12.01.2016

Báo Thái Lan cảnh báo máy bay Trung cộng gây nguy hiểm ở Biển Đông

Báo Thái Lan cảnh báo máy bay Trung cộng gây nguy hiểm ở Biển Đông
Đánh giá về việc Trung cộng  điều máy bay đến và đi ở Trường Sa mà không thông báo, tờ Bangkok Post cho rằng Bắc Kinh đang tạo ra một tình huống nguy hiểm.
Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (vòng xanh) nằm sát khu vực quần đảo Trường Sa.
Theo Bangkok Post, căng thẳng lại một lần nữa gia tăng trong tranh chấp Biển Đông. Sự nguy hiểm trước mắt là các chuyến bay đến và đi của Trung cộng  giữa lãnh thổ của họ ở Trung Hoa đại lục và đảo Hải Nam, tới những thực thể họ đang cải tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã coi các chuyến bay này như các tuyến đường nội địa. Không quân và các công ty dân sự của Trung cộng  bay trên Biển Đông mà không hề thông báo, Bangkok Post nhận xét đây là một động thái rất nguy hiểm.

Việt Nam cho biết, ngày 1-8/1, Trung cộng  đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay (FIR) Sài Gòn mà không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Sài Gòn, trái với quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc (ICAO).
Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV) khẳng định chuyến bay của Trung cộng  đe dọa sự an toàn của tất cả các chuyến bay trong khu vực. Việt Nam đã trao công hàm phản đối với Trung cộng  và gửi thư thông báo về sai phạm của Bắc Kinh lên ICAO.
Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario cho biết ông sẽ đưa vấn đề an toàn này ra ASEAN. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng Trung cộng  có thể đang xem xét thiết lập một Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) và sẽ đòi hỏi tất cả các chuyến bay nước ngoài phải nhận dạng khi bay vào vùng Trung cộng  coi là lãnh thổ.
Bangkok Post cho rằng, lập trường của Trung cộng  là không thể chấp nhận được. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, đi vào sát bờ của các nước láng giềng như Phi Luật Tân, Việt Nam, Brunei và Mã Lai Á. Việt Nam, Phi Luật Tân và nhiều nước khác đều không công nhận yêu sách chủ quyền của Trung cộng . Hà Nội khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi với Hoàng Sa và Trường Sa.
Trung cộng  đã tạo ra những rủi ro an toàn lớn với các chuyến bay đi, đến và trên quần đảo Trường Sa, nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền. Bangkok Post đánh giá rằng Trung cộng  đã đi sai đường khi làm vậy. Các chuyến bay Trung cộng  đi qua vùng trời có mật độ cao, được sử dụng bởi nhiều hãng hàng không từ hàng chục quốc gia. Bất kể phi cơ nào bay qua đó mà không thông báo công khai đều đặt tất cả các máy bay vào nguy hiểm. “Đó là một quyết định tồi tệ của Trung cộng , và nên được hủy bỏ ngay lập tức”, Bangkok Post viết.
Báo Thái Lan cũng đánh giá rằng “một lần nữa, Trung cộng  lại tạo ra căng thẳng và rủi ro mà không có lý do chính đáng”. Ngoài yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông, các chuyến bay không được thông báo này sẽ khiến Trung cộng  càng phải hứng chịu chỉ trích và phản đối từ quốc tế. Tờ này cho rằng, Trung cộng  ít nhất phải đồng ý thực hiện tất cả nỗ lực để tạo ra mức an toàn hàng không cao nhất có thể.
Cuối cùng, Bangkok Post kết luận, đây là tình thế mà Cộng đồng ASEAN mới thành lập có cơ hội thể hiện mong muốn và khả năng hoạt động. ASEAN cần tiếp cận Trung cộng  với tư cách là một nhóm đoàn kết, gây sức ép khiến Bắc Kinh phải thực hiện đúng tiêu chuẩn an toàn hàng không.


Trung cộng  ngang ngược tuyên bố có quyền bay ở Đá Chữ Thập
Bất chấp kháng nghị của Việt Nam và các quy định quốc tế về an toàn hàng không, hôm qua (11/1/2015), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng  Hồng Lỗi đã ngang ngược tuyên bố nước này có quyền bay thử nghiệm ở bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) mà không cần thông báo trước cho phía Việt Nam.

2 máy bay Trung cộng  chở người hạ cánh trái phép ở bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 6/1/2016
Đây là câu trả lời của ông Hồng Lỗi cho câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Trung cộng  trước việc Cục trưởng Hàng không Dân dụng Việt Nam Lại Xuân Thanh nói rằng đã gửi công hàm kháng nghị tới Trung cộng  và Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO), nói rằng máy bay Trung cộng  bất chấp nguyên tắc của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế, bay qua vùng biển Việt Nam trong tình hình không cung cấp lịch trình bay và không liên lạc vô tuyến với Trung tâm Không lưu Việt Nam, đe doạ đến an toàn bay trong khu vực.
Không chỉ ngang ngược tự cho Bắc Kinh cái quyền bay ở bãi Đá Chữ Thập, ông Hồng Lỗi còn ngang nhiên bao biện rằng, việc Trung cộng  tiến hành hoạt động bay thử nghiệm sân bay mới xây dựng trên đá Vĩnh Thử (tên Trung cộng  gọi bãi Đá Chữ Thập – PV) hoàn toàn là công việc nằm trong phạm vi cái gọi là “chủ quyền” của Trung cộng  và cơ quan của Liên Hiệp Quốc – Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế không có thẩm quyền đối với các “chuyến bay nhà nước” này.
Các chuyến bay không bị ràng buộc bởi Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế và các quy định có liên quan của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO). Chúng hoạt động theo quyền độc lập chủ quyền của nhà nước”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng  Hồng Lỗi phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ hôm qua.
Bên cạnh đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng  cũng phủ nhận các chuyến bay thử nghiệm mà nước này tiến hành gần đây ở bãi Đá Chữ Thập đã ảnh hưởng đến an toàn khu vực, hay vi phạm các quy định về an toàn hàng không.
Trước đó, ngày 6/1/2016, Trung cộng  điều hai máy bay thương mại đáp xuống đường băng mà Bắc Kinh đã xây dựng phi pháp trên bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, chỉ 4 ngày sau khi có hành động tương tự.
Phản ứng trước việc Trung cộng  đáp máy bay xuống bãi Đá Chữ Thập, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình phản đối hành động của Bắc Kinh xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. 
Cục Hàng không Việt Nam hôm 8/1/2016 đã gửi thông báo tới ICAO về việc liên tiếp có máy bay uy hiếp an toàn bay vùng thông báo bay Sài Gòn. Từ ngày 1 đến 8/1, Trung cộng  đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Sài Gòn (FIR) để tới bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Riêng sáng 8/1, có 4 chuyến bay vào và ra FIR sài Gòn.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu tháng 1/2016, nhiều máy bay không được xác định đã ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực. Các phương tiện hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh, nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay. Từ 28/12/2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung cộng  liên quan đến hoạt động bay đến bãi Đá Chữ Thập của Việt Nam.