10.09.2016

Tường trình việc cưỡng chế Chùa Liên Trì

Tường trình việc cưỡng chế Chùa Liên Trì
(500 Công An Giả Sư, Phật Tử tham gia cưỡng chế Chùa Liên Trì) 
                                          Cưỡng chế chùa Liên Trì
TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
CHÙA LIÊN TRÌ
153 Lương Định Của – phường An Khánh – quận 2 – Sài Gòn

TƯỜNG TRÌNH
VIỆC CƯỠNG CHẾ CHÙA LIÊN TRÌ

Kính gởi:  Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng HĐĐH Tăng Đoàn GHPGVN TN.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Hòa thượng Viện trưởng,

Vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 8/9/2016, chính quyền thành phố sử dụng lực lượng công an hùng hậu tiến hành cưỡng chế chùa Liên Trì, phường An Khánh, quận 2, Sài gòn


Có mặt tại chùa: Hoà thượng Thích Không Tánh viện chủ chùa Liên Trì, Đại đức Thích Đồng Minh, Đại đức Thích Lệ Trụ, Đại đức Thích Đồng Tấn, Đại đức Thích Đồng Lưu, cô Sáu (dân oan), anh Chương, anh Minh (phật tử).

Lực lượng của nhà nước khoảng 500 nhân viên thuộc các ban ngành, được trang bị đầy đủ phương tiện. Họ đi trên khoảng 50 chiếc xe ô tô, kèm theo là xe cứu hỏa, xe cứu thương và xe phá sóng điện thoại. Nhân viên công lực mang theo dùi cui, roi điện, bình hơi cay và mang súng để đối phó với mọi tình huống. Nhiều công an mặc đồ lam, giả dạng Phật tử để di dời các hũ tro cốt, các vị thầy do nhà nước chỉ định cũng có mặt để tham gia cưỡng chế.

Lực lượng công an chặn lối đi vào chùa Liên Trì, nội bất xuất ngoại bất nhập. Một số thành viên thuộc Hội đồng Liên Tôn cũng đã đến để chia sẻ nhưng bị công an chặn, không cho vào chùa. Thượng tọa Thích Từ Giáo cũng tìm cách vào chùa nhưng nhân viên công an chặn lại vì lý do đang thi công công trình, không cho người lạ vào. Con đường độc đạo dẫn vào chùa Liên Trì bị phong toả hoàn toàn.

Tham gia cuộc trấn áp có rất ít công an mặc sắc phục, còn lại là nhân viên công an mặc thường phục. Họ dùng loa phóng thanh để đọc lệnh cưỡng chế, trong lúc đó chư tăng ở bên trong chùa ngồi tọa kháng, phản đối ôn hòa.

Lúc 7 giờ 30 phút, nhân viên công an cắt khóa cổng chính của chùa rồi tràn vào khống chế chư  tăng, khoảng 5 nhân viên công an áp giải 1 tu sĩ. Những nhân viên công an mặc thường phục lực lưỡng mở cửa từng phòng để kiểm tra rồi cưỡng chế các tu sĩ đưa ra ngoài phòng khách làm việc.

Không có thông tin nào về chùa Liên Trì lọt được ra ngoài vì chính quyền chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho đợt trấn áp này. Nhân viên công an yêu cầu quý thầy không được quay phim chụp hình, không được sử dụng điện thoại di động. Đại đức Thích Đồng Tấn dùng điện thoại chụp hình thì bị nhân viên công an giật điện thoại và bắt phải xóa hình ngay lập tức.

TT Thích Viên Hỷ (trái) và TT Thích Từ Giáo (phải) vấn an sức khoẻ HT Thích Không Tánh

Trước hành động hung hãn của nhân viên công an, Hoà thượng Thích Không Tánh đã lên cơn đau tim. Các nhân viên y tế của nhà nước đưa Hòa thượng vào phòng để sơ cứu. Khoảng 15 phút sau, Hòa thượng Thích Không Tánh dần phục hồi, đại diện của UBND quận 2 đọc lệnh cưỡng chế rồi áp tải thầy lên xe đưa vào bệnh viện.

Đi cùng với HT Thích Không Tánh là Đại đức Thích Đồng Minh, suốt thời gian ở trên xe, các phật tử, các cơ quan truyền thông không thể liên lạc được với các thầy vì công an không cho nghe điện thoại. Các phật tử phải chia thành nhiều nhóm, đến nhiều bệnh viện khác nhau để tìm kiếm các thầy. Họ phát hiện ra thầy được đưa vào bệnh viện quận 2 khi nhận thấy có nhiều công an đứng ngoài cổng bệnh viện.

Ba thầy và ba phật tử còn lại bị áp tải lên xe khác để đưa về nhà tạm do nhà nước xây dựng ở phường Cát Lái. Có hơn 100 nhân viên công an canh gác, các tăng sĩ được đưa về và bị quản thúc tại đây.

                                          Nhà tạm do nhà nước xây cất bị niêm phong

Toàn bộ đồ đạc trong chùa như tượng Phật, pháp khí, di ảnh và di cốt, mọi vật dụng và vật nuôi đều bị cưỡng chế di dời.

Hơn 11 giờ trưa, Đại đức Thích Đồng Tấn và Đại đức Thích Lệ Trụ đang bị quản thúc dưới nhà tạm hay tin ngài viện chủ được đưa vào bệnh viện Quận 2. Quý thầy đã tìm cách vào bệnh viện để chăm sóc cho ngài. Tại nơi điều trị cho hòa thượng, luôn luôn có mặt  khoảng 10 nhân viên công an, mặc thường phục canh gác. Họ cấm không cho bất kỳ ai vào thăm viếng hòa thượng, đến đầu giờ chiều lệnh cấm mới được giải tỏa.

Theo thông tin nhận được từ các Phật tử, chùa Liên Trì đã bị cưỡng chế. Ngôi nhà tạm do nhà nước xây dựng bị niêm phong và được canh gác chặt chẽ. Hiện nay, chư tăng chùa Liên Trì lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn, không nơi tá túc.

Được biết, tại các trụ sở khác của Tăng Đoàn GHPGVN Thống nhất đều bị công an canh gác nghiêm ngặt. Sáng sớm, chùa Giác Hoa tại đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh có hơn 10 nhân viên an ninh mặc thường phục, và 2 công an giao thông canh gác, gây khó khăn cho việc đi lại của các tu sĩ.

Một lần nữa, chư Tăng cùng phật tử chùa Liên Trì lên tiếng phản đối việc chính quyền cưỡng bách di dời chùa.

Thành kính nguyện cầu Hòa thượng Viện trưởng cùng chư tôn đức pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ.

Sài Gòn ngày 09 tháng 09 năm 2016 

Trụ trì 
(Đã ký tên)
Tỳ kheo Thích Đồng Minh

Đồng kính gửi:

-Hòa thượng Chủ tịch Tăng Đoàn GHPGVNTN  hải ngoại.                                           
-Chư  tôn giáo phẩm, HĐĐH Tăng Đoàn GHPGVNTN trong và ngoài nước.

Kính thẩm tường: - Quý đồng bào Phật tử trong và ngoài nước để “Được biết”.



Đọc thêm:     Thông tin về Chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm