Ký giả Đức viết về người Tàu
cộng (**) tại Việt Nam: Hung hãn và không biết tôn trọng là gì
Jörg von Rohland (Bayernkurier)
Quang Trung (Diễn Đàn Việt Nam 21) chuyển dịch
Quang Trung (Diễn Đàn Việt Nam 21) chuyển dịch
27/08/2016 (DĐVN21) - Đối với chính quyền và nhiều người Tàu cộng từ ngữ „tôn trọng“ là một từ ngữ xa lạ. Trong khi Trung cộng xây dựng bất hợp pháp các đảo nhân tạo nhằm hỗ trợ yêu sách lãnh thổ của mình thì người dân mải mê đi du lịch. Đặc biệt là ở nước láng giềng Việt Nam, nhiều người Tàu cộng có những hành xử rất khiếm nhã.
Theo số liệu chính
thức thì mỗi năm có khoảng 120 triệu người Tàu cộng đi du lịch nước ngoài. Mặc
dù giữa Việt Nam và Trung cộng đang có tranh chấp đảo tại Biển Đông, số lượng
người Tàu cộng du lịch ở Việt Nam mỗi năm khoảng 5 triệu người, đứng hàng thứ
nhất, kế tiếp là người Nga. Hiển nhiên đa số những người đi theo tour du lịch
trọn gói từ Trung cộng (**) đến các phi trường quốc tế Việt Nam không thuộc
thành phần đại gia. Dầu sao ở nước cộng sản này so ra vẫn rẻ.
Du khách Tàu cộng tại Hội An (ảnh RFA) (*)
Mặc dù vậy người Tàu
cộng mặc cả đến từng xu. Một thành viên của Hội Đức-Việt ở Nha Trang là
ông Lothar Hüpner, người sống từ 10 năm nay ở ngoại ô của một khu du
lịch nổi tiếng cho biết „người bán hàng than phiền về những khách du lịch
này, khi thương lượng giá cả họ tỏ ra quá khích, khiến thể diện người Trung
cộng bị liệt vào hạng thấp nhất“. Hình ảnh khách du lịch Tàu cộng ăn cắp
chuối của một bà bán hàng (vì giá cả đối với họ quá đắt) đã lan truyền trên các
trang mạng xã hội.
Theo ông Hübner, mỗi
du khách Trung cộng thường chi cho chuyến du lịch Việt Nam tổng cộng khoảng 400
USD. Ông Đức 67 tuổi này, trước làm nghề kim hoàn ở Hamburg, còn trích dẫn
tường thuật của báo chí địa phương: „vậy mà còn có những chào mời cho chuyến
du lịch trọn gói chỉ có 200 USD, bởi vậy ở đây bị bóc lột lừa đảo không thương
tiếc“. Từ tháng 5 năm nay, báo chí luôn than phiền lối hành xử mất dạy của
những hãng du lịch Trung cộng tại các thành phố du lịch Nha Trang, Hội An và Đà
Nẵng.
Con số người Tàu cộng đi du lịch đã tăng lên gấp 5 lần
Trong vòng một năm nay, số khách Tàu cộng du lịch ở Nha Trang đã tăng lên gấp 5 lần nhưng các hãng du lịch tại địa phương chẳng cơm cháo gì được. Hồi tháng 5 năm nay các xe buýt của hãng Trung cộng có tên „Silent Beach“ đã tràn ngập thành phố. Thì ra với sự giúp đỡ tận tình của một cựu quan chức của sở du lịch hãng xe buýt này đã sử dụng giấy tờ giả để chạy xe. Quan chức này và gia đình ông ta đã tận tình bao che cho hãng đó. Sau đó họ đã bị phạt tiền nặng và trên 20 xe buýt đồng loạt biến mất khỏi thành phố.
Trung cộng bành trướng
Người Tàu cộng không ngần ngại lộng hành ở các nơi khác. „Họ lợi dụng sự hiếu khách của nơi đây và tạo cho mình một hệ thống riêng biệt trong vùng“, ông Hübner dẫn lời tường thuật của báo chí địa phương. Theo đó các hướng dẫn viên du lịch Tàu cộng hành nghề không cần giấy phép lao động. Tại những di tích thắng cảnh quan trọng các hướng dẫn viên này còn xấc xược xuyên tạc lịch sử Việt Nam theo chiều hướng có lợi cho Trung cộng vì Việt Nam đã bị Trung cộng đô hộ một ngàn năm. „Danh sách liệt kê những hành vi láo xược và thủ đoạn làm ăn phạm pháp của những người Tàu cộng tổ chức du lịch còn dài hơn nữa, nhưng tôi nghĩ rằng, mọi người ở đây đều hiểu là người Tàu cộng chẳng kiêng nể quốc gia nào cả“, ông Hübner nói.
