"Sự thật
cần được phơi bày. Những yếu kém kỹ thuật phải được thay thế. Những sơ suất của
con người phải được rút kinh nghiệm."
Vụ hai máy bay rơi: sự thật cần được phơi bày
Hai chiếc máy bay SU-30MK2 và CASA 212. Nguồn:
Soha
Tôi e rằng vụ hai
chiếc máy bay bị tai nạn rớt xuống biển vài hôm trước rồi cũng sẽ từ từ “chìm
xuống biển” như vụ cá chết.
Trong vụ cá chết ở
vùng biển Hà Tĩnh, Mỹ (và LHQ) đã ngỏ lời sẽ giúp cho VN để tìm nguyên nhân, nếu
VN lên tiếng yêu cầu. Lãnh đạo VN đã im lặng trước những đề nghị đầy thiện chí
này. Thậm chí, hôm kia, nhiều nghị sĩ của Quốc hội Đài loan đã lên tiếng yêu cầu
chính phủ Đài Loan điều tra Formosa, (có thể là tác nhân gây ô nhiễm vùng biển
VN), đồng thời đề nghị giúp cho VN điều tra vụ cá chết. VN cũng đã im lặng.
Vụ chiếc CASA 212 của
hải quân VN, máy bay (do thám) cũng là máy bay cứu hộ, bị rớt ở vùng biển Bạch
Long Vĩ, viên Đại sứ Mỹ tốt bụng cũng đã lên tiếng, “với mọi phương cách có thể”,
Mỹ sẽ giúp cho VN trong công tác cứu nạn chiếc CASA 212. Thái độ của VN là quay
lưng với đề nghị này. Trong lúc ông Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ QP, lên tiếng
“năn nỉ” phía TC xin được giúp đỡ. TC cho chiếc tàu “hải cứu” hạng nặng của
mình để “giúp” VN đồng thời “cho phép” VN cho người và tàu bè vào vùng biển của
TC để làm công tác cứu hộ.
Thái độ của ông Vịnh
có thể thông cảm, chiếc CASA 212 của VN rớt trong vùng biển của TC. Không xin
phép họ là không được.
Sẵn tiện cũng nhắc
lại status hôm qua. Tôi có đưa giả thuyết rằng chiếc CASA 212 của VN đã xâm phạm
vùng trời của TC, do đó có thể đã bị phòng không của TC bắn hạ. Nhiều người phản
biện, cho rằng vùng không gian (thuộc hải phận kinh tế độc quyền), tàu bè cũng
như phi cơ, có quyền tự do qua lại.
Tôi xin nhắc đến
các trường hợp “chạm trán” giữa không quân TC và Hoa Kỳ, thí dụ chiếc EP-3 đã
bay cách đảo Hải Nam 70km năm 2001. Chiếc máy bay này rõ ràng bay trong vùng
không gian phía trên vùng “kinh tế độc quyền” của TC, tương tự chiếc CASA 212 của
VN hôm kia. Vậy mà chiếc máy bay EP-3 đã bị không quân TC áp chế phải đáp xuống
phi trường Hải Nam. Một chiếc J-8 của TC bị rớt do va chạm. Ta cũng có thể
nhắc vụ chiếc tàu USSN Impeccable năm 2009, nguyên nhân chiếc tàu này “nghiên cứu”
trong vùng kinh tế độc quyền của TC.
Trong các vụ này ta
thấy hai quan điểm đối lập về cách diễn giải “luật quốc tế”. Phía Hoa Kỳ, (chưa
thông qua Luật Biển 1982), chủ trương vùng biển kinh tế độc quyền (cũng như
vùng không gian bên trên) thuộc “không phận và hải phận quốc tế”. Trong khi
quan điểm của TC (đã ký và thông qua Luật Biển 1982) cho rằng vùng biển và
không gian ở bên trên vùng kinh tế độc quyền không thuộc phạm vi “quốc tế”.
VN cũng có cùng
quan điểm của TC. Luật biển của TC (và VN, điều 3 khoản 2) cho rằng “biển quốc
tế nằm phía ngoài vùng kinh tế độc quyền”. Vì vậy TC qui định rằng các loại tàu
chiến, các loại máy bay quân sự (gồm cả máy bay do thám) không được hoạt động
trong hải phận (hay không phận) thuộc vùng kinh tế độc quyền của TC.
Ta thấy chiếc CASA
212 của VN nguyên thủy là máy bay “do thám”. VN dùng nó “nhứt cử tam tứ tiện”,
vào việc “cứu hộ” (và nhiều việc khác như kiểm soát biển). Nếu không xin phép
trước, chiếc CASA 212 khi xâm phạm không phận của TC, phía này có thể xem là
máy bay quân sự (do thám), không quân nước này có thể áp chế (trường hợp chiếc
EP-3 của Mỹ), hay có thể bắn hạ.
