Nhóm lợi ích quân đội sẽ phải ‘nhả’ sân golf TSN?
Thiền
Lâm (NVTB)
Cuộc
kháng chiến của nhu cầu xã hội và người dân với nhóm lợi ích “sân golf trong
sân bay” có vẻ đang vào hồi kết.
Rốt cuộc, “người phát ngôn của Bộ Quốc phòng”
- Thượng tướng, thứ trưởng Nguyễn
Chí Vịnh cũng xuất hiện trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV) với một khẳng định:
“Quân đội sẵn
sàng thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất để đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội”.
Rốt cuộc, “người phát
ngôn của Bộ Quốc phòng” đã xuất hiện...
Liệu có thể tin được phát ngôn của ông Vịnh,
nhất là trong khung cảnh giới quan chức Việt “bạ đâu ăn đó” và ngữ cảnh “nói dối
như rươi”, khi mà mới đây một quan chức cao cấp như Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức
Chung còn trơ mặt nuốt lời cam kết “sẽ
không truy tố toàn thể nhân dân Đồng Tâm”?
Thực ra, sau kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2017 với
một làn sóng phản bác bất ngờ dồn dập đối với quốc nạn “sân golf trong sân
bay”, đã có vài quan chức cấp trung của quân đội ra “điều trần” cùng vài lời hứa
hẹn “quân đội sẵn sàng thu hồi sân golf
TSN để phục vụ cho sân bay dân sự”. Tuy nhiên, đó chỉ là lời nói gió thoảng
mà chẳng để lại một văn bản đóng dấu ký tên nào.
Mà có ký tên cũng còn chưa chắc. Lăn tay như Chung
mà còn phản tố “tôi phải ký vì người dân ép tôi ký” kia mà…
Nhưng vào thời điểm
này, bầu không khí lại có vẻ bất lợi hẳn cho nhóm lợi ích quân đội, để vì thế
xã hội nhen nhóm hy vọng đòi lại đất sân golf cho sân bay.
Cơ sở quan trọng nhất cho hy vọng trên không phải
liên quan trực tiếp đến sân golf TSN, mà là vấn đề “quân đội không làm kinh tế đơn thuần mà chỉ làm kinh tế quốc phòng”
đã trở thành “chủ trương miệng” do Bộ
trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch mà dàn chuyên gia của ông Lịch nêu ra. Theo đó,
đang có một đề án rút từ 88 doanh nghiệp xuống chỉ còn 17 doanh nghiệp thuộc Bộ
Quốc phòng.
17 doanh nghiệp còn lại, về cơ bản, sẽ mang đặc thù
phục vụ cho kinh tế quân đội.
Còn loại hình “kinh tế đơn thuần” như công trình sân
golf TSN sẽ đương nhiên không được xem là “kinh tế quốc phòng” mà nhiều khả
năng hơn sẽ bị chuyển trả cho sân bay dân dụng.
Hơn nữa, không trả cũng không được.
Trước đây, nhóm lợi ích quân đội và khối giao thông
đã mưu tính sẽ dùng dự án sân bay Long Thành để thay sân bay TSN, do đó sẽ được
lợi đôi đường: dự án sân bay Long Thành được “tố” đến 18 tỷ USD với chủ yếu là
vốn ODA rất dễ “nuốt”, còn sân golf TSN sẽ không bị suy xuyển gì, thậm chí sau
khi sân bay TSN chuyển hết về sân bay Long Thành, 800 ha đất của sân bay TSN sẽ
bị “xẻ thịt”…
Nhưng người tính không bằng trời tình. “Trời” ở đây
lại theo nghĩa đen, khi từ đầu năm 2016 đến nay, máy bay kẹt cả dưới đất lẫn
trên trời ở sân bay TSN. Trong khi đó, nguồn vốn ODA muốn vay để xây sân bay
Long Thành lại hoàn toàn bế tắc. Thậm chí “chỉ có” 18 ngàn tỷ đồng dùng cho giải
tỏa bồi thường khu dân cư quanh dân bay Long Thành mà cả Quốc hội lẫn chính phủ
còn tìm không ra…
Trong tình thể chẳng đặng đừng ấy và khi cả sân bay
TSN sắp trở thành một “điểm đen chết chóc”, có lẽ “Quân ủy trung ương” không
còn cách nào khác đã phải chỉ đạo các cơ quan quản lý kinh tế của Bộ Quốc phòng
“nhả” sân golf TSN cho sân bay dân dụng.
(Việt
Nam Thời Báo)