Con số người Tàu cộng đi du lịch đã tăng lên gấp 5 lần
Trong vòng một năm nay, số khách Tàu cộng du lịch ở Nha Trang đã tăng lên gấp 5 lần nhưng các hãng du lịch tại địa phương chẳng cơm cháo gì được. Hồi tháng 5 năm nay các xe buýt của hãng Trung cộng có tên „Silent Beach“ đã tràn ngập thành phố. Thì ra với sự giúp đỡ tận tình của một cựu quan chức của sở du lịch hãng xe buýt này đã sử dụng giấy tờ giả để chạy xe. Quan chức này và gia đình ông ta đã tận tình bao che cho hãng đó. Sau đó họ đã bị phạt tiền nặng và trên 20 xe buýt đồng loạt biến mất khỏi thành phố.
Trung cộng bành trướng
Người Tàu cộng không ngần ngại lộng hành ở các nơi khác. „Họ lợi dụng sự hiếu khách của nơi đây và tạo cho mình một hệ thống riêng biệt trong vùng“, ông Hübner dẫn lời tường thuật của báo chí địa phương. Theo đó các hướng dẫn viên du lịch Tàu cộng hành nghề không cần giấy phép lao động. Tại những di tích thắng cảnh quan trọng các hướng dẫn viên này còn xấc xược xuyên tạc lịch sử Việt Nam theo chiều hướng có lợi cho Trung cộng vì Việt Nam đã bị Trung cộng đô hộ một ngàn năm. „Danh sách liệt kê những hành vi láo xược và thủ đoạn làm ăn phạm pháp của những người Tàu cộng tổ chức du lịch còn dài hơn nữa, nhưng tôi nghĩ rằng, mọi người ở đây đều hiểu là người Tàu cộng chẳng kiêng nể quốc gia nào cả“, ông Hübner nói.
Dân chúng hết sức bức
xúc, ngay cả những nhân viên biên phòng Việt Nam cũng khó mà giữ được sự điềm
tĩnh. Họ rất khó chịu với nhiều hộ chiếu của người Tàu cộng và không chịu đóng
dấu nhập cảnh.
Theo báo Tin Tức Tuổi
Trẻ, lý do dễ hiểu là trên hộ chiếu của người Trung cộng có in hình chìm „biên
giới chín đoạn“ yêu sách 80% Biển Đông là của họ. Tờ báo trên cho biết là thiết
kế mới này bắt đầu được in trên các hộ chiếu Trung cộng từ năm 2012.
Người cầm hộ chiếu kiểu này không được đóng dấu nhập cảnh Việt Nam trên hộ
chiếu mà thay vào đó chỉ nhận được một tờ giấy rời. Một quan chức nói với tờ
báo rằng việc cấp chiếu khán rời nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam không công
nhận „biên giới chín đoạn“ này dưới bất cứ hình thức nào.
Hồi cuối tháng bảy
một nhân viên hải quan tại phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất đã gây căng thẳng
khi ông ta không những không đóng dấu vào hộ chiếu cho một phụ nữ đến từ Thượng
Hải mà còn viết một lời nhắn rất không thân thiện „Fuck you“ vào đó! Vụ này đã
gây một cơn bão phẫn nộ ở Trung cộng và Tòa Lãnh sự Trung cộng ở Việt Nam đòi
hỏi phải phạt nặng nhân viên đó để tương lai chắc chắn không xảy ra chuyện
tương tự nữa.
Các tòa án quốc tế không có ý nghĩa gì đối với Trung cộng
Trung cộng tỏ ra hoàn toàn không có ấn tượng gì về phán quyết của tòa án trọng tài Den Haag (The Hague) rằng sự tranh chấp lãnh thổ của Trung cộng ở Biển Đông là vô căn cứ. Nhân dịp này Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và một phần của Trường Sa.
