„…bản chất của chế độ là lèo lái, khống chế mọi tư tưởng và tâm
tình của con người, để chúng hoàn toàn quy về đảng, phụng sự đảng, củng cố sự
cai trị của đảng,…“
Quyết tâm chiếm đoạt tinh thần nhân dân được
chăng ???
Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 258 (01-01-2017)
So
sánh với mọi chế độ độc tài từng hiện hữu trong lịch sử nhân loại, chế độ Cộng
sản nổi bật lên như một chế độ toàn trị, nghĩa là thống trị toàn diện, tất cả,
không trừ bất cứ thực thể đất nước hay con người nào, thực thể vật chất hay
tinh thần nào, thực thể chính trị, kinh tế hay văn hóa nào. Nhiều nhà nghiên cứu
đã tóm tắt sự thống trị toàn diện của chế độ CS trong 3 điểm: chiếm đoạt tinh
thần (ý thức con người), chiếm đoạt vật chất (tài nguyên đất nước) và/để chiếm
đoạt quyền lực (một mình cai trị quốc gia, tiến tới cai trị thế giới). Chương
trình vĩ đại này đã được khởi thảo bởi thiên tài tội ác Lénine rồi được đào
sâu, mở rộng, áp dụng thực tế bởi những thiên tài tội ác khác như Stalin, Mao
Trạch Đông, Hồ Chí Minh, Tito, Ceaucescu, Zhivkov, Honecker, Castro…
Trong
một bài xã luận gần đây, chúng tôi có đề cập tới việc chế độ CS chiếm đoạt vật chất, tức toàn bộ đất đai tài nguyên của
quốc gia bị nó thống trị, khiến nhân dân phải vùng dậy, gây ra vấn đề
không phải tranh chấp đất đai mà là tranh đấu đòi lại quyền sở hữu thứ bất động
sản quan trọng này. Hôm nay chúng tôi bàn đến việc CS
chiếm đoạt tinh thần, tức là khống chế tư tưởng, tâm tình của mọi con người và
mọi tổ chức trong xã hội, khiến nhân dân phải phản ứng mãnh liệt, nhân vụ
Đảng hội (tên đúng nhất cho cái Quốc hội ở Ba Đình) mới ban hành Luật tín ngưỡng
tôn giáo hôm 18-11-2016 (có hiệu lực từ đầu năm 2018, để có giờ bắt nhân dân học
tập) và nhân vụ Hội Nhà báo Việt Nam hôm 16-12 công bố 10 qui định đạo đức
nghề nghiệp mà người làm báo phải cam kết và có trách nhiệm thực hiện (có hiệu
lực từ đầu năm 2017).
1-
Luật Tín ngưỡng Tôn giáo 2016 (với 9
chương 68 điều so với Pháp lệnh Tôn giáo 2004 chỉ có 6 chương 41 điều) nếu đọc
kỹ sẽ thấy đúng là sự đúc kết kinh nghiệm đối phó với các Giáo hội kể từ
Pháp lệnh, nâng cao mức độ cưỡng bức của chính sách
đàn áp tôn giáo từ nhà cầm quyền và đáp ứng mưu đồ kiểm soát chặt hơn đối với
các Giáo hội đang ngày càng tích cực đòi hỏi các quyền tự do cho mình và
cho Dân. Quả thế, trong Nhận định và Góp ý cho Dự thảo Luật này (gởi nhà nước
ngày 4-5-2015), Hội đồng Giám mục VN đã thẳng thừng nhận định về nó như sau: “chưa
làm rõ mục đích của luật, vì luật được tạo ra nhằm đảm bảo quyền con người, tạo
sự bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân có cơ hội đóng góp vào sự phát triển
chung của đất nước, đem lại bình an cho xã hội cùng cộng đồng dân tộc… có những
điều luật chỉ nhằm mang lại quyền lợi cho nhà cầm quyền mà quên đi quyền lợi của
người dân… không công nhận sự “tồn tại” hợp pháp của một tổ chức tôn giáo trước
pháp luật VN, qua việc không công nhận tổ chức tôn giáo là một “pháp nhân” (nay
thì đã cho tư cách pháp nhân, nhưng là pháp nhân “phi thương mại”)?!? Tựu
trung, dự luật “đi ngược lại với quyền tự do về tín ngưỡng và tôn giáo… đi
ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế”. Kết luận, Hội đồng GMVN đã
yêu cầu soạn lại Luật này.
Nhiều
tổ chức tôn giáo lẫn dân sự khác và nhiều cá nhân trong lẫn ngoài nước cũng đã
đóng góp ý kiến vào các dự thảo đưa ra trước tháng 11-2016, trong thiện chí và ước
vọng làm cho nó mang tính cách văn minh và dân chủ hơn. Nhưng phải nói xem ra
chỉ có Hội đồng Liên tôn -quy tụ nhiều chức sắc của 5 Tôn giáo lớn nhắm mục
đích tranh đấu cho Tự do Tôn giáo và Dân chủ Nhân quyền tại Việt Nam- là thấy
được bản chất chế độ nên đã hoàn toàn bác bỏ Luật Tín ngưỡng Tôn giáo trong một
Kháng thư viết hôm 22-10-2016, với những lập luận mạnh mẽ:
“1- Chế độ cai trị hiện thời tại VN
là chế độ CS với hai tính chất nổi bật: vô thần và toàn trị. Vô thần CS là vô
thần tranh đấu, quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của Tôn giáo trên xã hội
khi hoàn toàn bất lực xóa bỏ sự hiện hữu của Tôn giáo trong quốc gia. Toàn trị
là kiểm soát, lũng đoạn để công cụ hóa mọi cá nhân và tập thể, mọi tổ chức và định
chế, mọi thế lực và ảnh hưởng, mà đặc biệt là thế lực tôn giáo và ảnh hưởng tâm
linh, để đảng CS muôn năm lãnh đạo và nhà nước CS muôn năm cai trị.
2- Mọi luật lệ xuất phát từ
chế độ độc tài toàn trị CS đều không ngoài mục đích kiểm soát, lũng đoạn và
công cụ hóa nói trên. Nên cho dù có đưa ra cho toàn thể nhân dân, mọi giai tầng
xã hội đóng góp ý kiến cho có vẻ dân chủ, rốt cuộc đảng và nhà cầm quyền CS vẫn
biên soạn các luật lệ (từ cao xuống thấp) hoàn toàn theo ý muốn độc đoán của họ
và hoàn toàn nhằm mục đích tối hậu của họ: củng cố chế độ độc tài đảng trị. Hiến
pháp 2013 là ví dụ rõ nhất. Luật Tín ngưỡng Tôn giáo cũng không nằm ngoài ý đồ
thâm độc này.
3-Mọi Giáo hội đều là những tổ chức
xã hội dân sự độc lập và mọi tín đồ đều là những công dân bình đẳng. Họ có các
quyền và nghĩa vụ như mọi tổ chức và mọi công dân khác. Những quyền và nghĩa vụ
này được xác định trong Hiến pháp và các bản văn dưới luật hình thành theo tinh
thần tự do dân chủ, phù hợp với các Công ước quốc tế về Nhân quyền. Thành ra một
luật riêng cho các Giáo hội và cho các Tín đồ là chẳng hề cần thiết, là trắng
trợn kỳ thị, bộc lộ não trạng coi Tôn giáo như kẻ thù và chủ ý coi Tôn giáo cần
phải bị chế ngự. Tại các nước dân chủ văn minh, chỉ có những thỏa ước giữa
chính phủ và một Giáo hội nào đó về đất đai tài sản hay văn hóa giáo dục chẳng
hạn”.
Và Hội đồng Liên tôn đã thẳng thắn kết luận: “Khoác
vào ách tròng cổ đó [tức Luật Tín ngưỡng Tôn giáo] là liều
mình tự đánh mất danh dự của một con người có phẩm giá, của một cộng đồng sống
đức tin, là chấp nhận được thí ban những tự do tôn giáo phụ tùy (xây dựng cơ sở,
tổ chức lễ hội, đi ra nước ngoài…) và bị tước đoạt những tự do tôn giáo cơ bản
(độc lập trong điều hành, tự quyền trong sinh hoạt, truyền đạo ra xã hội, giáo
dục thanh thiếu niên, có phương tiện truyền thông riêng, có tín đồ tham gia
hàng lãnh đạo chính trị…). Chấp nhận Luật Tín ngưỡng Tôn giáo là tiếp tục góp
phần dung dưỡng chế độ vô thần độc tài toàn trị !”
2- Hội Nhà Báo VN hôm 16 tháng 12 có công
bố “10
qui định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam”. Đây là một trong
những hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương IV khóa XII của cộng đảng về “tăng
cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ”.
Đúng
theo bản chất của chế độ là lèo lái, khống chế mọi tư
tưởng và tâm tình của con người, để chúng hoàn toàn quy về đảng, phụng sự đảng,
củng cố sự cai trị của đảng, nên điều đầu tiên trong cái mang tên “Đạo đức
nghề nghiệp của người làm báo” là “trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ tổ quốc VN xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của đảng CS” với lý do (trấn
an lương tâm) và mục đích (lường gạt trí não) là “vì lợi ích của đất nước,
vì hạnh phúc của nhân dân, góp phần nâng cao uy tín, vị thế VN trên trường quốc
tế”. Và điều thứ mười, chốt lại lần cuối cho chắc ăn, là phải “cam kết
thực hiện những qui định đã nêu ra vì đó là bổn phận, nguyên tắc hành nghề,
lương tâm và trách nhiệm của báo chí trong nước”. Cao cả vậy ư!?!
