12.05.2017

Trận Tết Mậu Thân năm 1968 tiêu diệt 100 ngàn quân VC đứng trong danh sách 10 trận đánh lịch sử của thế giới

Trận Tết Mậu Thân năm 1968 tiêu diệt 100 ngàn quân VC đứng trong danh sách 10 trận đánh lịch sử của thế giới


Trận đánh tết mậu thân năm 1968 đã đứng thứ 8 trong danh sách những trận đánh lịch sử của thế giới. Dưới sự chỉ huy của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, hơn 100 ngàn quân Việt Cộng đã bị tiêu diệt. Quân VC hoạch định một trận đánh gây tiếng vang lớn "Một cú đập lớn để tung toé ra các khả năng chính trị" (như lời của Tổng bí thư VC Lê Duẩn nói). Hơn 100 ngàn quân "giải phóng" đã được điều động cùng với hàng trăm ngàn quân hỗ trợ hậu cần tổ chức tấn công vào tết 1968. 


Từ đầu tháng 12/1967, Tổng thống Johnson đã được báo cáo đầy đủ về các chuyển động quân sự của Hà Nội, ngày 21/12/1967 Hoa Kỳ đã biết rõ giờ giấc cuộc tấn công của Việt Cộng nhưng phía chính phủ Mỹ vẫn im lặng. Dân chúng và cả các lực lượng hành chánh lẫn quân sự VNCH ít ai tin rằng VC dám ngang nhiên vi phạm lệnh hưu chiến trong 3 ngày Tết mà họ đã công khai cam kết. Tuy nhiên với sức mạnh và lòng dũng cảm của quân lực VNCH hơn 100 ngàn quân Cộng Sản đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Ngày nay tất cả mọi người đều biết rõ ràng trận Mậu Thân, Tổng thống Hoa Kỳ Johnson và ngoại trưởng Kissinger chịu trách nhiệm gây tử vong cho hằng trăm ngàn người dân Việt Nam vô tội có thể tránh khỏi nếu được báo trước sự thật.

1968 - TT Thiệu thăm một trại tạm cư của đồng bào

Trong kỳ Mậu Thân 1968, một trong những vùng bị tàn phá nhiều nhất là Chợ Lớn, một khu vực sinh sống rất đông đảo của Hoa Kiều tại Việt Nam. Trong cuộc tổng tấn công này, các toán quân Việt Cộng đã xâm nhập khu Chợ Lớn để giết dân, phóng hỏa, và tạo nên một sự náo loạn kinh khiếp trong đô thành.

Việt cộng pháo kích ác liệt khu vực quận 8 Sài Gòn
Xác lính đặc công VC sau cuộc tấn công bất thành vào sân bay Tân Sơn Nhứt dịp Tết Mậu Thân 1968.
                         Quân VC vứt vũ khí và cởi quần áo bỏ chạy mất dép


Một tên lính đặc công VC trần như nhộng sau khi vứt tất cả vũ khí và quân phục để lẫn trốn trong khu nhà ở Chợ lớn nhưng cuối cùng đã bị tóm sống
Mậu Thân: Chiến tranh trong thành phố  


10 trận đánh nổi tiếng trong lịch sử thế giới: