„Một lãnh thổ, đất hay đảo, của một quốc
gia phải là lãnh thổ được phát hiện, chiếm hữu, điều hành trong hòa bình, có
tính pháp lý, đơn vị hành chánh chính thức, được ghi lại trong bản đồ của quốc
gia đó và được quốc tế công nhận…“
“Quyền lịch sử” của Trung Cộng
trên Biển Đông là quyền gì?
- Trong vài ngày qua từ các trang mạng xã hội,
diễn đàn, cho đến các tầng lớp, thế hệ Việt Nam trong cũng như ngoài nước, một
luồng sóng cảm tình dành cho Phi Luật Tân tràn ngập, nhiều hơn cả khi quốc gia
này bị cơn bão Yolanda càn quét cách đây ba năm. Đây là một tình cảm rất tự
nhiên giữa những người cùng số phận nhỏ nhoi nhưng phải đương đầu với một Trung
Cộng to lớn và đầy tham vọng.
Ủng hộ Phi Luật Tân không có nghĩa ủng hộ chủ quyền
của Phi trên các đảo Phi Luật Tân đòi hỏi mà là ủng hộ một nước dân chủ nhưng
sức yếu chống lại một Trung Cộng bá quyền bành trướng.
Phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực
(Permanent Court of Arbitration, PCA) không có nghĩa sẽ làm ngưng
tranh chấp và phần thắng chỉ thuộc về Phi Luật Tân vì rất nhiều quốc gia trong
vùng có quyền lợi trực tiếp nhưng chưa chọn cách giải quyết tranh chấp qua
phương pháp trọng tài.
Ý
nghĩa quan trọng trong phán quyết là quốc tế hóa được cuộc tranh chấp, tạo khả
năng mặc cả đa phương giữa các bên liên hệ trước một hội nghị
hay trước tổ chức trọng tài quốc tế, giới hạn chiếc bẫy “thảo luận song phương”
chỉ nhằm “câu giờ” của Trung Cộng.
Với
những quốc gia chủ trương quốc tế hóa Biển Đông, chiến thắng của Phi Luật
Tân mở ra cánh cửa đàm phán xa hơn về quyền lợi và trách nhiệm một cách bình
đẳng giữa các nước trong vùng.
Với
các cường quốc Mỹ, Nhật, chiến thắng của Phi Luật Tân giúp cho họ
thêm lý do quốc tế để can thiệp cụ thể và tích cực hơn trong tranh chấp.
Một cái tát của PCA chỉ nhắm vào mặt Trung Cộng thôi,
đó là việc phủ nhận quan điểm “quyền lịch sử”, lý luận cốt tủy mà Trung Cộng
dùng để biện hộ cho “đường lưỡi bò” trên Biển Đông.
Như chúng ta đều biết, trong hầu hết các văn bản,
tuyên bố, phát biểu, các lãnh đạo Trung Cộng luôn nhắc tới nhắc lui câu “quyền
lịch sử của Trung Hoa” để cho rằng 90% của Biển Đông vốn thuộc về Trung Hoa
không phải hôm nay mà từ hai ngàn năm trước.
Nhưng tòa phán: "Tòa nhận thấy dù trong
lịch sử, những người đi biển, ngư dân từ Trung cộng và các nước khác đã sử dụng
các đảo tại Biển Đông nhưng không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy về mặt lịch
sử Trung cộng đã chỉ một mình thực hiện việc kiểm soát vùng nước này cũng như
tài nguyên tại đây. Vì vậy, Tòa kết luận không có cơ sở pháp lý để Trung cộng
yêu sách quyền lịch sử đối với tài nguyên tại các vùng biển phía bên trong
"đường 9 đoạn".
Đặng Tiểu Bình và “quyền lịch sử”
Vào thập niên 1960, Đặng Tiểu Bình là trưởng phái đoàn
đại diện Trung Cộng trong đàm phán với Liên Xô về chủ quyền của các đảo Trân
Bảo, Ẩn Long và Hắc Hạt Tử trong khu vực sông Ussuri. Khi có phiên họp, phái
đoàn họ Đặng không chỉ mang theo giấy tờ tài liệu mà còn chở theo nhiều toa xe
lửa chứa đầy sách vở và đồ vật để chứng minh “quyền lịch sử” của Trung cộng
trên các đảo này.
Trung cộng vốn là một nước đông dân, diện tích rộng,
có nền văn minh phát triển sớm, có chiều dài lịch sử mấy ngàn năm, do đó, việc
tổ tiên họ đã từng đến, từng đi đánh cá, từng đặt chân một đôi ngày, từng mô tả
trong văn chương thơ phú về các hòn đảo đó thì cũng không có gì là đáng ngạc
nhiên. Những tài liệu phía Đặng Tiểu Bình đưa ra hay vật dụng họ góp nhặt được
dù bao nhiêu cũng không thuyết phục Liên Xô hay chứng minh những đảo đó thuộc
chủ quyền của Trung cộng. Dĩ nhiên hai đàn anh CS không đưa tranh chấp ra PCA
như ngày nay.
Sau hơn 20 năm vừa đánh vừa đàm, một hiệp ước biên
giới Liên Xô - Hoa đã được ký kết lần đầu vào tháng 10 năm 1991, lần nữa vào
tháng 10 năm 2004 với Nga và lần cuối cùng vào tháng 7, 2008 cũng với Nga. Cả
Trung Cộng lẫn Nga đều biết, lý do chính của xung đột trước đây không phải là
lãnh thổ mà là sự tranh chấp quyền lực của hai nước cộng sản đàn anh trong
phong trào cộng sản quốc tế. Khi Liên Xô sắp sụp đổ, chủ quyền trên các đảo vốn
không chứng tỏ một tiềm năng kinh tế nào không còn là yếu tố quan trọng để
giằng co, tranh chấp nữa. Cái gọi là “quyền lịch sử” không đóng vai trò gì trong
hiệp ước biên giới giữa Liên Xô và sau đó là Nga với Trung Cộng.
