làm ra 11 tỷ không cần phải chi bất cứ cái gì vì họ đang ở nước ngoài. Như vậy về sâu xa chế độ đang có 5 triệu người làm miễn phí để giữ chính quyền này.

Cứ mỗi 100 USD mà người Việt ở nước ngoài gởi về cho người thân sẽ cho phép chính quyền in thêm hơn 4 tờ giấy 500.000 VND mà không sợ lạm phát. Cứ tính từ khi Mỹ bỏ cấm vận VN vào năm 1995, 21 năm qua chính phủ VN đã in thêm được bao nhiêu tờ tiền 500.000 như thế ? Đây chính là lý do khiến chế độ vẫn neo đồng nội tệ vào USD lâu được như thế.

Nhưng 21 năm qua lạm phát vẫn phi mã. Nếu như năm 1995 NVHN về nước được các em chân dài o bế vì tiền đô còn có giá, thì hiện nay các em đã cho các anh xuống để chăm chút các anh “đầu muối tiêu” trong nước hơn. Nguyên do là bây giờ đổi 100 đô ra như giấy lộn,vèo một cái là hết. Điều đó chứng tỏ chính phủ VN đã ăn cướp sức lao động người dân ghê ghớm như thế nào.

Việt Nam đang bán tài nguyên, đất đai , bóc lột kiệt quệ sức dân thông qua chính sách thuế và phí... Đây là những tài sản hữu hạn chứ không phải vô hạn. Tài sản này nếu phung phí cũng hết. Chỉ có nguồn kiều hối là chảy về vô hạn, trừ khi các nước phương Tây khủng hoảng kinh tế. Cũng giống như trong bầu cử Mỹ,khi hai bên cân bằng thì chỉ nội một tiểu bang như Florida cũng quyết định đến việc ai là người chiến thắng. Kinh tế VN giữa thu và chi khi đạt đến điểm cân bằng thì kiều hối đóng vai trò quyết định đến vỡ nợ hay không vỡ nợ.

Do vậy nếu các bạn không tin một ngày nào đó dòng kiều hối bị chặn lại thì cán cân thương mại tại VN sẽ đảo lộn, vỡ nợ và bạo loạn sẽ xảy tức thì.

Tin hay không tùy bạn.

****

Sự nợ nần của CSVN là yếu tố chính đưa đến sự vỡ nợ nếu không trả nợ nổi.
Tiền người Việt hải ngoại gửi vào trong nước đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế quốc gia, CSVN dùng ngoại tệ này là một trong những yếu tố chính để mượn nợ mới, trả nợ cũ... Khiến chế độ CSVN sống còn hàng năm... Không gửi tiền từ hải ngoại, CSVN sẽ đối diện với khó khăn tăng trưởng, khó mượn nợ, sẽ xụp đổ như Đông Âu, liên bang Sô Viết trước đây... Do dó, chính người Việt hải ngoại đã gửi tiền và đã nuôi sống CSVN hơn 41 năm qua.. Nên nhớ là, CSVN trước năm 1975, Bắc Triều Tiên, Cuba ... Không có nợ nần, nên yếu tố vỡ nợ không có... Sự cực khổ của người dân không làm chế độ xụp đổ (ngoại trưởng có sự tổng nổi dậy...), vỡ nợ là yếu tố chính đưa đến sự xụp đổ của một quốc gia....

Cộng đồng Người Việt hải ngoại phải liên lạc với World Bank, Asian Developing Bank (ADB), IMF... Để vô hiệu hoá số tiền Csvn loan báo hàng chục tỉ mỹ kim mà người Việt gửi vào trong nước hàng năm để CSVN không mượn được nợ mới nhiều vì số tiền này... Và hậu quả sẽ đưa đến sự khó khăn cho CSVN khi mượn nợ mới không được nhiều để trả nợ cũ...


14.12.2016
Lương Nguyễn