Các tòa án quốc tế không có ý nghĩa gì đối với Trung cộng
Trung cộng tỏ ra hoàn toàn không có ấn tượng gì về phán quyết của tòa án trọng tài Den Haag (The Hague) rằng sự tranh chấp lãnh thổ của Trung cộng ở Biển Đông là vô căn cứ. Nhân dịp này Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và một phần của Trường Sa.
Người Tàu cộng coi
thường bản án này, tuyên bố phán quyết của Den Haag không có giá trị
và thản nhiên tiếp tục công việc xây dựng ở Biển Đông. Tờ báo New York Times
gần đây cho phổ biến nhiều hình ảnh chụp từ vệ tinh làm cho cuộc tranh chấp
tiếp tục nóng lên. Các hình ảnh cho thấy sự lấp đầy các rặng san hô ở Biển
Đông. Khoan nói tới sự hư hại về môi trường: Trên những đảo nhân tạo này người
ta thấy những phi đạo cất/hạ cánh mới toanh cũng như những tháp và hăng ga chứa
máy bay. Tờ New York Times cho rằng những cơ sở xây chắc chắn này dùng cho việc
quân sự. Tuy những hình ảnh không cho thấy những phi cơ quân sự trên phi đạo
nhưng trong những hăng ga có thể chứa bất cứ phi cơ quân sự nào của quân đội Trung
cộng. Dĩ nhiên Trung cộng phủ nhận những điều này. Cho đến hôm nay Bắc Kinh vẫn
tránh nói đến từ „quân sự hóa“ Biển Đông.
Tấn công mạng của Trung
cộng nhắm vào các sân bay
Tin tặc Trung cộng đã nhập cuộc vào vòng tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông : một nhóm tự gọi là "1937CN" xâm nhập vào mạng máy tính của hãng hàng không quốc doanh Việt Nam Airlines và kiểm soát các màn hình hiển thị thông tin chuyến bay của sân bay tại Hà Nội và thành Hồ (Sài Gòn). Trên màn hình hiển thị các thông tin phỉ báng thái độ của Việt Nam và Phi Luật Tân trong cuộc tranh chấp. Trong khi hệ thống máy tính được chỉnh sửa thì các quầy check-in của sân bay trở nên hỗn loạn. Nhiều chuyến bay khởi hành trễ đến 50 phút. Theo truyền thông địa phương, tin tặc còn công bố dữ liệu cá nhân của 400 ngàn thành viên của chương trình khách hàng thường xuyên "Golden Lotus" của Việt Nam Airlines.
Tin tặc Trung cộng đã nhập cuộc vào vòng tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông : một nhóm tự gọi là "1937CN" xâm nhập vào mạng máy tính của hãng hàng không quốc doanh Việt Nam Airlines và kiểm soát các màn hình hiển thị thông tin chuyến bay của sân bay tại Hà Nội và thành Hồ (Sài Gòn). Trên màn hình hiển thị các thông tin phỉ báng thái độ của Việt Nam và Phi Luật Tân trong cuộc tranh chấp. Trong khi hệ thống máy tính được chỉnh sửa thì các quầy check-in của sân bay trở nên hỗn loạn. Nhiều chuyến bay khởi hành trễ đến 50 phút. Theo truyền thông địa phương, tin tặc còn công bố dữ liệu cá nhân của 400 ngàn thành viên của chương trình khách hàng thường xuyên "Golden Lotus" của Việt Nam Airlines.
Tin tặc Trung cộng phỉ báng thái độ của Việt Nam
và Phi Luật Tân (*)
Quang Trung chuyển dịch
(*) Hình ảnh do DĐVN21 thêm vào
(**) Dịch giả dùng chữ Trung Quốc
Nguyên bản bằng Đức
ngữ:
Chinesen in Vietnam
Rücksichtslos
und aggressiv
Die
Regierung macht es ihnen vor: das Wort Rücksicht ist für viele Chinesen ein
Fremdwort. Während das Reich der Mitte im südchinesischen Meer illegal
künstliche Inseln aufschüttet, um seine Gebietsansprüche zu untermauern, frönt
das Volk seiner Reiselust. Insbesondere im benachbarten Vietnam benehmen sich
viele Chinesen schwer daneben.
Die Chinesen kommen: Busladungen
von Touristen aus dem Reich der Mitte landen in Vietnam. (Bild: von Rohland)
120 Millionen Chinesen reisten offiziellen Angaben
zufolge im vergangenen Jahr ins Ausland. Trotz des Streits mit Vietnam um
Inselgruppen im südchinesischen Meer stellt China auch dort den größten Teil
der jährlich gut fünf Millionen Touristen; auf Rang zwei folgen die Russen. Und
offensichtlich ist es meist nicht die Crème de la Crème, die da per
Pauschalreise aus dem Reich der Mitte die internationalen Flughäfen Vietnams
ansteuert. Schließlich ist das kommunistische Land vergleichsweise billig.
Das Image der Chinesen ist in der untersten
Schublade angelangt.
Lothar
Hübner, Mitglied der deutsch-vietnamesischen Gesellschaft in Nha Trang
Trotzdem feilschen die Chinesen um jeden Cent: „Die
Händler beschweren sich über diese Touristen, sie treten bei Preisverhandlungen
derart aggressiv auf, dass das Image der Chinesen in der untersten Schublade
angelangt ist“, weiß Lothar Hübner, Mitglied der deutsch-vietnamesischen
Gesellschaft in Nha Trang, der seit rund zehn Jahren in einem Vorort
von Vietnams Touristenhochburg lebt. In den sozialen Netzwerken kursieren
demnach sogar Bilder chinesischer Besucher, die einer Händlerin Bananen aus dem
Korb klauen, weil sie ihnen zu teuer sind.
Alles für die Touristen: Werbung
in englisch, chinesisch und russisch. (Bild: von Rohland)
Der Normalpreis für den Urlaub eines Chinesen in dem
Land liegt laut Hübner alles in allem bei rund 400 Dollar. „Es werden aber auch
Reisen schon für 200 Dollar angeboten, dann wird hier gnadenlos abgezockt“,
verweist der 67-Jährige ehemalige Hamburger Juwelier auf die Berichte der
vietnamesischen Lokalpresse. Seit Mai dieses Jahres beklagen die Blätter immer
wieder das respektlose Verhalten chinesischer Reiseunternehmen in den
Touristenstädten Nha Trang, Hoi An und Da Nang.
Zahl
der chinesischen Touristen hat sich verfünffacht
In Nha Trang hat sich demnach die Zahl der Touristen
aus dem Reich der Mitte in nur einem Jahr verfünffacht. Doch die örtlichen
Veranstalter haben meist nichts davon. So beherrschten im Mai dieses Jahres
plötzlich Busse des chinesischen Unternehmens „Silent Beach“ das Stadtbild. Wie
sich herausstellte, hatte die Firma die Busse mit gefälschten Papieren und
tatkräftiger Hilfe eines ehemaligen Offiziellen der vietnamesischen
Tourismusbehörde auf die Straße gebracht. Der Mann und seine Familie, die für
die Firma arbeiteten, hatten kräftig die Hand aufgehalten. Sie bekamen ein saftiges
Bußgeld aufgebrummt, die gut zwei Dutzend Busse verschwanden wieder aus der
Stadt.
Viele Chinesen bevölkern die
vietnamesischen Strände, hier in Nha Trang. (Bild: von Rohland)
China
macht sich breit
Die Chinesen hält das nicht davon ab, an anderer
Stelle ihr Unwesen zu treiben. „Sie missbrauchen die hiesige Gastfreundschaft
und entwickeln ein eigenes System in der Region“, zitiert Hübner die
Zeitungsberichte. Chinesische Reiseleiter werden demnach ohne erforderliche
Arbeitsgenehmigungen beschäftigt. Und die Guides nehmen sich dann auch noch die
Frechheit heraus, an bedeutenden Sehenswürdigkeiten die Geschichte Vietnams im
Sinne Chinas zu verbiegen und zu verfälschen, da Vietnam 1000 Jahre lang von
den Chinesen besetzt gehalten wurde. „Die Liste des respektlosen Verhaltens und
der strafbaren Geschäftspraktiken der chinesischen Reiseveranstalter ist noch
viel länger, aber ich glaube, jeder hat verstanden, dass China keinen Respekt
vor anderen Ländern hat“, sagt Hübner.
