02.03.2017

Đã đến lúc cần một phương thức đấu tranh mới

Đã đến lúc cần một phương thức đấu tranh mới
(Nghĩ về cuộc biểu tình toàn quốc ngày 05-3-2017)


Trần Phong Vũ

Sau vụ cộng sản tàn ác mạnh tay bạo hành gây đổ máu đồng bào giáo xứ Song Ngọc, không chừa LM Quản xứ Nguyễn Đình Thục hôm 14-02-17, LM Nguyễn Văn Lý đã lên tiếng kêu gọi toàn dân trong ngoài đất nước cùng xuống đường Chúa Nhật ngày 05-3-2017. Đây là khởi điểm cho một cuộc vận động đấu tranh thử nghiệm đồng loạt trên quy mô toàn quốc phối hợp với tập thể người Việt tị nạn ở hải ngoại vào các Chúa Nhật và ngày nghỉ kế tiếp, chống lại thù trong giặc ngoài, cứu nguy đất nước.


Lý do, mục đích, nguyên tắc và phương thế thực hiện

Đọc tài liệu và theo dõi quan điểm của LM Tađêô qua những dịp trả lời phỏng vấn hoặc lên tiếng trong các chương trình Paltalk đó đây[1] người ta hiểu lý do, mục đích và nguyên tắc, phương thế tiến hành cuộc vận động đấu tranh do cha chủ xướng như sau.

* Trước hết, lý do buộc toàn dân phải cấp bách hành động vì thù trong giặc ngoài đang đẩy đất nước, dân tộc tới vực thẳm tiêu vong! Đây là mối họa tâm phúc do chính sách bá/bành[2] cố hữu của kẻ thù truyền kiếp Bắc phương với sự tiếp tay của Hà Nội.

Tin tức đã nói nhiều về nội dung Công Hàm của Phạm Văn Đồng, về mật ước Thành Đô ngay từ giữa và cuối thế kỷ trước. Gần đây nhất là sự xuất hiện trên tay các em thiếu nhi ở Hà Nội những lá cờ Trung Cộng với 5 ngôi sao vàng nhỏ (thay vì 4 ngôi từng được dư luận hiểu ngầm là biểu tượng cho bốn dân tộc Mãn, Mông, Hồi, Tạng đã bị chế độ cộng sản Bắc kinh Hán hóa) xoay quanh ngôi sao vàng lớn tượng trưng cho Thiên triều trong dịp đón tiếp Tập Cận Bình vào năm 2013 trước ngày ông Tập thâu tóm quyền hành ở Hoa lục. Cùng thời gian, khán thính giả ba miền đất nước cũng sững sờ thấy lá cờ 5 sao này xuất hiện bên cạnh người nữ xướng ngôn đài truyền hình trung ương của chế độ! Dư luận trong ngoài nước khi ấy nêu lên nghi vấn: phải chăng Hà Nội muốn ngầm báo cho họ Tập để tâng công là ngôi sao thứ năm chính là Việt Nam?

Thảm nạn hủy hoại môi trường biển do Formosa xả thải chất độc xuống Vũng Áng dẫn tới vụ cá chết hàng loạt, theo bà Nguyễn Nguyên Bình cũng là chỉ dấu của một mưu toan diệt chủng do Bắc Kinh chủ trương trong bài bà viết để gửi những khuôn mặt “chưa lú hẳn” trong BCT/CSVN. Bên cạnh đó, việc Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền 90% Biển Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam cũng như hành vi công khai bồi đắp một số đá ngầm thành đảo nhân tạo trước thái độ câm lặng của Ba Đình càng khiến chúng ta không thể ngồi yên.