Ngay
lập tức, theo đài Á châu Tự do ngày 28-12-2016, bảng quy định trời đánh này đã
gặp phải phản ứng mãnh liệt của những nhà báo còn có lương tâm, vốn hiểu rằng
phóng viên, ký giả là tôi tớ cúa sự thật chứ không phải là công cụ của chế độ,
của cộng đảng. Chẳng hạn ông Trần Ngọc
Quang, từng làm cho báo của Bộ Y tế và báo đảng tỉnh Phú Yên nhưng nay là một
nhà báo độc lập, đã phát biểu: “Cái này là qui định
của một hội nhà báo đang ăn lương của đảng CS. Làm báo theo cái lối o bế
như vậy nó mâu thuẫn với đạo đức nghề nghiệp. Nhà báo là những cần
ăng-ten của xã hội, phải dự báo được cho toàn xã hội những cái nhạy cảm nhất.
Đó là sự phát hiện tất cả những cái gì trái với đạo lý, trái với chân lý.
Còn nếu cứ làm báo theo cách chỉ đạo, làm báo theo cái lối đó thì tất cả
đều qua kiểm duyệt hết. Hội Nhà Báo VN nằm trong một số những tổ chức mà đảng lập
ra, làm báo mà lại là đảng viên CS thì đấy là việc họ qui định với họ. Người ta
không thích nghe nói thẳng nói thật vì nó trật lỗ tai, nói thẳng với đảng góp ý
với đảng thì đảng không nghe, đấy là bi kịch của một đất nước”.
Đối
với ông Bùi Văn Bồng, nguyên trưởng
đại diện báo Quân Đội Nhân Dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thì bộc bạch: “Không
cho cá nhân tự thân đưa ra một cách sống hay một lối sống hay cách diễn đạt tư
tưởng gì cả mà cứ phải áp đặt từ trên xuống dưới, đưa vào một khuôn phép chung
chung, theo tôi rất vô nghĩa. Một nhà báo luôn luôn phải
tôn trọng sự thật, phản ánh đúng sự thật khách quan, đúng thực tế cuộc sống.
Cái thứ hai là nhà báo phải có quan điểm tư tưởng để tự chủ nêu ra những vấn đề
mà không chịu sự áp đặt náo khác. Đó là quyền tự do báo chí, tự do tư tưởng,
tự do hành nghề của nhà báo”.
Phần nhà báo Võ Văn Tạo, từng cộng tác với nhiều tờ lớn như Tuổi Trẻ, Thương Mại,
Nông Thôn Ngày Nay, VietnamNet, Lao Động, Kinh Tế Sài Gòn và hiện là thành viên
Hội Nhà báo Độc lập, một tổ chức xã hội dân sự, cũng nhận định rằng: “Ở các
nước khác, tiêu chuẩn đầu tiên và cốt lõi của nghề báo là trung thực, khách
quan, công bằng. Việt Nam thì khác, buộc phải trung thành với đảng với chủ
nghĩa xã hội, những cái thứ mà lâu nay đã cũ rích rồi, không hợp với xu thế
phát triển của nhân loại văn minh. Điểm lại thì hệ thống CS bao giờ cũng coi trọng
công tác tuyên truyền. Báo chí theo quan niệm của đảng
chỉ là công cụ tuyên truyền của đảng thôi chứ không phải là báo chí theo chuẩn
mực chung của thế giới được”.
Một
lần nữa, chúng ta nhận thấy rằng đứng trước nguy cơ bị đào thải vì quá bất
công và bất lực, quá tàn ác với nhân dân mà hèn với giặc Tàu, quá chồng chất những
sai lầm và tội ác, đảng Việt cộng đang cố sức vùng vẫy như con thú dữ quẫy đuôi
trước giờ sắp chết vì bị một nhát dao/phát súng trí mạng. Trên thực tế, đảng đang gia tăng cướp bóc tài sản như đất
đai của nông dân, tiền bạc của toàn dân (qua những thua lỗ khổng lồ và
tham nhũng trắng trợn của các công ty nhà nước lẫn đảng viên cán bộ và qua vụ đổi
tiền nếu nó thực sự xảy ra), gia tăng đàn áp những
công dân ái quốc chỉ mong cứu nước cứu dân khỏi bao nguy nàn, chỉ muốn
cho dân cho nước được nhiều điều lợi (hai án tù khủng khiếp 13 và 12 năm dành
cho các ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng mới đây và việc tăng lệnh tạm giam
cho Ls Nguyễn Văn Đài là những thí dụ)… Trên lý thuyết,
đảng tiếp tục đưa những luật lệ và quy định trời đánh nói trên đây hòng dập tắt
mọi đòi hỏi về công lý và sự thật, về nhân quyền và nhân quyền. Nhưng có
dập tắt nổi không khi cơn bão/ngọn sóng biểu tình, khởi kiện của toàn dân đang
chực bùng nổ để thanh toán cái chế độ khốn nạn nhất lịch sử Dân tộc này?
BAN
BIÊN TẬP