„…chiến lược của Trung cộng ở Biển Đông đang mở rộng theo hướng
tăng dần theo kế hoạch và hiện thực theo định hướng. Nó cũng xác nhận sự đánh
giá rằng các cân nhắc chiến lược của Bắc Kinh tập trung chủ yếu vào Hoa Kỳ - quốc
gia duy nhất có thể phá vỡ kế hoạch của Trung cộng hoặc cạnh tranh với nó về ảnh
hưởng khu vực mà nó mong muốn.“
Ba sĩ quan hải quân Trung cộng có thể vừa tiết lộ điều Bắc Kinh muốn
ở Biển Đông
(Bản dịch của Vũ
Quốc Ngữ)
Chiến lược của Trung cộng ở Biển Đông
đang mở rộng theo hướng tăng dần theo kế hoạch và hiện thực theo định hướng.
Đầu năm nay, Kyodo News xuất bản một bản tóm lược về
một bài báo của Trung cộng mà dường như cung cấp những hiểu biết hiếm hoi về ý
định của Bắc Kinh ở Biển Đông. Thật không may, bài báo của Kyodo quá mơ hồ để
được đánh giá cao, hoặc nhớ lâu. Chúng tôi đã xem lại bản gốc và thấy rằng nó rất
đáng xem.
Bài báo xuất phát từ một ấn phẩm đặc biệt phát hành
nội bộ của quân đội Trung cộng. Đây không phải là tài liệu mật. Thay vào đó,
chúng là tài liệu giảng dạy và là ấn phẩm học thuật được viết cho một đối tượng
được chọn. Chúng cung cấp cái nhìn sâu sắc vô giá vào suy nghĩ của quân đội Trung
cộng và đảng-nhà nước Trung Hoa.
Bài báo đặc biệt này đã được in trong một ấn phẩm về
Nghiên cứu Hải quân vào giữa năm 2016, một trong những tạp chí phân phát
"nội bộ" quan trọng nhất về các vấn đề hàng hải ở Trung cộng. Được điều
hành bởi Viện Nghiên cứu Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), Nghiên cứu
Hải quân là một tạp chí khoa học xuất bản hai tháng một lần về những nghiên cứu
thuộc chiến lược hải quân.
Bài báo có tiêu đề "Các cuộc
khủng hoảng quân sự ở Biển Đông: Phân tích, Đánh giá và Phản ứng".
Được viết bởi ba sĩ quan hải quân Trung cộng: Trung tá Jin Jing, một nhà nghiên
cứu thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân và hai sĩ quan chính trị Xu Hui và Wang Ning
của Hạm đội Nam Hải. Chúng tôi giả định rằng những phân
tích bởi ba sĩ quan cấp trung trong diễn đàn này là chính thống, trung thực và
mang tính thông báo cao.
Bài báo bao gồm ba phần. Phần một phân tích tình
hình hiện tại ở Biển Đông, cung cấp bối cảnh cho cuộc thảo luận về các cuộc khủng
hoảng quân sự trong tương lai. Phần hai xem xét các đặc điểm có thể xảy ra của
bất kỳ cuộc khủng hoảng nào. Bài báo kết luận với các khuyến nghị chính sách.
Jin, Xu và Wang bắt đầu với bối cảnh chiến lược.
Tương tự như các phân tích được xuất bản trong các nguồn mở, họ đổ lỗi cho Hoa
Kỳ về nhiều căng thẳng ở Biển Đông. Kể từ năm 2015, các tác giả viết, quân đội
Hoa Kỳ đã tăng cường hành vi khiêu khích gần các vị trí chiếm đóng của Trung cộng
ở quần đảo Trường Sa - một nhóm đảo lớn mà Trung cộng, Phi Luật Tân, Việt Nam,
Mã Lai, Đài Loan và Brunei tuyên bố chủ quyền (toàn bộ hoặc một phần). Hoa Kỳ
đã dùng tàu tuần tra, máy bay ném bom và tàu tàu ngầm cùng với "lũng đoạn
truyền thông” để làm mất uy tín Bắc Kinh. Được thiết kế để "thăm dò"
giới hạn chịu đựng của Trung cộng, các hoạt động này đã có một "tác động xấu
đến tình hình an ninh ở Biển Đông". Các tác giả viết, Hoa Kỳ từ lâu đã "mắc kẹt vào" vấn đề Biển Đông.
