Brisset: Về
mặt quân sự, các "hòn đảo" chỉ có thể được coi như một cứ điểm nhỏ
không mấy quan trọng. Lợi ích của nó chủ yếu là về kinh tế, đặc biệt cho ngư
dân. Nhưng nếu diện tích vượt quá một ngưỡng nhất định, máy bay chiến đấu có thể
hạ cánh được, có thể khai triển trên đó vũ khí hạng nặng, có hải cảng lớn đến mức
tàu chiến có thể ghé vào lấy đồ tiếp tế... thì lại là chuyện khác.
Nguy cơ lúc đó sẽ là từ sở hữu về kinh tế, rồi sẽ mở rộng dần sang sở hữu lãnh thổ và chủ
quyền. Và hành động đó tạo căng thẳng với các nước trong khu vực.
Các nước khác cũng đã mở rộng đảo nhỏ. Việt
Nam, Đài Loan, Mã Lai, Phi Luật tân đã mở rộng một số đảo, nhưng ở một quy mô
khác, và họ không đòi chủ quyền biển xung quanh các đảo đó.
Trung cộng cũng đang phải trả giá cho hành động của mình. Chiếm
thêm được biển, giành được ưu thế về quân sự, nhưng cũng mất đi uy tín, trở nên
không đáng tin cậy đối với các nước trong khu vực. Ông có nghĩ là cái giá đó là
đắt hay không ?
Brisset: Tôi nghĩ rằng hệ thống mà Trung cộng đang dựa vào là tìm cách giành chiến thắng một cách âm thầm
lặng lẽ trong các cuộc đàm phán, đồng thời dựa cả vào cán cân về quyền lực
trong các mối quan hệ song phương. Trung cộng đã rất thành công khi dùng vũ
lực hồi năm 1974 trên các quần đảo Hoàng Sa, và bây giờ vẫn chiếm giữ quần đảo
Hoàng Sa, trong lúc thế giới đều không để ý đến [những gì đã xảy ra ở đó].
Giờ đây Trung cộng muốn mở rộng lãnh hải một chút nữa,
theo cùng một cách như Trung cộng vẫn làm, đó là chỉ nói chuyện song phương, đồng
thời tuyên bố chủ quyền một số hải đảo của Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á...
Trung cộng tăng hiện diện trên những hòn đảo, và sẽ dần
áp đặt sự có mặt bằng cách xây dựng thêm và tăng chủ quyền thực tế. Tại thời điểm
này, cách làm của Trung cộng đang có kết quả. Trung cộng đã tạo ra một cơ cấu
hành chính hoàn toàn không được công nhận quốc tế, nhưng cơ cấu hành chính này
vẫn tồn tại, về hành chính, về quân sự, về chính trị, và được gọi là Tam Sa.
Như vậy các nước nhỏ
như Việt Nam và Phi Luật tân có thể làm gì? Quốc tế hoá sự việc phải chăng là
cách thức duy nhất khả dĩ?
Brisset: Phi Luật Tân đã chọn cách quốc tế hóa, kiện ra Tòa án
quốc tế. Tôi nghĩ rằng đây là một cách tiếp cận khá thú vị. Bởi vì nếu chúng ta
phân tích một cách đơn giản, thì Phi có quyền hợp pháp để làm việc đó.
Bây giờ, vấn đề
là đã có quyền hợp pháp rồi, nhưng ngoài ra còn phải có thực lực nữa. Đó là
vấn đề khó. Một mặt, mặc dù có một số kiến nghị là nên đi theo cách này, tức kiện
ra toà quốc tế, Việt Nam vẫn không làm theo, không dùng tới công cụ pháp lý hợp
pháp để giải quyết tranh chấp.