Tân Hoa Xã giải thích “quyền lịch sử”
Theo báo Times, hôm 12 tháng 7 vừa qua, các đài truyền
hình Trung Cộng cho chiếu một số tranh hoạt họa của Tân Hoa Xã như là cách để
giải thích cái gọi là “quyền lịch sử” của Trung Cộng trên Biển Đông.
Một trong số tranh hoạt họa là mẫu đối thoại ngắn giữa
ba con thú đại diện cho ba thành phần trong vụ kiện. Một con cáo đại diện cho
PCA, một con khỉ tí hon đại diện cho Phi Luật Tân và con Panda dễ thương đại
diện cho Trung Cộng. Con Panda trả lời câu hỏi tại sao Trung Cộng có “quyền
lịch sử”, bởi vì “chúng tôi đã giong buồm và đánh cá trên biển Nam
Trung Hoa ngay cả trước khi Chúa Jesus ra đời”.
Việc cho rằng người dân Trung Hoa đã từng “giong buồm
và đánh cá” nên Biển Đông thuộc Trung Cộng nghe phi lý đến mức buồn cười; tuy
nhiên, đây lại là lý luận chiến lược mà Trung Cộng áp dụng trong đàm phán biên
giới từ ngày lập quốc CS năm 1949 tới nay.
“Quyền lịch sử” dưới mắt Hitler và các lãnh đạo Trung
Cộng
Đối
với quốc tế, “quyền lịch sử” của Trung Cộng đúng như PCA phán quyết không có
giá trị gì nhưng với không ít dân Trung Cộng bị tuyên truyền tẩy não, đó lại là
quyền “thiêng liêng, bất khả xâm phạm”.
Quan điểm cực đoan Đại Hán này là sản phẩm của bộ máy
tuyên truyền bắt đầu từ thời Đặng Tiểu Bình và nâng lên thành “Giấc Mơ Trung
cộng” dưới thời Tập Cận Bình. Họ Đặng và nay họ Tập cho rằng Trung
Cộng không chủ trương xâm lược quốc gia nào hay dân tộc nào mà chỉ thu hồi lãnh
thổ và lãnh hải vốn thuộc Trung cộng.
Lý luận ngụy biện và điên cuồng này là bản sao quan
điểm của Hitler đã dùng để khai mào cho Thế chiến Thứ Hai khi y cho rằng Đức
chỉ nhằm “phục hồi những lãnh thổ vốn thuộc về Đức nhiều thế kỷ”.
Tương tự, khẩu hiệu “100 năm sỉ nhục” được
các lãnh đạo Trung Cộng dùng làm củi để đun lò lửa dân tộc cực đoan tại Trung
Cộng cũng không khác gì lời lẽ Hitler đã viết về hiệp ước Versailles trong Mein
Kampf: “Mỗi điểm của hiệp ước đã ghi sâu vào ý thức và con tim của dân
tộc Đức và đốt cháy họ cho đến khi tâm hồn của sáu chục triệu dân bùng lên ngọn
lửa công phẫn và nhục nhã”.
Như vừa viết ở trên, ngay cả việc người dân Trung Hoa
hai ngàn năm trước đã thật sự có giong buồm trên Biển Đông, có ghé Hoàng Sa,
Trường Sa vài hôm để bắt yến, tức cảnh sinh tình hạ bút vài câu thơ và được đời
sau ghi chép lại cũng không thể cho rằng Hoàng Sa, Trường Sa thuộc quyền lịch
sử của Trung Cộng.
Lịch sử thế giới để lại vô số tài liệu của các nhà
thám hiểm, thăm dò, kể cả dấu tích của đoàn viễn chinh lừng danh Viking do Leif
Erikson chỉ huy từng khám phá ra Bắc Mỹ vào thế kỷ 11 trước Christopher
Columbus vào thế kỷ 15, nhưng không tổ chức quốc tế nào căn cứ vào các tài liệu
lưu trữ để cho rằng chủ quyền biển đảo của một quốc gia phát xuất từ người đã
thăm dò, thám hiểm hay khám phá ra vùng đất đó.
Một
lãnh thổ, đất hay đảo, của một quốc gia phải là lãnh thổ được phát hiện, chiếm
hữu, điều hành trong hòa bình, có tính pháp lý, đơn vị hành chánh chính thức,
được ghi lại trong bản đồ của quốc gia đó và được quốc tế công nhận
chứ không phải cưỡng chiếm bằng võ lực như Trung Cộng đã làm đối với Phi Luật
Tân và Việt Nam.
Tập Cận Bình, kẻ nuôi cọp đang lo cọp sẽ ăn thịt mình,
do đó, không lạ gì trong thời gian ngắn tới đây, y vẫn sẽ tuyên bố hung hăng kể
cả những hành động gây hấn với các nước láng giềng để xoa dịu lò lửa cực đoan
Đại Hán tại lục địa nhưng chính y cũng biết gió đã đổi chiều.
“Quyền
lịch sử” của
Trung Cộng về chủ quyền trên Biển Đông thực chất chỉ là quyền ăn cướp.
15.07.2016