* Mục đích tối hậu của kế sách mới mẻ, mang tính toàn dân toàn diện này để đáp ứng với tình hình nghiêm trọng của đất nước, nhất là sau thảm trạng cá chết phơi trắng dọc 250 cây số bờ biển bốn tỉnh miền Trung. Xuyên qua những cuộc xuống đường với sự tham dự có lúc lên tới cả chục ngàn đồng bào trong năm qua, cho thấy người dân đã bắt đầu vượt qua sự sợ hãi để trực diện chống lại kẻ ác, bất kể từ đâu. Tuy nhiên, nó cũng cho chúng ta nhận ra nhược điểm của những cuộc vận động xuống đường, khiếu kiện dẫn tới những tổn thất khó tránh đe dọa sinh mạng và đời sống của đồng bào vô tội.

Nhược điểm thứ nhất là những cuộc tập hợp, biểu tình từ trước tới nay kể cả các buổi xuống đường, khiếu kiện Formosa gần đây thường phát khởi lẻ tẻ do sáng kiến địa phương mà không có sự phối hợp rộng lớn. Cuộc tập hợp của giáo dân TGP Hà Nội những năm cuối thập niên đầu ngàn năm thứ ba sau lá thư kêu gọi của Đức TGM Ngô Quang Kiệt, để đòi đất đai, tài sản Giáo hội bị CS cưỡng chiếm là một điển hình.

Ưu điểm cần ghi nhận trong các buổi tập hợp cả chục ngàn giáo dân khi ấy là tinh thần kỷ luật, tôn trong nguyên tắc ôn hòa bất bạo động. Nhưng, nhược điểm nhìn thấy là cuộc vận động này chỉ giới hạn trong phạm vi các Giáo phận miền Bắc thuộc TGP Hà Nội mà không được sự hưởng ứng của hai TGP Huế và Sàigòn. Thứ đến là những cuộc xuống đường chống hành vi xâm lược của Trung cộng khi ngang nhiên điều giàn khoan HD 981 vào sâu vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam tháng 5 năm 2014. Và thứ ba là những cuộc vận động chống lại thủ đoạn độc ác của tổ hợp Formosa với sự đồng lõa của đảng và nhà nước CSVN kể từ tháng tư năm 2016. Cũng như các buổi tập hợp cầu nguyện hát Kinh Hòa Bình của giáo dân TGP Hà Nội, hai cuộc vận động vừa kể sở dĩ không đạt được kết quả mong đợi, trái lại đã đưa tới những tốn thất về phía quần chúng đấu tranh chỉ vì thiếu sự phối hợp đồng loạt hoặc vì không tôn trọng tuyệt đối nguyên tắc bất bạo động, tạo cớ cho cảnh sát cơ động mạnh tay đàn áp.

Trở lại nhà chung Huế sau khi kết thúc những tháng năm dài khổ ải trong nhà tù cộng sản, LM Nguyễn Văn Lý cho hay ông đã có thì giờ đọc lại tài liệu, tham khảo ý kiến với nhiều nhân sĩ và tập thể đấu tranh. Từ đấy ông rút ra được những kinh nghiệm quá khứ để suy tư về một đường hướng đấu tranh mới có sự tham gia trực tiếp của các tầng lớp dân chúng trong cũng như ngoài nước. Theo ước tính, dân số Việt Nam tổng cộng khoảng 98 triệu. Trong nước 93 triệu và rải rác trên thế giới khoảng trên dưới 5 triệu đồng bào, đại đa số là thành phần bỏ nước đi tị nạn cộng sản sau tháng tư năm 75.
Lên tiếng trong buổi Paltalk từ 7 đến 9 giờ 30 tối 26-02, LM Lý tán đồng quan niệm cho rằng trách nhiệm cụ thể, trực tiếp cuộc đấu tranh giải thể chế độ độc tài độc đảng cộng sản thuộc về 93 triệu đồng bào quốc nội. Vì xa đất nước, tập thể bà con tị nạn hải ngoại không thể trực diện đấu tranh chống cái ác trên quê hương, nhưng trách nhiệm không kém phần quan trọng. Vẫn theo cha Lý, ngoài công tác vận động các dân cử, chính quyền các quốc gia tự do trên thể giới yểm trợ cuộc đấu tranh của đồng bào quốc nội, tập thể người Việt tị nạn sắm một vai trò không thể thiếu trong nỗ lực yểm trợ phương tiện và tài lực cho những dự án cứu nước và dựng nước hiện nay cũng như mai ngày.

