25.03.2017

Facebooker Đăng Solomon bị bắt

Facebooker Đăng Solomon bị bắt


Lệnh bắt anh Nguyễn Hữu Đăng. Photo: fb Mã Tiểu Linh

Facebooker Đăng Solomon, tên thật Nguyễn Hữu Đăng, sinh năm 1980, bị Cơ quan An ninh Điều tra Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở vào ngày 24/3 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.


Ông Nguyễn Hữu Đăng bị cáo buộc các tội danh lập nhiều tài khoản Youtube, Facebook để đăng tải những hình ảnh, video clip có nội dung xuyên tạc lịch sử, xúc phạm, bôi nhọ ông Hồ Chí Minh, hạ uy tín các lãnh đạo đảng và Nhà nước cũng như phát tán tin kích động biểu tình chống Nhà nước Việt Nam.

Đây là vụ bắt mới nhất với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước. Vừa qua có hai người cũng bị bắt cũng với cáo buộc tương là facebooker Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ.


Facebooker Trần Minh Lợi có thể bị 6 năm tù

Facebooker Trần Minh Lợi (áo vàng) tại phiên tòa sơ thẩm, tòa án nhân dân tỉnh Dak Nong hôm 22/3/2017.   Courtesy of tuoitre

Chủ trang Facebook ‘Diệt giặc nội xâm’, Trần Minh Lợi, được biết đến như một tiếng nói chống tham nhũng công khai ở khu vực Tây Nguyên, bị đề nghị mức án 5-6 năm tù giam.

Sáng ngày 24/3, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm sang ngày thứ 3 vụ án đối với ông Trần Minh Lợi và 7 bị cáo về các cáo buộc đưa hối lộ, nhận hối lộ, và lợi dụng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Ông Trần Minh Lợi bị truy tố tội đưa hối lộ số tiền 90 triệu đồng.
Các bị cáo Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Nguyễn Thị Tý, Huỳnh Thị Cao Thương, Trương Thị Lan bị đề nghị từ 15 đến 18 tháng tù treo.

Đến lúc 6 giờ chiều ngày 24 tháng 3, một trong những luật sư tham dự tại phiên xử là Luật sư Phạm Công Út cho biết vẫn đang còn tranh luận.
Vào chiều ngày 23 tháng 3 luật sư bào chữa cho ông Trần Minh Lợi là luật sư Phạm Công Út, cho Đài Á Châu Tự Do biết quan điểm của thân chủ Trần Minh Lợi tại tòa:
“Ông Lợi nói là nếu miễn truy cứu trách nhiệm hình sự tôi vẫn kháng cáo. Chiều nay ông nói rõ ràng thế, bởi vì tôi không có tội. Nếu họ thả ông ấy tại phiên tòa thì ông vẫn kháng cáo bởi vì ông ấy chống tiêu cực chứ không có đưa hối lộ.

Luật sư Phạm Công Út trình bày quan điểm vô can của thân chủ Trần Minh Lợi trong cáo trạng về vụ việc ở Dak Nong:
“Bên Dak Nong, ông hướng dẫn cho người khác ghi âm, ghi hình, ông không biết người ta đưa bao nhiêu tiền, những người khác tại tòa cũng nói không biết ông Lợi là ai. Nhưng giờ họ quy chụp ông Lợi đưa hối lộ. Ông không biết người ta là ai, đưa bao nhiêu tiền mà sao lại quy chụp ông là người đưa hối lộ.”

Ông Trần Minh Lợi đã lập trang Facebook với nội dung chống tham nhũng và đăng tải nhiều hình ảnh, video clip, tài liệu và bài viết tố cáo tiêu cực của nhiều cán bộ, công chức. Từ những thông tin được đăng, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhiều vụ việc với kết quả hằng chục cán bộ, công chức bị xử lý.


 Tin RFA