Điều này thật đáng tiếc, bởi vì Việt Nam, trên bình diện
pháp luật và trên bình diện chiếm hữu thực tế một số đảo Trường Sa, có những lập
luận vững chắc hơn, hơn cả lập luận của Phi, về chủ quyền của mình do người
Pháp chuyển giao lại. Bởi vì trong các tài liệu chính thức được công nhận, thì
quốc gia có chủ quyền các hòn đảo này vào thời điểm năm 1933, là Pháp.
Image copyright Reuters Image caption Hoa Kỳ muốn thực hiện tự do
hàng hải ở Biển Đông
Sau khi Pháp chuyển
giao chủ quyền, đặc biệt là sau Hiệp định Geneva năm 1954, cho các nước Đông
Dương, thì cho đến nay, mọi việc kém rõ ràng hơn, nhưng chủ quyền được chuyển
giao đó vẫn có giá trị tồn tại. Các tranh chấp về mặt pháp lý có thể dùng pháp
luật để giải quyết. Nhưng điều không may
là chính quyền Việt Nam đã không chọn cách đưa ra tòa án quốc tế, là thực thể
có nhiều tự do phát biểu hơn đối với Trung cộng.
Ông có cho là nếu Việt Nam và Phi Luật tân cùng phối hợp trên mặt trận pháp
lý thì sẽ có hiệu quả hơn không?
Brisset: Việt Nam và Phi kiện chung thì không nên. Vì nguyên nhân của
hai nước là không như nhau, bởi vì các đảo mà mỗi nước tranh chấp không giống
nhau. Vì vậy, Việt Nam và Phi nên làm một cái gì đó, nhưng độc lập với nhau.
Phi Luật Tân đã kiện,
theo ý kiến của tôi, Việt Nam cũng nên thực hiện một cách tiếp cận tương tự.
Tòa án sau đó có thể sẽ ít nhiều gắn hai vụ kiện với nhau. Vấn đề hiện nay là
Việt Nam, theo tôi biết, vẫn không chọn cách tiếp cận tự nguyện và chủ động này
để đạt được một mục tiêu cao hơn.
Nhưng nếu Trung cộng tiếp tục từ chối không tham gia phiên toà tại La Haye?
Brisset: Trung cộng không tham gia vụ
kiện, bởi vì hiện nay chỉ có một đối thủ duy nhất tại tòa án quốc tế. Nếu có hai đối thủ, 3, 4 nước cùng kiện, Trung
cộng sẽ ngày càng phải đối mặt với thực tế, bất chấp ý chí riêng của mình.
Nếu một sự kết hợp
giữa Việt Nam và Phi Luật Tân, sau đó có thêm Mã Lai, Đài Loan, thì quốc tế sẽ
quan tâm hơn nhiều tới khu vực này, đặc biệt là quan tâm tới những đối với vận
tải quốc tế. Chúng ta không quên rằng 40% của vận tải biển của toàn thế giới đi
qua khu vực này.
Sự hiện hiện gần đây của Mỹ trong khu vực có ảnh hưởng gì tới tình hình?
Brisset: Sự hiện diện của Mỹ là đi theo
chính sách của Mỹ, sự hiện diện đó không trái với luật pháp quốc tế, không trái
với luật pháp quốc tế trong tất cả các vùng biển của thế giới. Người Mỹ muốn đảm
bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Người Mỹ quan niệm sự tự do hàng hải cũng giống
như quyền tự do hàng không ở một số khu vực mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố
cách đây không lâu tại Biển Đông.
Trung cộng coi đó
là một sự khiêu khích. Nhưng Hoa Kỳ đã vận dụng đúng luật pháp quốc tế. Trung cộng
có thể dám tấn công một tàu Việt Nam hay tàu Phi Luật Tân, nhưng không bao giờ
dám tấn công một tàu của Mỹ.
Image copyright Reuters Image caption Hải quân Trung cộng tăng cường
hiện diện
Theo ông thì các nước như Việt Nam và Phi Luật Tân không có nhiều lựa chọn.
Lúc này hai nước có thể dựa vào sự hiện diện của Mỹ, dựa vào cơ sở pháp lý,
ngoài ra còn có những chỗ dựa nào khác?