Thái độ của lãnh đạo CSVN dĩ nhiên là muốn
ém nhẹm tất cả mọi sự thật. Mà đằng sau thái độ ém nhẹm sự thật luôn là những
điều bê bối.
Trên phương diện quốc
gia, ta có thể xếp một số điều bê bối này vào tội trạng “phản bội tổ quốc”.
Status hôm qua tôi
cũng có nhắc đến biến cố Gạc ma 1988, 76 chiến sĩ VN đã bị hải quân TC thảm
sát. Đã nhiều lần tôi nói về biến cố này. Nhưng sự thật lịch sử vẫn chưa được
lãnh đạo CSVN nhìn nhận.
Tháng 3-2015 tôi có
viết như sau:
“Biến cố Gạc Ma 14-3-1988,
64 người lính công binh VN bị thảm sát.
Luật quốc tế về chiến
tranh có qui định không được bắn vào một người khi tay họ không cầm vũ khí. Đây
là một hành vi cố sát, bị qui vào tội ác diệt chủng. Những người ra lệnh việc
thảm sát là tội phạm. Hành vi của họ lý ra phải truy tố trước Tòa án hình sự quốc
tế.
Bất kỳ người chiến
sĩ nào, ước mơ của họ là được chết với cây súng trên tay.
Quyết định của lãnh
đạo của VN đưa những chiến sĩ này ra đảo làm công tác xây dựng đảo mà không gởi
kèm đoàn quân bảo vệ, hoặc ít ra, vũ trang để họ tự bảo vệ, trong khi đã biết
tình hình đang căng thẳng. Đó là một quyết định ngu xuẩn trên quan điểm quân sự.
Trước quân pháp những lãnh đạo này có tội “thí
quân”. Trước
luật hình sự họ phạm các tội “không bảo vệ lãnh thổ” và “thông đồng với
kẻ địch”… Những
người này đáng bị ghép vào tội tử hình.
Sự im lặng dài lâu của lãnh đạo VN trước
biến cố này, trước hết thể hiện sự vô ơn đối với những người đã hy sinh, sau đó
là thông đồng với kẻ địch xâm lăng.”…
Bây giờ là thái độ
im lặng của lãnh đạo CSVN trước thảm trạng cá chết trắng biển, từ hơn hai tháng
nay. Người dân phân vân không biết vì sao cá chết ?
Điều mà người dân cần
biết là ăn cá các vùng biển này có nguy hiểm đến sức khỏe hay không ? Ta thấy
thái độ bất nhất của cán bộ VN về vụ 50 tấn cá nục nhiễm “phenol” hôm rồi. Lúc
thì nhiễm độc, cấm bán. Lúc thì “nồng độ phenol” còn nằm trong “vùng an toàn”,
được bán. Vấn đề là người bán cá chết đứng chết ngồi. Chờ giải quyết, 50 tấn cá
nục chỉ còn cách đem đổ bỏ.
Không có quyết định
nào của nhà nước có tính “khoa học”, mặc dầu có hàng chục ngàn tiến sĩ đã được
đào tạo. Trong khi người dân cứ nghĩ rằng, cá nấu chín lên thì ô kê thôi, chất
độc nào “cũng tiên tán” hết. Còn không thì làm mắm. Chất độc nào chịu đựng được
muối ? Lại còn có lập luận nước nhiễm độc, lọc nước cho kỹ, nấu sôi là ô kê.
Những lầm lẫn chết
người mà không thấy ai cảnh báo cho dân quê. Những chất ô nhiễm hóa học thì có
lọc, có nấu sôi, có ngâm muối… thì hóa chất (kim loại nặng) đó vẫn còn nguyên.
Đôi khi do nhiệt độ, hay kết nối với những phân tử khác, chất độc lại càng độc
địa hơn.
Các hoạt động du lịch
các tỉnh miền Trung cũng đang đi vào khủng hoảng. Không ai dám ăn cá, không ai
dám tắm biển. Cả một vùng cát trắng, nhà hàng, khách sạn vắng teo.
Nhà nước VN rõ ràng
đã từ nhiệm. Vấn đề là đâu phải là không có giải pháp. Chết người là với bộ sậu
bất tài, tham nhũng… như giàn lãnh đạo hiện nay, ngoài việc vơ vét cho đầy túi
tham và ngụy biện để an dân, thì họ không có khả năng nào khác.