Nhưng trong nhiều năm, Hoa Kỳ chỉ can thiệp từ phía sau hậu trường. Washington
không công khai tuyên bố ủng hộ bên nào trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Các
hoạt động quân sự của Hoa Kỳ ở những vùng nước này luôn luôn hạn chế. Tuy nhiên, từ năm 2015, "sự cân bằng quân sự" ở Biển
Đông đã dần dần "nghiêng về phía Trung cộng". Do đó, Hoa Kỳ đã trở
nên "bồn chồn" và quyết đoán hơn.
Sáng kiến Một Vành đai- Một Con đường
cũng làm người Mỹ kích động. Trích
dẫn một cuốn sách do Zbigniew Brzezinski xuất bản, họ cho rằng nhiệm vụ chính của
chiến lược của Mỹ trong thế kỷ 21 là để ngăn chặn sự phát triển của bất kỳ quốc
gia nào có thể "thách thức quyền bá chủ của Mỹ trên lục địa Á-Âu".
Như vậy, Sáng kiến Một Vành đai- Một Con đường của Trung cộng, một kế
hoạch mở rộng ảnh hưởng của Trung cộng trên khắp Âu Á - chắc chắn sẽ "chạm
vào lòng tự ái của một nước Mỹ vốn luôn bá chủ hoàn cầu. Là một phân khúc quan trọng và phức tạp trong con đường tơ lụa
hàng đầu thế kỷ 21, thì Biển Đông là mục tiêu tốt cho việc lật đổ Hoa Kỳ.
Trong tương lai, Trung cộng có thể có những xung đột
căng thẳng với quân đội Hoa Kỳ, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (mà có sự liên quan
trực tiếp đến Biển Đông là "không thể tránh khỏi") và các quốc gia
Đông Nam Á. Các tác giả khảo sát những tiến triển này
và kết luận rằng có một "khả năng cao" về một cuộc khủng hoảng hàng hải
ở Biển Đông. Điểm này hầu như không gây tranh cãi.
Điều đáng chú ý là các tác giả cực kỳ lạc quan về một
cuộc khủng hoảng như thế có thể diễn ra như thế nào. Theo quan điểm của họ, quy mô và cường độ của bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong
tương lai có thể bị kiểm soát, và "khả
năng xảy ra cuộc khủng hoảng gây ra cuộc xung đột quân sự hay chiến tranh không
hề lớn." Quan hệ Mỹ-Trung sẽ tiếp tục được đặc trưng bởi khuynh
hướng "đấu tranh mà không chia rẽ."
Hai nước giữ vững mối quan hệ và các mối quan tâm chung trong các lĩnh vực quan
trọng: kinh tế, chính trị và các vấn đề toàn cầu. Những liên kết này sẽ ngăn chặn
sự leo thang khủng hoảng. Cũng như trên, các tác giả chỉ ra rằng trong các cuộc đụng độ trên biển, quân đội của cả hai bên đều
kiềm chế.
Không bên nào muốn xảy ra một cuộc xung đột quân sự.
Trung cộng sẽ tiếp tục chiến lược cân bằng các hoạt động bảo vệ quyền tự quyết
với các hành động để duy trì sự ổn định trong quan hệ với các quốc gia khác. Nước
này sẽ không cho phép các vấn đề vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Xét cho cùng, Trung
cộng cần thời gian để "tiêu hóa và củng cố" những quyền lợi mà nó có
được gần đây ở Biển Đông. Các nhà lãnh đạo Trung cộng
không muốn nhìn thấy một cuộc khủng hoảng quân sự leo thang thành một cuộc chiến
tranh, vì nó có thể đe dọa "thời kỳ cơ hội chiến lược" hiện
nay để tập trung vào các vấn đề trong nước.
Các tác giả cho rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn trung
lập về các tranh chấp Biển Đông. Washington chỉ đơn thuần là nhằm đảm bảo tự do
hàng hải và duy trì tư thế ngăn chặn. Hơn nữa, Hoa Kỳ vẫn
chưa có khả năng chiến đấu: "Tái cân bằng ở châu Á" vẫn còn chưa hoàn
thiện. Trong khi đó, các quốc gia nhỏ ở Biển Đông không muốn tham dự vào một cuộc
xung đột quân sự. Với các cơ sở mới được xây dựng trên quần đảo Trường Sa, Trung
cộng đã đạt được sáng kiến chiến lược. Điều này đã dẫn đến "một tác động
ngăn chặn nhất định đối với các quốc gia khác cũng có yêu sách ở Biển
Đông". Tóm lại, xung đột vũ trang ở Biển Đông có
thể bị loại trừ.
Phần hai xem xét một số kịch bản cụ thể mà Trung cộng
có thể gặp phải. Bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng có thể liên quan đến một số
quốc gia, bao gồm những nước có tuyên bố chủ quyền và cả những nước ngoài khu vực.