Trả lời câu hỏi của Nick Hồn Nhiên về sự đánh giá mức độ hưởng ứng cuộc biểu tình dự liệu hôm 05-3, cha Lý thành thật cho hay. Vì Hà Nội rất sợ một cuộc xuống đường đồng loạt của đồng bào dịp này, nên họ đã chỉ thị cho các lực lượng an ninh, công an, cảnh sát –kể cả quân đội- theo dõi từng đường đi nước bước của đồng bào khắp nơi, từ các đô thị cho đến những vùng sâu vùng xa để kịp thời ngăn chặn và đàn áp. Do đó, theo những tin tức cha nhận được, có rất nhiều địa phương ở những vùng hẻo lánh chưa hề nghe biết về kế hoạch xuống đường đồng loạt này, chỉ vì chủ trương bưng bít, ngăn chặn thông tin của chế độ. Theo những nguồn tin có thể kiểm chứng thì cho đến những ngày cuối tháng 02, trên toàn quốc đã hình thành 10 tụ điểm chính và 30 tụ điểm phụ với tổng số người tham gia biểu tình khoảng trên dưới 100 ngàn đồng bào sẵn sàng hưởng ứng. Theo sự lạc quan chừng mực của cha Lý thì với con số trong bước đầu thử nghệm như thế đã là một khích lệ tinh thần đáng kể. Dịp này cha cũng không ngần ngại nói thẳng là qua kinh nghiệm trong dịp cha Nguyễn Đình Thục hướng dẫn ngót 1000 bà con Song Ngọc đi khiếu kiện bị công an nhà nước đàn áp trắng trợn hôm 14-02, rất có thể sẽ có đổ máu trong cuộc biểu tình thử nghiệm đồng loạt lần này.

Khi được hỏi tại sao ông chủ trương biểu tình bất bạo động, LM Lý xác tín, có rất nhiều lý do chúng ta phải chọn phương thức này. Trước hết ông không bao giờ ảo tưởng đảng và nhà nước CSVN sẽ nương tay không đàn áp. Trong hoàn cảnh tứ bề thọ địch hiện nay –nhìn đâu cũng có kẻ thù kể cả trong nội bộ đảng và hệ thống cầm quyền từ trung ương cho đến địa phương, chưa kể ý thức giác ngộ của 93 triệu đồng bào trong nước- Hà Nội không còn con đường nào khác hơn là tận dụng bạo lực để sống còn.

Trong tình huống ấy, ngoài ý chí và tinh thần yêu nước, yêu chuộng tự do, đồng bào chúng ta không có một phương thế nào khác để chống lại một khối lực đông đảo cả triệu người gồm quân đội, công an, cảnh sát chìm nổi được trang bị cơ giới, vũ khi, đạn dược cùng mình. Thế nên, với phương châm dựa vào “đạo đức để thắng hung tàn” lấy “nghĩa nhân để thay cường bạo”, chúng ta chỉ còn một con đường dấu tranh duy nhất là vận động bằng được một cuộc đấu tranh biểu tình toàn diện, nối kết trong ngoài trong tinh thần tuyệt đối bất bạo động để vô hiệu hóa chủ trương sắt máu của kẻ thù.

* Nguyên tắc và phương thế quy tụ toàn dân được LM Nguyễn Văn Lý đề ra là dùng lá cờ 5 màu hình vuông, quen gọi là Ngũ Sắc Linh Kỳ (hay Ngũ Sắc Tinh Kỳ) mà theo truyền thuyết được tổ tiên ta dùng từ thời Hùng Vương. Ngũ sắc của lá cờ được xếp đặt từ trung tâm ra ngoài theo thứ tự: từ khối hình vuông vức màu Vàng (1) tượng trưng cho Thổ là đất, nơi phát sinh sự sống; tiếp theo là bốn khung đều đặn, cân đối: màu Xanh lá cây (2) tượng trưng cho Mộc là cây rừng và cánh đồng lúa; màu Đỏ (3) biểu tượng cho Hỏa là lửa phát sinh ánh sáng và sự ấm áp; màu Trắng (4) tượng trưng cho Kim chiếu ánh sáng nhận được từ lửa đỏ; màu Xanh nước biển (5) biểu tượng cho Thủy với một chiều dài biên giới tiếp giáp với biển cả mênh mông; và ngoài cùng là diềm màu đỏ bao quanh nói lên tình yêu thương nồng ấm của nòi giống Lạc Long. 
    
Ngũ Sắc Linh Kỳ được dùng ở quốc nội –LM/NVL

Năm màu của lá cờ cũng biểu trưng cho năm thành phần Việt tộc đời đời gắn kết bên nhau gồm: 1/ SĨ (trí thức), 2/ NÔNG (nhà nông), 3/ CÔNG (lao động). 4/ THƯƠNG (nhà buôn), 5/ BINH (nhà binh).

Tưởng cần nói thêm là trong nhân gian từ bao đời nay cũng thấy xuất hiện những lá cờ tương tự, có loại cờ bốn màu (thiếu màu trắng) và cách sắp đặt màu sắc thay đổi không thống nhất. Loại cờ này ít được dùng trong những nghi lễ trang nghiêm, chính thống. Về hình thức, bên cạnh cờ hình vuông, có cờ vát hình đuôi nheo.

Ngũ sắc linh kỳ hình vuông theo mẫu trên đây được khuyến khích sử dụng thống nhất trong dịp tập dượt biểu tình lần đầu vào Chúa Nhật 05-3-2017 ở quốc nội.

Sau khi giải đáp về lai lịch và ý nghĩa Ngũ Sắc Linh Kỳ như trên. LM Lý khiêm tốn cho hay, vì không phải là người thâm cứu nên khi được yêu cẩu ông chỉ có thể nói lên những hiểu biết hạn hẹp của mình với ước mong sẽ được các bậc thức giả soi sáng thêm.

Những chống đối, dị luận liên quan tới cờ ngũ sắc

Đọc trên mạng xã hội và nghe ngóng những lời qua tiếng lại trong nhân gian, chúng ta biết gần đây đã có những phê phán nặng nhẹ về chủ trương dùng cờ ngũ sắc trong dịp thử nghiệm biểu tình đồng loạt trên quy mô toàn quốc và hải ngoại ngày 05-3. Thắc mắc đặt ra là tại sao không dùng cờ vàng ba sọc đỏ vốn là lá cờ được người quốc gia dùng làm quốc kỳ qua nhiều thế hệ cho đến hai nền Cộng Hòa miền Nam cũng như hiện nay ở hải ngoại. Có người còn mạnh miệng gán cho hai LM Phan Văn Lợi và Nguyễn Văn Lý là phản bội chính nghĩa của người quốc gia, mưu toan dùng là cờ ngũ sắc để dần dần thay thế hoặc giảm giá trị lá cờ vàng ba sọc đỏ, làm lợi cho Hà Nội.

Chúng ta có thể tin rằng trong số người suy nghĩ như vậy cũng có những thành phần yêu nước. Tuy nhiên, những trải nghiệm quá khứ cho chúng ta hiểu rằng đàng sau những thành phần yêu nước này lúc nào cũng ẩn hiện cả trăm ngàn khuôn mặt Dư Luận Viên ăn lương đảng và nhà nước CSVN để thực hiện mưu đồ đâm bị thóc, chọc bị gạo nhằm gây chia rẽ trong hàng ngũ đấu tranh chống chế độ.

