Bộ quy tắc COC sẽ do Trung cộng sắp đặt ?
Thanh
Phương (RFI)
Bản đổ Biển Đông.DR
Theo hãng tin Kyodo của Nhật, hôm qua, 30/03/2017,
các giới chức cao cấp ASEAN và Trung cộng vừa đưa ra dự thảo khung đầu tiên cho
Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong một cuộc họp ở Seam Reap, Cam Bốt.
Toàn bộ các nước thành viên của ASEAN và Trung cộng
sẽ đem bản dự thảo khung đó về để nghiên cứu, sau đó các viên chức cao cấp sẽ
tiếp tục thảo luận tại một cuộc họp vào tháng 5 ở Trung cộng. Tuy nhiên, nội
dung của bản dự thảo COC hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Sau nhiều năm tìm mọi cách để trì hoãn, vào năm
ngoái, Trung cộng đột nhiên tỏ ý muốn hoàn tất các cuộc thương thuyết về Bộ quy
tắc ứng xử ở Biển Đông ngay trong sáu tháng đầu năm nay, nhằm giảm bớt căng thẳng
giữa Bắc Kinh với ASEAN do tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này.
Bộ quy tắc COC sẽ là một văn bản mang tính ràng buộc pháp lý, để thay thế cho
bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, mà ASEAN đã ký với Trung cộng
từ năm 2002, nhưng không mang tính ràng buộc pháp lý.
Trang mạng của tờ nhật báo đứng hàng thứ hai của
Singapore, tờ Today, hôm nay, 31/03, có đăng một bài nhận định về bộ quy tắc
COC. Tác giả bài viết là tiến sĩ Termsak
Chalermpalanupap, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore.
Việc Trung cộng đột nhiên muốn hoàn tất việc soạn thảo
bản dự thảo COC trước cuối tháng 6 năm nay đã khiến các nước ASEAN rất hào hứng.
Nhưng cái mà Trung cộng gọi là « dự thảo » thật ra chỉ mới là một khung sườn của
thỏa thuận, có thể được trình bày trong vòng chưa tới 60 phút. Phía Trung cộng
hiện chưa cho biết là họ sẽ bổ sung cho khung sườn đó như thế nào để bộ quy tắc
COC thật sự có thực chất.
Hiện có ít nhất
năm câu hỏi chưa có lời giải đáp :
COC sẽ được áp dụng
cho những khu vực nào ?
Đây chính là câu hỏi đã từng khiến các viên chức
ASEAN và Trung cộng « nhức đầu » ngay từ những năm 2001-2002, khi họ bắt đầu
bàn về việc soạn thảo COC. Việt Nam đã muốn là phạm vi địa lý áp dụng bộ quy tắc
ứng xử này phải bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, nhưng Bắc Kinh cho rằng quần đảo
này không còn là nơi tranh chấp chủ quyền nữa, kể từ khi bị Trung cộng dùng vũ
lực chiếm từ tay quân đội Việt Nam Cộng Hòa vào tháng 01/1974.
Lúc đó hai bên đã tạm thời giải quyết bất đồng nói
trên thông qua bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, vì bản tuyên bố
này không xác định rõ phạm vi địa lý áp dụng.
Nay vấn đề phạm vi áp dụng lại nổi lên như là một vấn
đề nan giải trong cuộc đàm phán về COC. Không phải nơi nào ở Biển Đông cũng cần
bộ quy tắc ứng xử. Những quốc gia ven biển được phép làm gì và không được phép
làm gì trong phạm vị 12 hải lý và trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo
quy định của luật pháp quốc tế hiện hành, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về
Luật Biển ( UNCLOS )? Cũng không cần những điều luật gì mới cho các vùng
biển quốc tế trên Biển Đông.
Phạm vị áp dụng của COC lại càng bị thu hẹp vì các
nước tranh chấp nay thỏa thuận với nhau là các tranh chấp song phương có thể được
giải quyết bởi hai bên có liên quan trực tiếp. Chẳng hạn như Hoàng Sa là quần đảo
chỉ có tranh chấp giữa Việt Nam với Trung cộng, hay bãi cạn Scarborough chỉ là
nơi tranh chấp giữa Trung cộng với Philipoines. Cho nên hai nơi này không cần
có COC. Bộ quy tắc này có thể sẽ chỉ được áp dụng cho
những khu vực và những thực thể nằm chồng lấn lên các vùng có hơn hai bên đòi
chủ quyền.
Quy chế của COC sẽ như thế
nào ?
Từ lâu ASEAN vẫn muốn là bộ quy tắc ứng xử
trên Biển Đông phải là một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý quốc tế.
Điều này có nghĩa là sau khi ký COC, 10 nước ASEAN và Trung cộng phải phê chuẩn
văn bản này. Sau khi có hiệu lực, bộ quy tắc COC còn phải được đăng ký tại Ban
Thư ký Liên Hiệp Quốc. Tiến trình này sẽ kéo dài bao lâu, chưa ai biết được. Hiện
giờ, ASEAN thậm chí chưa biết là Trung cộng có thật sự muốn một bộ quy tắc COC
mang tính ràng buộc pháp lý hay không.
Nếu Bắc Kinh thật sự chấp nhận COC mang
tính ràng buộc pháp lý, thì họ sẽ đòi có những điều kiện gì và những ngoại lệ
nào cho bộ quy tắc ứng xử này ? Nên nhớ rằng khi thông
qua Công ước LHQ về Luật Biển, Trung cộng đã đưa vào đó những ngoại lệ, chẳng hạn
như không chấp nhận những điều khoản liên quan đến giải quyết tranh chấp về
ranh giới lãnh hải và các hoạt động quân sự, v.v…
COC có các điều khoản dành
cho các nước khác ?
Cho tới nay, Trung cộng vẫn dứt khoát
không chấp nhận cho các nước ngoài Biển Đông, nhất là Hoa Kỳ và Nhật Bản, can
thiệp vào tranh chấp này. Để cho các nước « bên ngoài » tham
gia vào COC chẳng khác gì công nhân những lợi ích chính đáng của các nước khác
về hòa bình và an ninh tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông.
COC sẽ có những nội dung
nào ?
Cả hai bên đều đồng ý là COC phải được soạn thảo dựa
trên bản tuyên bố DOC, nhưng không thay thế hoàn toàn DOC. Nếu như thế thì COC
phải được xây dựng làm sao để có thể giải quyết những vấn đề mới, chẳng hạn như
vấn đề quân sự hóa các thực thể đang tranh chấp. Liệu ASEAN
và Trung cộng có sẽ đồng ý phi quân sự hóa toàn bộ các khu vực và thực thể đang
tranh chấp ở Biển Đông ? Nếu được như thế quả là không uổng công của
ASEAN từ gần hai thập niên.
Thế nhưng, xác định thế nào là việc quân sự hóa nguy
hiểm và không thể chấp nhận được không phải là điều dễ dàng. Trung cộng có đầy
lý lẽ để biện minh cho việc xây các phi đạo cho máy bay quân sự và triển khai
các vũ khí hiện đại trên các đảo nhân tạo. Đối với Bắc Kinh, đó không phải
là một « vấn đề ». Theo quan điểm của Trung
cộng, « vấn đề » thật sự ở Biển Đông, đó là việc Hoa Kỳ tiến
hành các chiến dịch bảo đảm tự do hàng hải đến sát các đảo mà Bắc Kinh đang chiếm
giữ.
Về phần ASEAN thì chắc là sẽ vẫn muốn đưa vào COC
cam kết về việc không sử dụng vũ lực, giống như trong COC. Thật ra thì vào năm
2003, Trung cộng đã gia nhập Hiệp ước An ninh và Hợp tác ở Đông Nam Á, mà hiệp
ước này bao gồm các nguyên tắc không sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp bằng
các phương tiện hòa bình. Việc Bắc Kinh gia nhập hiệp ước có thể cho thấy là họ
không thật sự xem Biển Đông là lợi ích cốt lõi ngang tầm với Đài Loan, Tây Tạng
hay Tân Cương, tức là có thể họ sẳn sàng cam kết không dùng vũ lực và giải quyết
tranh chấp bằng các phương tiện hòa bình.
Một vấn đề mới khác có thể được đưa vào COC, đó là
cùng phát triển các vùng tranh chấp ở Biển Đông.
Làm thế nào để buộc các
bên thi hành COC ?
Rất có thể là mọi quyết định trong khuôn khổ bộ quy
tắc COC sẽ được đưa ra dựa trên đồng thuận giữa ASEAN và Trung cộng. Điều này
có nghĩa là phía Trung cộng phải hợp tác để bảo đảm
cho COC được tuân thủ bộ quy tắc. Nhưng nếu Bắc
Kinh vi phạm thì ASEAN có thể làm được gì ?
Về phần Hoa Kỳ thì chắc là họ sẽ tiếp tục tiến hành
các chiến dịch bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông gần sát đảo tranh chấp, vì đối
với họ, đó là vấn đề lợi ích cốt lõi. Như vậy là COC sẽ
không giúp chấm dứt đối đầu Mỹ - Trung ở vùng biển này.
Tác giả bài viết cũng cảnh báo các nước Đông Nam Á rằng,
dù có COC hay không, Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục làm mọi cách để củng cố vị thế
chiến lược của họ ở Biển Đông đối với Hoa Kỳ. Khi nào Trung cộng đạt được thỏa
thuận với Mỹ để trở thành đối tác hữu hảo, họ sẽ chẳng cần đến COC, lẫn tình hữu
nghị với ASEAN.