Ngoài Hoa Kỳ và Nhật Bản, các tác giả tin rằng Ấn Độ
và Úc cũng có thể dính líu trong một cuộc khủng hoảng. Các quốc gia này
sẽ nắm bắt cơ hội để kiềm chế, đàn áp và đối đầu Trung cộng.
Trong phần cuối của bài báo, Jin, Xu và Vương phác thảo một số bước mà Trung cộng nên thực hiện để tăng cường
khả năng xử lý khủng hoảng trong tương lai. Thứ nhất, cần sử dụng các biện
pháp chính trị, kinh tế và ngoại giao để cải thiện quan hệ với các quốc gia
Đông Nam Á, qua đó chia rẽ và phá vỡ bất kỳ liên minh tiềm năng nào chống lại Trung
cộng, tạo ra một môi trường chiến lược thuận lợi và giảm bớt nguy cơ xảy ra khủng
hoảng. Đây là phần mềm của chiến lược Trung cộng. Đồng thời, Trung cộng nên làm
các bước để làm nổi bật các giới hạn đỏ, thực hiện những hành động biểu dương sức
mạnh và tiến hành nhiều biện pháp cưỡng chế khác để ngăn chặn không cho các cuộc
khủng hoảng quân sự xảy ra.
Các tác giả đã sẵn sàng thừa nhận những gì các nhà
lãnh đạo Trung cộng đã giấu công chúng: "cuộc chiến ở Biển Đông không chỉ là tranh chấp
về quyền và lợi ích. Hơn nữa, đó là một cuộc đấu tranh cho sự thống trị trong
các vấn đề an ninh khu vực.” Với vị thế của mình, Trung cộng nên sử
dụng tất cả các phương tiện có thể sử dụng - chính trị, kinh tế, ngoại giao,
pháp lý, dư luận và quân sự.
Jin, Xu và Wang xác nhận cách tiếp cận hiện tại của Trung
cộng trong việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Họ mô tả nó như là
" nguyên tắc và linh hoạt". Cụm từ này đặt ở dấu ngoặc kép, gợi ý nguồn
gốc học thuyết. Các hành động để khẳng định các đặc quyền của Trung cộng phải vẫn
ở trong "sự cân bằng năng động" với những hành động được thiết kế để
làm dịu căng thẳng. Đây là hành động cân bằng tuyệt vời mà từ lâu đã là trọng
tâm của chiến lược tranh chấp hàng hải ở Trung cộng và giải thích sự không phù
hợp và sự thay đổi trong hành vi của Trung cộng.
Chiến lược của Trung cộng phải chủ động. Theo các
tác giả, Trung cộng nên tiếp tục tham gia vào cái mà họ gọi là chiến tranh kéo
dài. Bằng cách này, chúng có nghĩa là theo đuổi một cuộc
đấu "dài hạn, kiên nhẫn và toàn diện
để làm chủ sáng kiến chiến lược."
Các xu hướng ủng hộ Trung cộng. Theo quan điểm của họ, "sau khi mở rộng các cơ sở của Trung cộng ở
quần đảo Trường Sa, Trung cộng đã có một vị thế nhất định về an ninh quân sự.
Điều này đảm bảo cho các điều kiện để Trung cộng tiếp tục chiến lược hiện tại của
mình trong việc đưa các lực lượng đánh bắt, dầu khí và lực lượng thực thi hàng
hải lên hàng đầu, mà các tác giả đã miêu tả như là "Gửi dân thường trước tiên, và theo họ là quân đội" và
"che giấu quân đội trong dân thường."
Bài báo kết luận bằng cách nhắc nhở bạn đọc rằng một cuộc khủng hoảng trong tương lai, nếu được giải quyết
đúng, có thể thực sự tạo ra những cơ hội mới. Những năm gần đây của Trung
cộng tràn ngập những ví dụ như vậy. Jin, Xu và Wang giải thích rằng những cuộc
đấu tranh chống lại Nhật Bản gần quần đảo Senkaku và Phi Luật Tân tại
Scarborough Shoal "cho thấy rằng chủ động sử dụng khủng hoảng và khai thác triệt
để các cuộc khủng hoảng, làm chủ các cuộc khủng hoảng và thậm chí chủ động sản
xuất khủng hoảng giúp Trung cộng bảo vệ lợi ích của nó. Chỉ bằng cách áp dụng
các biện pháp chủ động, Trung cộng có thể đạt được thắng lợi cuối cùng trong cuộc
đấu này."