Brisset: Có ba cơ sở để đấu
tranh với Trung cộng. Về mặt quân sự,
là dựa vào hợp tác vùng hay hợp tác với Mỹ. Thứ hai là cơ sở pháp lý, mà tới
nay mới chỉ có duy nhất Phi Luật Tân chọn.
Và cuối cùng là truyền thông. Nhưng, cả Phi Luật Tân, Mã Lai hay Việt Nam đều ít
dùng tới sức mạnh của truyền thông. Đó là một điều đáng ngạc nhiên, bởi vì tôi
nghĩ rằng khá dễ dàng khi tăng cường truyền thông về vấn đề này. Tôi thấy hiện
nay, Đài Loan đã tham gia một phần, với quan điểm còn tương đối trung dung.
Nhưng Đài Loan cho truyền thông rất nhiều (về vấn đề này), và làm truyền thông
thực ra là cách dễ dàng nhất. Tôi ngạc nhiên là cả Phi và đặc biệt là Việt Nam đã không quan tâm đến
vũ khí truyền thông.
Ông có ngạc nhiên khi thấy nhóm nước Asean phản ứng yếu ớt đến thế không?
Brisset: Đã nhiều năm nay các cuộc họp
quan trọng của Asean đều cho thấy một nước nào đó, thông thường là Việt Nam, cố
gắng định hướng về một tuyên bố chung về Quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Quy tắc ứng
xử này, về kỹ thuật đã sẵn sàng.
Thế nhưng rõ ràng Trung
cộng đang gián tiếp cản trở nỗ lực đạt Quy tắc ứng xử bằng cách, có thể nói trắng
ra, là bỏ tiền ra mua một số quốc gia. Điều này đặc biệt rõ khi ghế chủ tịch
luân phiên của Asean được trao cho Campuchia. Chính phủ Campuchia đã ngăn công
bố Asean ra tuyên bố chung về Biển Đông.
Theo như lời ông thì một nước như Việt Nam không có nhiều giải pháp, và phạm
vi hành động khá là hạn hẹp?
Brisset: Phạm vi phản ứng của Việt Nam
là rất hạn chế. Chừng nào Việt Nam không
quốc tế hóa vấn đề thông qua tòa án, thông qua truyền thông, chừng nào Việt Nam
vẫn hy vọng đàm phán song phương với Trung cộng, thì Việt Nam sẽ thua.
Tin BBC
Jean-Vincent Brisset là cựu chuẩn tướng quân đội Pháp. Ông nghiên cứu Trung
cộng và châu Á trong một thời gian dài. Sau khi rời quân đội năm 2001, ông
chuyên sâu về các chủ đề quan hệ quốc tế và quân sự. Hiện ông là Giám đốc
nghiên cứu của Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Pháp.
Tư lệnh Hạm đội 7:
Trung cộng phải công khai ý đồ quân sự ở Biển Đông
Tư
lệnh hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin trên hàng không mẫu hạm
USS Ronald Reagan tại căn cứ Hải quân Mỹ ở Yokosuka, phía nam Tokyo, ngày
8/1/2016.
"Trung cộng nên nói rõ ý đồ của
các công trình xây đắp đảo nhân tạo và việc triển khai phi đạn ra các vùng có
tranh chấp ở Biển Đông để giúp tình hình ổ định hơn", theo đề nghị của
quan chức hải quân hàng đầu của Hoa Kỳ.
Phát biểu trên tàu USS Blue Ridge từ Phi Luật Tân hôm 7/3, Tư lệnh hạm đội
7 Hải quân Mỹ - Phó Đô đốc Joseph Aucoin, kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hoạt
động làm tăng thêm bức xúc trong khu vực, khiến leo thang căng thẳng, và cần
phải minh bạch hơn những mục tiêu đề ra.
Đô đốc Aucoin nhấn mạnh tất cả các nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông
cần bắt tay nỗ lực cùng nhau và việc đầu tiên cần làm là phải ngưng cải tạo đất
đai nhằm thay đổi nguyên trạng các khu vực có tranh chấp.
Ông Aucoin cũng cho biết thêm là từ đây đến cuối năm, hải quân Hoa Kỳ dự
định ghé thăm Trung cộng và mở cuộc đối thoại với những người đồng nhiệm phía
Bắc Kinh nhằm giải tỏa căng thẳng trong lúc các tàu chiến Hoa Kỳ vẫn cương quyết
thực hiện các cuộc tuần tra vì tự do hàng hải, bảo vệ an ninh-ổn định khu vực.
Theo Manila Bulletin, Manila Times
Tàu chiến Nhật ‘sẽ
tới căn cứ Cam Ranh’
Chiến
hạm thuộc lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (Ảnh AP).
Hai khu trục hạm thuộc lực lượng phòng vệ bờ biển của Nhật sẽ đến quân cảng
Cam Ranh vào tháng 4, sau khi ghé thăm quân cảng Subic của Phi Luật Tân cùng
với một tàu ngầm.
Reuters nhận định, việc Nhật cử một hải đội, trong đó có cả tàu ngầm đến
thăm Phi Luật Tân và Việt Nam tương tự như gửi một thông điệp về việc Nhật sẽ
là hậu thuẫn cho những quốc gia đang phải đối đầu với tham vọng độc chiếm Biển
Ðông của Trung cộng.
Cũng theo Reuters dẫn lời một viên chức nắm thông tin về chuyến thăm này
cho hay, tàu ngầm Nhật Bản, vốn được sử dụng cho huấn luyện, và các khu trục hạm
sẽ tới Phi Luật Tân vào tháng Tư và sau đó sẽ tới Vịnh Cam Ranh.
Nguồn tin giấu tên cho biết: “Chuyến thăm sẽ phát đi
một thông điệp. Điều quan trọng là Tokyo phải chứng tỏ sự hiện diện của mình”.
Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối bình luận về chuyến thăm của
tàu ngầm Nhật, nhưng nói thêm rằng quân đội nước này thường tổ chức các chuyến
đi tập huấn vào tháng Ba và tháng Tư.
Báo chí Nhật, trong đó có tờ Sankei, là cơ quan báo chí đưa tin này đầu
tiên hôm qua.
Khi được hỏi về chuyến thăm của tàu chiến Nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại
giao Trung cộng Hồng Lỗi nói rằng Nhật Bản chiếm đóng quần đảo Trường Sa ở biển
Đông trong Thế Chiến II nên Trung cộng luôn ở trong tình trạng “cảnh giác cao”
đối với bất kỳ hành động quân sự nào của Nhật tại đó.
Việt Nam và Phi Luật Tân được cho là hai quốc gia lên tiếng phản đối hành
động của Trung cộng mạnh mẽ nhất.
Thay vì đối đầu trực diện với Trung cộng ở biển Đông, Nhật Bản tìm cách
tăng cường khả năng trinh sát cho các quốc gia tranh chấp với Trung cộng ở vùng
biển này.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản dự kiến sẽ tới Phi Luật Tân vào tháng Tư để
thảo luận về hợp tác giữa Tokyo và Manila.
Nhật Bản đã đề nghị cung cấp cho Phi Luật Tân các máy bay tuần tra giúp
tuần tra ở vùng biển tranh chấp.
Tháng 11 năm ngoái, Nhật Bản và Việt Nam đã đồng ý tổ chức các cuộc tập
trận chung đầu tiên. Thỏa thuận này nằm trong một loạt những thỏa thuận giữa
ông Gen Nakatani, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật và ông Phùng Quang Thanh, bộ trưởng
Quốc Phòng Việt Nam khi ông Nakatani đến thăm Việt Nam.
Theo Reuters,
Channel News Asia Sankei