Lothar Hübner. (Bild: fkn)
Die Volksseele kocht, und selbst vietnamesischen
Grenzbeamten fällt es schwer, die Contenance zu bewahren. Sie stören sich vor
allem an vielen Reisepässen der Chinesen und weigern sich, diese
abzustempeln. Aus gutem Grund: Nach Angaben der Zeitung Tuoi Tre News zeigen
die Ausweise die imaginäre Neun-Strich-Demarkationslinie, mit der China 80
Prozent des Südchinesischen Meers für sich beansprucht. Das neue Design wird
dem Bericht zufolge seit 2012 in die Pässe gedruckt. Die Inhaber bekommen in
Vietnam keinen Einreisestempel mehr, sondern müssen sich mit einem Papier
zufriedengeben. Durch die Ausgabe separater Visa werde die Haltung Vietnams
unterstrichen, die Neun-Strich-Linie „nicht in irgendeiner Form anzuerkennen“,
erläuterte ein Offizieller dem Blatt.
Ein Grenzbeamter am internationalen Flughafen in Ho
Chi Minh Stadt hatte den Bogen Ende Juli freilich überspannt. Er verweigerte
einer Frau aus Shanghai nicht nur den Stempel in den umstrittenen Pass, sondern
kritzelte zudem die höchst unfreundliche Botschaft „Fuck You“ hinein. Der Fall
sorgte in China für einen Sturm der Entrüstung, und das chinesische Konsulat in
Vietnam forderte eine harte Bestrafung des Beamten, um sicherzustellen, dass so
etwas nicht wieder passiert.
Internationale
Gerichte haben für China keine Bedeutung
Völlig unbeeindruckt zeigt sich das Reich der Mitte
derweil von dem Richterspruch des internationalen Schiedshofes in Den Haag, der
im Juli Chinas Gebietsansprüche im Südchinesischen
Meer für null und nichtig erklärt hatte. Vietnam unterstrich
daraufhin einmal mehr, dass es auf seine Rechte an den Paracel- und Teilen der
Spratly-Inseln besteht.
Die Seegrenzen im Südchinesischen
Meer sind umstritten. (Grafik: dpa/ F. Bökelmann, K. Pepping)
Die Chinesen pfeifen drauf: Das Land erklärte
seinerseits den Richterspruch aus Den Haag für „null und nichtig“ und setzt
seine Bauarbeiten im Südchinesischen Meer unbeeindruckt fort. Die New
York Times veröffentlichte in diesen Tagen neue Satellitenbilder, die
den Konflikt weiter anheizen dürften. Die Aufnahmen zeigen aufgeschüttete
Korallenriffe im Südchinesischen Meer. Abgesehen von den Umweltschäden: Auf den
künstlich geschaffenen Inseln sind nagelneue Start- und Landebahnen zu sehen,
sowie Türme und Flugzeughallen. Die New York Times geht
aufgrund der Massivität der Anlagen von einer militärischen Nutzung aus. Die
Bilder würden zwar keine Militärflugzeuge zeigen, in den Hallen könnte jedoch
„jedes beliebige Militärflugzeug der chinesischen Armee Platz finden“, heißt
es. Bestätigt wird das von China freilich nicht. Peking weist bis heute eine
Militarisierung des Südchinesischen Meers weit von sich.
Chinesischer
Cyberangriff auf Flughäfen
Den Streit um die Gebietsansprüche im Südchinesischen
Meer haben zuletzt auch chinesische Hacker angeheizt: Die sich „1937CN“
nennende Gruppe war Ende Juli in das Computernetzwerk der staatlichen
vietnamesischen Fluggesellschaft Vietnam Airlines eingedrungen und erlangte
auch die Kontrolle über Anzeigetafeln der Flughäfen in Hanoi und Ho Chin Minh
Stadt (Saigon). Die Tafeln zeigten Botschaften, die Vietnam und die Philippinen
für ihre Haltung in dem Konflikt schelten. Während die Computersysteme
überarbeitet wurden, brach an den Check-In-Schaltern der Airports das Chaos
aus. Zahlreiche Flugzeuge hoben bis zu 50 Minuten später ab als geplant. Laut
lokalen Medien veröffentlichten die Hacker zudem persönliche Daten von 400.000
Mitgliedern des Vielfliegerprogramms „Golden Lotus“ von Vietnam Airlines.