Nguyên nhân chiếc
SU 30 vì sao bị rớt, lý ra đã được báo chí trình làng. Phi công thoát hiểm Nguyễn
Hữu Cường không có lý do nào để từ chối một cuộc “họp báo”. Người ta muốn biết
là vì sao chiếc SU 30 “em mờ ca hai”, Việt Nam mới mua của Nga chạy chưa hết
“rô đai”, bị rớt xuống biển.
Những chiếc SU 30
“em mờ ca hai” của VN chỉ mới nhận từ năm 2014. Nếu tai nạn đến từ trục trặc kỹ
thuật, VN có thể từ chối với Nga những hợp đồng mua sắm vũ khí trong tương lai,
thay thế nó bằng một nhà sản xuất chắc chắn hơn, thí dụ Lockheed Martin hay
Boeing của Mỹ.
Tất cả ngân sách bộ
quốc phòng, tiền mua SU 30 “em mờ ca hai”… đều đến từ tiền túi của nhân dân. Tức
dân là người “chủ”. Nhà nước (đầy tớ) vì vậy phải có bổn phận báo cáo cho nhân
dân (chủ) biết nguyên nhân nào “tài sản” của nhân dân đã bị phá hủy.
Còn chiếc CASA 212
cũng vậy. Nhân dân (chủ) muốn biết vì đâu chiếc này rớt xuống biển? Vì đâu chiếc
này rớt trong vùng biển thuộc TC?
Hôm qua có phi công
Nguyễn Thành Trung lên BBC nói rằng chiếc máy bay này “chắc chắn đã bị một va đập
rất mạnh” và loại trừ nguyên nhân bị bắn vì “tên lửa”.
Thì cũng là một ý
kiến cần được lắng nghe. Vấn đề là chiếc CASA 212 “va chạm đập rất mạnh” vào
cái gì ? Chắc là va vào nước biển, phải không? Tông vào với tốc độ trên
300km/giờ, nước biển trở thành bức tường bê tông. Thấy hình dạng bẹp dúm của một
mảnh vỡ của chiếc CASA 212, ai cũng có thể đoán như vậy được.
Vấn đề là vì sao có
“va chạm mạnh”, tức là vì sao nó lại rớt xuống biển? Nếu không phải do
“tên lửa” thì do cái gì? Nếu nói do thời tiết thì cần phải đưa bản tin thời tiết
trong khu vực để chứng minh.
Rốt cục ông phi công đại diện nhà nước cũng nói những
điều rất ư là “chim chóc”.
Sự thật
cần được phơi bày. Những yếu kém kỹ thuật phải được thay thế. Những sơ suất của
con người phải được rút kinh nghiệm.
Chiến tranh bây giờ, nếu có diễn ra, hơn thua là do
con người mẫn tuệ với khí tài tiên tiến, phù hợp…
Lãnh đạo CSVN xuất thân từ du kích, chuyên khủng bố,
đánh rừng núi… không tuân theo bất kỳ “qui ước” nào. Họ thắng Mỹ, đánh sập
VNCH, tương tự như lực lượng Hồi giáo IS bây giờ đã từng thắng các nơi Irak,
Syrie, Afghanistan… Những người này lên lãnh đạo với “tâm tư du kích” như vậy,
mọi người đã thấy “tài năng” kinh bang tế thế của họ.
Với tâm thế như vậy họ sẽ thắng trong chiến trường mới
hay sao?
Nhân vụ hai chiếc SU 30 và CASA 212 bị tai
nạn
Việc tưởng niệm các chiến sĩ Gạc ma bị thảm sát năm
1998 lý ra đã không thể xảy ra ở những năm gần đây nếu không có những người,
như cá nhân tôi, đặt lại vấn đề từ những năm 2000. Thật vậy, vụ Gạc Ma 1988,
(cũng như cuộc chiến biên giới tháng hai 1979), hoàn toàn bị xóa trắng, không
chỉ trong lịch sử VN mà còn ở những trang thời sự của báo chí, sau khi Hội nghị
Thành Đô được diễn ra.
Cá nhân tôi là người đầu tiên đưa ra trước dư luận báo
chí việc những chiến sĩ bị hy sinh trận Gạc ma 1988 đã không được nhà nước CSVN
ghi nhận như là những người đã hy sinh cho tổ quốc. Chính tôi đã tố cáo hành vi
bạc hạnh của nhà nước CSVN khi ghi trên bia của những người lính đã hy sinh này
dòng chữ ” hy sinh để bảo vệ hòa bình cho khu vực”.