Các cuộc khủng hoảng đưa lại những cái cớ để trừng
phạt các quốc gia khác, một lợi ích khác không bị mất đối với các tác giả. Jin,
Hui và Wang đề nghị Trung cộng "tấn công dữ dội những nước khác khi nó bị
thương." Nói cho cùng, họ viết, một số nước có tuyên bố phải bị
tấn công để đe dọa nước khác và không cho các nước này đoàn kết, đó là mưu
"giết gà dọa khỉ.”
Cuối cùng, Trung cộng nên
đóng vai trò tích cực trong các vấn đề an ninh phi truyền thống trong khu vực
và các nỗ lực cứu trợ thiên tai. Các tác giả viết, các hoạt động như vậy
sẽ giúp "hình thành một cơ chế an ninh và phối hợp giải quyết khủng hoảng
do Trung cộng lãnh đạo ở Biển Đông. Cuối cùng, điều này cũng có thể giúp tạo ra
các điều kiện để giải quyết triệt để vấn đề Biển Đông.
Người đọc sẽ rút ra những kết luận của mình từ phần
tóm tắt trên. Đối với chúng tôi, bài báo này xác nhận
rằng chiến lược của Trung cộng ở Biển Đông đang mở rộng theo hướng tăng dần
theo kế hoạch và hiện thực theo định hướng. Nó cũng xác nhận sự đánh giá rằng
các cân nhắc chiến lược của Bắc Kinh tập trung chủ yếu vào Hoa Kỳ - quốc gia
duy nhất có thể phá vỡ kế hoạch của Trung cộng hoặc cạnh tranh với nó về ảnh hưởng
khu vực mà nó mong muốn. Bài viết này đưa ra rất ít thảo luận về những
nước có yêu sách ở Biển Đông, có lẽ vì sức mạnh vượt trội về quân sự và kinh tế
của Trung cộng đã cho họ ít lựa chọn.
Với bài báo này, chúng ta có được những hiểu biết
sâu sắc về lý do chiến lược đằng sau quyết định của Trung cộng để xây dựng các
cơ sở mới ở Quần đảo Trường Sa, một chủ đề vẫn hiếm khi được bàn luận rộng rãi ở
Trung cộng. Trong trường hợp Jin, Hui và Wang phản ánh suy nghĩ chủ đạo của Hải
quân Trung cộng, quan điểm của họ cho thấy các căn cứ mới luôn nhằm mục đích
làm thay đổi cân bằng quân sự ở Biển Đông - bất kể các nhà ngoại giao Trung cộng
muốn làm nổi bật tính chất dân sự của chúng. Các nhà hoạch định chính sách của Trung
cộng có thể tin rằng sự cân bằng hiện nay đang nghiêng về phía Trung cộng, và
điều này sẽ không thay đổi cho đến khi Mỹ hoàn thành "cam kết" lớn của
mình với châu Á nếu có.
Chúng ta có một số an ủi trong mong muốn rõ ràng của
bộ ba nhằm tránh xung đột vũ trang ở Biển Đông. Tuy nhiên, thái độ của họ cho
thấy quân đội Trung cộng có thể là quá tự tin về khả năng của mình trong việc
quản lý một cuộc khủng hoảng quân sự trên biển. Đặc biệt đáng lo ngại, Mỹ là đối
thủ giả định, nhưng chưa bao giờ tác giả thậm chí đề cập đến vai trò của vũ khí
hạt nhân trong cuộc khủng hoảng.
Mặc dù bài viết này có một sự kết hợp hiếm có của sự
thẳng thắn và quyền lực, nó không đóng lại nhiệm vụ của chúng tôi để hiểu ý định
của Trung cộng ở Biển Đông. Nó chỉ đại diện cho một nguồn thông tin, ý định của
Trung cộng đang tiến triển, và Hải quân Trung cộng không phải là lực lực duy nhất
hoạt động ở Biển Đông. Tuy nhiên, nó đưa ra một cái
nhìn rất hiếm hoi về cách mà hải quân Trung cộng hiểu các mục tiêu quốc gia ở
đây, xây dựng chiến lược riêng của mình và đánh giá các lựa chọn trong tương
lai.
Ryan Martinson & Katsuya Yamamoto
Ryan Martinson là trợ lý giáo sư tại Học
viện Nghiên cứu Hàng hải Trung cộng của Đại học Hải quân Hoa Kỳ. CAPT Katsuya
Yamamoto là sĩ quan liên lạc của Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) và là giáo
sư quân sự quốc tế tại Trường Cao đẳng Hải quân Hoa Kỳ. Các ý kiến thể hiện
không phản ánh các đánh giá của Hải quân Hoa Kỳ hoặc của Lực lượng Phòng vệ
Hàng hải Nhật Bản.