Nhờ những kinh nghiệm riêng thu góp được trong mấy chục năm đấu tranh, liên tiếp phải ra tù vào khám vì lý tưởng quốc gia dân tộc, Linh mục Nguyễn Văn Lý rất am hiểu trường hợp này. Ví thế nhân buổi tiếp xúc với các giới đồng bào trong ngoài nước qua những lần trả lời phỏng vấn hoặc lên tiếng đó đây, cách riêng trong chương trình Paltalk tối 26-02-2017, ông đã lên tiếng minh xác: việc dùng cờ Ngũ Sắc chì dành cho các cuộc xuống đường ở quốc nội như một phương tiện tinh thần để dễ dàng quy tụ đồng bào thêm tin tưởng, mạnh dạn đến với nhau. Là người từng sống dưới hai nền Cộng Hòa miền Nam trước tháng tư năm 75, nạn nhân của bọn xâm lược CS miền Bắc, ông luôn tôn trọng lá cờ vàng ba sọc đỏ. Vì thế ngay từ đầu ông chủ trương việc dùng là cờ ngủ sắc trong cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật 05-3 chỉ dành cho đồng bào trong nước. Ông xác định: riêng đồng bào tị nạn cộng sản ở hải ngoại, mọi cá nhân, đoàn thể có toàn quyền dùng là cờ vàng ba sọc đỏ trong khi xuống đường hiệp thông với quốc nội.

Quan điểm riêng của người viết

Trong buổi Paltalk do Ban Điều Hành Chương Trình Yểm Trợ Khối 8406 thực hiện hàng tuần tối Chúa Nhật 26-02, với sự góp tiếng của hai Linh mục Phan Văn Lợi, Nguyễn Văn Lý, cùng sự hiện diện của nhiều thức giả và đông đảo đồng bào, cá nhân người viết bài này đã minh danh lên tiếng xác định quan điểm riêng về một số vấn đề.

Trước hết, trên nguyên tắc chúng tôi tán đồng ý kiến phát động những cuộc xuống đường đồng loạt nhằm phản đối chế độ cộng sản trên quy mô toàn quốc và hải ngoại do LM Lý chủ trương. Giản dị vì nếu những cuộc xuống đường cứ tiếp tục diễn ra lẻ tẻ do sáng kiến riêng của từng cá nhân hoặc từng nhóm nhỏ ở địa phương như từ trước tới nay, cho dù đôi khi có đạt được một vài kết quả, nhìn chung vẫn chỉ dậm chân tại chỗ khó có thể đạt được mục tiêu chung cuộc là giải thể chế độ độc tài độc đảng cộng sản. Một mặt nó không thu hút được sự quan tâm của công luận quốc tế, đồng thời cũng dễ dàng cho công an, cảnh sát lũng đọan hoặc đàn áp. Chưa kể nó còn là cái cớ để Hà Nội huênh hoang trước thế giới về bằng chứng cho điều chúng mệnh danh là một chế độ tôn trọng quyền tự do lên tiếng đối kháng của người dân! Vấn đề quan trọng là bằng cách nào bảo đảm được sự thành công tối thiểu sáng kiến mới mẻ này để tạo hứng khởi cho những bước kế tiếp.

Người viết cũng nhìn nhận việc chọn một biểu tượng tinh thần, -mà lá cờ Ngũ Sắc là một-, nhằm quy tụ đồng bào trong nước giữa hoàn cảnh trên đe dưới búa hiện nay là một chuyện nên làm. Trước tiên, quyết định này mặc nhiên loại bỏ sự xuất hiện tùy tiện lá cờ máu của cộng sản chen vào các đoàn biểu tình. Thứ hai sự chọn lựa dứt khoát và nhất quán này cũng tránh làm cớ cho lực lượng vũng trang nhà nước mạnh tay đàn áp thô bạo, gây thương vong cho đồng bào, nếu người biểu tình sử dụng lá cờ vàng ba sọc đỏ.

Đành rằng, chính cha Lý cũng đã tiên liệu một cuộc xuống đường đồng loạt với sự tham dự của đông đảo bà con từ đô thị tới thôn quê như dự kiệu có khả năng dẫn tới đổ máu, nhưng việc thiếu suy nghĩ chin chắn để tạo cớ cho kẻ thù biện hộ trước công luận quốc tế về hành vi khát máu của chúng vẫn là điều nên và cần phải tránh.

Những tin tức nhận được trong tuần lễ cuối tháng 02-17 giúp chúng ta thêm dữ kiện để xác quyết rằng: mọi cố gắng bôi bác hai Linh mục Nguyễn Văn Lý, Phan Văn Lợi và những người chủ trương dùng lá cờ Ngũ Sắc làm phương tiện kêu mời đồng bào quốc nội tham gia cuộc biểu tình toàn diện chống thù trong giặc ngoài sẽ chẳng thuyết phục được ai. Để củng cố cho mưu đồ chụp mũ thân cộng, các phần tử chống đối đã trơ trẽn xuyên tạc: ô vuông ở trung tâm cờ Ngũ Sắc là màu đỏ và chỉ cần gắn thêm ngôi sao vàng ở giữa thành cờ CSVN! Đọc những bài viết trên mạng và nghe những lời trình bày của LM Lý ai cũng biết ô vuông này màu vàng biểu tượng cho Thổ (đất), nơi phát sinh sự sống.

Cũng vì biết rõ mưu gian này nên luận điệu xuyên tạc chống đối trên đây đã bị đồng bào trong và ngoài nước bỏ ngoài tai. Qua các thông báo trên báo chí Việt ngữ và mạng xã hội, người ta được biết từ Úc châu, Âu châu tới Bắc Mỹ như Pháp, Đức, Anh, Ý, Hoa Kỳ và Canada, tại những nơi tập trung đông đảo đồng bào tị nạn cộng sản bà con đều đã sẵn sàng hưởng ứng lời mời gọi của Linh mục Nguyễn Văn Lý.

Riêng tại Mỹ, tin tức cho hay từ DC, Nữu Ước, Atlanta, Houston, Dallas, Seattle, Spokane, San Jose, Vùng Vịnh, Los Angeles, Little Sàigòn… đều đang ráo riết tổ chức những cuộc tập hợp xuống đường, thắp nến quy tụ đồng bào trong hai ngày 04 và 05 tháng 3 để tỏ bày tình liên đới hiệp thông với 93 triệu đồng bào trong nước trong dịp lên tiếng đồng loạt nhằm chống lại tập đoàn bán nước Hà Nội.
____

[1] Riêng người viết bài này đã may mắn trực tiếp nghe LM Lý trả lời những thắc của các tham dự viên buổi Paltalk do Phong trào Yểm trợ khối 8406 điều hành tối Chúa Nhật 26-02-2017

[2] Cách gọi tắt của bà Nguyễn Nguyên Bình, con gái tướng Nguyễn Trong Vĩnh khi đề cập chính sách “bá quyền/bành trướng” của Bắc Kinh trong bài “Nói với những vị chưa lú hẳn” trong Bộ Chính Trị Cộng đảng Việt Nam post trên mạng Ba Sàm mùa hè 2016. Ngay phần mở đầu tác giả viết:

“Dư luận đã chỉ ra: đây không chỉ là họa cá chết mà sẽ là một họa diệt chủng nếu không nhận rõ nguyên nhân của mọi nguyên nhân và tìm cách rốt ráo khắc phục.” Từ đấy, bà xác quyết:

“…nguyên nhân sâu xa của nó vẫn không tách khỏi cái ‘gien’ di truyền bá quyền/bành trướng của tập đoàn thống trị cộng sản Bắc Kinh.”