Thật là ngu xuẩn, hỗn xược, vô ơn và bạc nghĩa, những
người lãnh đạo CSVN, phải không ? Những người lính này khi ra trận là tuyên thệ
bảo vệ tổ quốc, bảo vệ quyền lợi của quốc gia, dân tộc hay tuyên thệ “bảo vệ
hòa bình cho khu vực”?. Và khi ghi những dòng chữ như vậy phía VN mặc nhiên đã
từ bỏ chủ quyền của VN tại Gạc ma (cũng như các bãi đá khác đã bị TC chiếm cùng
thời điểm).
Ngai cả việc hy sinh bảo vệ lãnh thổ mà không dám ghi,
thì bây giờ lý lẽ nào lên tiếng đòi Gạc ma và các bãi đá này với TC ?
Nhờ sự lên tiếng này mà báo chí trong nước (nếu không
lầm là tờ Thanh niên) mới đăng những bài báo nói về vụ Gạc ma. Một số sĩ quan
QĐNDVN cũng lên tiếng về cuộc chiến Gạc ma, tố cáo một số nhân vật lãnh đạo đã
đưa tới thảm trạng Gạc ma cũng như việc xóa bỏ lịch sử. Tính ra thì cũng chỉ
vài ba năm trở lại thôi. Tuy nhiên, dầu trễ, rất trễ, nhưng sự thật cũng được
thiết lập, những chiến sĩ đã hy sinh chắc cũng không còn ngậm hờn nơi chín suối.
Vụ chiếc CASA 212 cứu hộ của VN bị rớt, 9 người mất
tích trong khu vực biển thuộc hải phận kinh tế độc quyền của TC, trong lúc những
người này đi làm công tác cứu hộ chiếc SU 30 của VN bị tai nạn rớt xuống biển
trước đó.
Bất kỳ một mất mát nhân sự nào cũng đem lại điều
thương tâm, trước hết cho gia đình. Những người hy sinh vì lý do công vụ còn để
lại sự tiếc thương cho bạn bè. Cũng như gây ra những thiệt hại, mất mát lớn cho
đất nước.
Để tưởng nhớ và tri ân họ, đều tiên quyết là ta phải
thiết lập lại sự thật.
Chiếc SU 30 bị rớt vì lý do gì ? Ở khu vực nào ? Nếu
vì kỹ thuật, những người có thẩm quyền phải có nhiệm vụ điều tra nguyên nhân đến
từ đâu, sau đó phải công bố trước báo chí để dư luận an tâm. Nếu vì khuyết điểm
nhân sự, những người lãnh đạo phải có chỉ thị phù hợp để khắc phục những tình
huống tương tự có thể xảy ra.
Minh bạch ở các việc này cũng là phương cách bảo vệ đất
nước.
Thử tưởng tượng, khi lâm trận mà máy bay “hết xăng”,
hay phi công ú ớ, không biết phải làm gì, thì việc bảo vệ bản thân và tài sản
quốc gia đã khó, huống chi đến việc đánh địch, bảo vệ đất nước.
Chiếc CASA 212 bị rớt vì lý do gì ? Vì lý do kỹ thuật
? Tại sao phi công lại bay lấn qua không phận của TC ?
Những điều này cần
phải được minh bạch. Hành vi xâm phạm không phận “nước bạn” là việc tế nhị,
nhưng (nếu) chiếc CASA 212 bị phòng không của “bạn” bắn hạ thì rõ ràng là hành
vi chiến tranh. Tập quán quốc tế chưa từng thấy phi cơ cứu hộ bị bắn hạ bao giờ.
Ngoài ra còn một số
vấn đề tâm lý xã hội.
Trong vu hai chiếc
máy bay bị rớt, ta nhận thấy có thái độ cách biệt của một số người VN. Nhưng
không bất kỳ ai có thể lên tiếng phê bình thái độ của những người này.
Bởi vì nguyên nhân của vấn đề là lãnh đạo CSVN. Những người này đã gây ra
vô số những thảm trạng trong xã hội. Chính sách cai trị của họ đã gây ra và đào sâu những mối thù, đến từ những
việc ức hiếp trong xã hội như truất hữu ruộng đất, triệt mọi đường sinh sống…
hay những án tù oan ức do khác chính kiến…
Lãnh đạo CSVN đã thành công làm những điều
mà trong lịch sử VN không ai có thể làm được: làm cho người dân VN quay lưng,
thậm chí thù nghịch, với đất nước và dân tộc của mình.
Sai lầm của những
người này là lầm lẫn tập đoàn cai trị CSVN với quê hương và dân tộc.
Chính sách cai trị
hà khắc càng kéo dài, đến một lúc nào đó, dân tộc này sẽ rã đàn. Hiện tượng tâm
lý xã hội ở vụ “tai nạn” này là dấu hiệu. Khi có chiến tranh thì nhà nước CSVN
sẽ chiến đấu một mình.