Tin tổng hợp liên quan đế Biển Đông và Trung cộng
(ngày 04.02.2016)
Không
quân Úc thường xuyên bị Trung cộng thách thức tại Biển Đông
Thụy My (RFI)
Không quân Hoàng gia Úc . Ảnh chụp ngày 11/09/2015AFP
Theo
báo mạng Úc WAToday hôm nay 03/02/2016, Không quân Úc bay tuần tra trên Biển
Đông giờ đây thường xuyên bị quân đội Trung cộng thách thức. Đây là dấu hiệu
cho thấy sự lấn lướt ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh tại vùng biển chiến lược
này.
Tư
lệnh Không quân Úc, đại tướng Leo Davies hôm nay cho biết, các chuyến bay tuần
tra của Úc tại điểm nóng trong khu vực đã tăng lên đôi chút, và Không quân
Hoàng gia Úc sẽ tiếp tục công việc giám sát theo đúng luật lệ quốc tế.
Riêng
tại Biển Đông, đại tướng Leo Davies nói rằng các đảo nhân tạo do Bắc Kinh tự
xây dựng lên đồng nghĩa với sự hiện diện của quân đội Trung cộng ngày càng lớn
hơn trong khu vực. Điều này được các phi cơ Úc của lực lượng Operation Gateway
phụ trách Đông Nam Á tuần tra trong vùng cảm nhận rất rõ.
Ông
Davies tuyên bố : « Do đã bồi đắp thêm các đảo trên Biển Đông, nên sự
hiện diện của Trung cộng ngày càng lớn hơn. Những gì chúng tôi phát hiện dĩ
nhiên là rất nhiều điểm tiền tiêu, giờ đây có người ở. Bay đến bất kỳ đâu trong
khuôn khổ những chuyến tuần tra bình thường, chúng tôi đều phát giác thêm nhiều
địa điểm ẩn chứa những thách thức ».
Thách
thức xảy đến dưới dạng các chương trình phát thanh cảnh báo máy bay Úc rằng họ
đang đến gần lãnh thổ Trung cộng và cần phải tránh xa. Đại tướng Davies nhấn
mạnh, đây là hành động bình thường của nhiều nước, tuy nhiên « hầu như
tất cả các chuyến bay » giờ đây đều bị cảnh cáo – một điều chưa từng
xảy ra trong quá khứ.
Tình
hình này cho thấy Trung cộng đang nỗ lực xác quyết chủ quyền bao trùm lên Biển
Đông, gây e ngại ngày càng lớn cho các lãnh đạo quốc phòng Hoa Kỳ, Úc cũng như
các quốc gia khác trong khu vực.
Mỹ sẽ tiếp tục các
cuộc tuần tra ở Biển Đông – Đề nghị tuần tra chung của Phi Luật Tân
Đại
sứ Hoa Kỳ tại Phi Luật Tân Philip Goldberg trả lời các phóng viên trong diễn
đàn truyền thông tại Quezon, đông bắc thủ đô Manila, ngày 3/2/2016.
Đại
sứ Mỹ tại Phi Luật Tân ngày 03/02/2016 xác nhận : Chính quyền Manila đã ngỏ ý
muốn tham gia các cuộc tuần tra trên Biển Đông cùng với Hải Quân Hoa Kỳ và
Washington hiện đang xem xét đề nghị này. Trong khi chờ đợi, Mỹ vẫn sẽ tiến
hành các chiến dịch bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.
Hoa Kỳ vẫn khẳng định quyền tự do qua lại trên Biển
Đông, và đã nhấn mạnh quyền này bằng cách điều tàu vào và máy bay bay ngang qua
các vùng biển mà Trung cộng tuyên bố chủ quyền.
Đại sứ Goldberg: “Tôi
sẽ không loan báo trước chúng tôi sẽ làm gì để bảo vệ quyền tự do hàng hải, mà
chỉ cần khẳng định: Hoa Kỳ sẽ tuân thủ luật quốc tế và sẽ tiếp tục thực thi các
quyền của mình theo luật quốc tế. Đó là đi ngang qua các vùng biển quốc tế, và
bay ngang qua không phận trên vùng biển này”.
Phát
biểu với một số phóng viên báo chí, ông Philip Goldberg, đại sứ Mỹ tại Phi Luật
Tân xác nhận Mỹ và Phi Luật Tân đều có quyền lợi rộng lớn nhằm bảo đảm
quyền tự do hàng hải: « Chúng tôi đã
thảo luận về nguyên tắc cùng tuần tra với với Phi Luật Tân, và chúng tôi không
loại trừ khả năng đó ».
Tuy nhiên, đại sứ Mỹ cho rằng không cần phải loan báo trước về việc Phi Luật Tân cùng tham gia tuần tra. Lý do, theo ông Goldberg, đó là vì Mỹ quan niệm rằng dựa theo luật quốc tế, Mỹ có đầy đủ quyền hạn trong việc hành xử quyền tự do hàng hải trên Biển Đông và sẽ tiếp tục hành xử quyền này.
Trên hiện trường Biển Đông, trước các yêu sách quá đáng và trái luật quốc tế của Bắc Kinh, từ hồi tháng 10 năm 2015, Hoa Kỳ đã hai lần tiến hành chiến dịch được mệnh danh là bảo vệ quyền tự do hàng hải, nhằm chống lại việc Trung cộng cản trở các quyền tự do lưu thông trên biển và trên không trong vùng.
Chiến hạm BRP Ramon Alcaraz vào vịnh Subic.Reuters
Ngoại Trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario tuần
trước nói rằng các giới chức hai bên đã thảo luận về khả năng thực hiện các
cuộc tuần tra hỗn hợp trên Biển Đông, và hai nước đang cân nhắc một vùng biển
nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân.
Theo hãng tin AAP và Reuters, Phi Luật Tân đã đề xuất
ý muốn cùng với Mỹ tuần tra khu vực Biển Đông sau khi Trung cộng bắt đầu các
chuyến bay thử nghiệm đến Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), một trong ba hòn đảo nhân
tạo ở vùng quần đảo Trường Sa, bên trên có sân bay mà Trung cộng đã xây dựng.
Trung cộng: 'Việt Nam đừng chính trị hóa' bản đồ hàng
không
BBC
Image
copyright XINHUA Image caption Trung cộng cho tiến hành một số chuyến bay thử nghiệm đáp xuống phi
trường ở đảo bồi đắp nhân tạo trên đá Chữ Thập trên biển Đông
Bộ Ngoại giao Trung cộng nói rằng tuyên bố của Việt
Nam về việc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã chỉnh sửa bản đồ
hàng không theo yêu cầu của Việt Nam là "không đúng sự thực", Tân
Hoa Xã tường thuật.
Hãng thông tấn Trung cộng dẫn lời phát ngôn viên Lục
Khảng hôm thứ Ba 2/2/2016 "mong Việt Nam chớ chính trị hóa về bản đồ hàng
không vùng thông báo bay (FIR)" ở biển Đông tại khu vực mà Trung cộng gọi
là Tam Á và Việt Nam xác định là thuộc FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam có quyền
kiểm soát.
Ông Lục tại cuộc họp báo định kỳ nói rằng việc đánh
dấu trên bản đồ nhằm giúp điều khiển không lưu, hỗ trợ điều hướng, đảm bảo an
ninh và trật tự giao thông vận tải hàng không dân dụng quốc tế.
Ông nói: 'Chúng
tôi hy vọng các bên liên quan có thể giữ việc này nằm ngoài chính trị.'
Trước đó, truyền thông Việt Nam đưa tin ICAO tiến
hành điều chỉnh FIR sau khi Việt Nam phản đối việc đưa tên 'Thành phố Tam Sa
- Trung cộng' vào bản đồ.
Tại nơi Việt Nam gọi là bãi đá Chữ Thập còn Trung
cộng gọi là bãi Vĩnh Thử và nơi Trung cộng đã tiến hành bồi đắp đảo nhân tạo và
xây dựng một sân bay trong thời gian vài năm qua, ICAO cũng đã để ký hiệu sân
bay và dòng chữ tiếng Anh có nội dung 'Sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa'.
Việt Nam từng lên tiếng quan ngại về việc Trung cộng
tiến hành các chuyến bay thử ra đá Chữ Thập, nói đó là hoạt động xâm phạm chủ
quyền của Việt Nam và vi phạm nghiêm trọng các quy định và an toàn bay trong
khu vực FIR do Việt Nam quản lý.
Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho ICAO hồi trung
tuần tháng Giêng, sau đó cử đại diện tới gặp các lãnh đạo cao cấp của ICAO,
và đã nhận được phản hồi của Chủ tịch Hội đồng ICAO hôm 27/1.
Cục Đại diện Hàng không Việt Nam nói bản đồ FIR Tam
Á sau đó đã được điều chỉnh "theo yêu cầu của phía Việt Nam".
Theo quy định của ICAO, 'vùng thông báo bay' (FIR) là
một vùng trời được xác định cụ thể dựa trên những vấn đề kỹ thuật thuần túy,
không mang ý nghĩa chủ quyền lãnh thổ.
ICAO cũng xác định FIR có thể gồm cả vùng trời thuộc
chủ quyền quốc gia và vùng trời không thuộc chủ quyền quốc gia, tuy nhiên quốc
gia quản lý điều hành FIR có trách nhiệm cung cấp các dịch vụ và quản lý tất
cả các hoạt động bay trong phạm vi FIR đó, đồng thời được quyền thu phí dịch
vụ.
Do đó, quyền quản lý điều hành FIR liên quan chặt chẽ
và có tầm quan trọng chiến lược đối với vấn đề kinh tế và quốc phòng.
Hiện Việt Nam kiểm soát hai vùng thông báo bay, gồm
FIR Hồ Chí Minh và FIR Hà Nội.
FIR Hô Chí Minh, là vùng trời thuộc FIR Sài Gòn trước
kia, từng được tạm chia cắt cho bốn quốc gia và vùng lãnh thổ điều hành, trong
đó Việt Nam chỉ đảm nhận phần vùng trời trên đất liền ở miền nam Việt Nam từ
1975.
Việc quản lý phần trời phía trên biển Đông trong thời
gian này được trao cho ba trung tâm kiểm soát đường dài Hong Kong, Bangkok và
Singapore cho tới cuối 1994 mới chuyển lại cho Việt Nam.