„Qua
những thủ thuật … đảng CSVN bảo đảm rằng, những ứng viên độc lập rất khó được
vào danh sách ứng cử. Nếu vào được sẽ rất khó đắc cử. Nếu đắc cử sẽ chẳng làm
được gì, vì đa số áp đảo sẽ là đảng viên đảng CSVN trong quốc hội.“
Tại sao cuộc bầu cử Quốc Hội CS Việt Nam tháng 5, 2016
khinh thường sự thông minh của dân Việt
LS Đào Tăng Dực
I. Thế nào là một
chính thể yêu nước thương dân:
Một chính thể yêu nước
thương dân trước hết phải kính trọng người dân. Kính trọng người dân có nghĩa
là kính trọng trí tuệ và sự thông minh của họ. Các chính quyền cộng sản phát
xuất từ giáo điều của Lê Nin. Lê Nin là một trí thức người Nga trong giai đoạn
nước Nga thoát thai từ chế độ Nga Sa Hoàng và dân Nga chỉ là những nông nô thấp
hèn. Lê Nin làm cách mạng nhưng luôn mang trong tâm thức một sự khinh bỉ sâu xa
trí tuệ của giới vô sản vốn là hậu thân của những nông nô đó.
Đảng CSVN thừa hưởng sự
khinh bỉ trí tuệ của dân Việt qua các mánh khóe rẻ tiền liên
hệ đến các cuộc bầu cử như sau:
II. Tại sao CSVN phải
bầu quốc hội tháng 5, 2016?
Khía cạnh hiến pháp:
Trước hết hiến pháp quy
định nhiệm kỳ quốc hội là 5 năm. Tức năm 2016 phải bầu lại.
Điều 71
“1. Nhiệm kỳ của mỗi
khóa Quốc hội là năm năm.
2. Sáu mươi ngày trước
khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Quốc hội khoá mới phải được bầu xong.
3. Trong trường hợp đặc
biệt, nếu được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán
thành thì Quốc hội quyết định rút ngắn hoặc kéo dài nhiệm kỳ của mình theo đề
nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Việc kéo dài nhiệm kỳ của một khóa Quốc hội
không được quá mười hai tháng, trừ trường hợp có chiến tranh.”
Sau đó, điều 27 cũng xác
định quyền bầu cử và ứng cử của mọi công dân như sau:
Điều 27
“Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt
tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện
các quyền này do luật định.”
III. Tại sao các nhà
đấu tranh dân chủ cần phải ứng cử vào quốc hội?
Nếu các nhà đấu tranh
dân chủ muốn có tiếng nói trong cơ quan quyền lực cao nhất tại Việt Nam thì
phải ứng cử vào quốc hội.
Tuy trên thực chất, Việt
Nam là một chế độ độc tài đảng trị, nhưng trên nguyên tắc, qua hiến pháp 2013
cũng như những hiến pháp cộng sản trước đó, thì bản chất chế độ chính trị là
quốc hội chế hoặc đại nghị chế.
Tức là sự tối cao của
quốc hội. Tương tự như Anh Quốc, Ấn Độ, Canada, Úc và Tân Tây Lan.
Quốc hội là tối cao.
Chính vì thế, điều 70 (7) của HP ghi rõ quyền hạn của QH như sau:
“7. Bầu, miễn nhiệm, bãi
nhiệm Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc
hội, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy
ban của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Tổng
Kiểm toán Nhà nước, người đứng đầu cơ quan khác do Quốc hội thành lập; phê
chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ
trưởng và thành viên khác của Chính phủ, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; phê
chuẩn danh sách thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, Hội đồng bầu cử quốc
gia.
Sau khi được bầu, Chủ
tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối
cao phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp;”
Có nghĩa là theo đúng
quốc hội chế, từ quốc hội (vốn là lập pháp) sẽ nảy sanh ra hành pháp (chủ tịch
nước, thủ tướng) và tư pháp (chánh án tòa án nhân dân tối cao). Có nghĩa là
trong quốc hội chế, không có tam quyền phân lập (separation of powers) khắt khe
theo Montesquieu (như tại Hoa Kỳ và các quốc gia theo tổng thống chế).
Để bù những khuyết điểm
này, thì quốc hội chế có 2 khía cạnh bảo đảm dân chủ thực sự:
1. Đảng nắm đa số và
thành lập chính phủ luôn bị sự hiện diện của một chính phủ đối lập chính thức
trong quốc hội đối trọng;
2. Tư pháp như tối cao
pháp viện tuy được quốc hội bổ nhiệm nhưng một khi các vị thẩm phán được bổ
nhiệm thì nhiệm kỳ không giới hạn, trừ tuổi tác và sự kiện không còn khả năng
trí tuệ mà thôi. Điều này bảo đảm tính độc lập tuyệt đối của tư pháp.
Đảng CSVN không cho phép
sự hiện hữu của đối lập trong quốc hội và giới hạn nhiệm kỳ của các thẩm phán
cũng như tính đảng của họ. Chính vì thế không có dân chủ và cũng không có tư
pháp độc lập.
IV. Thủ thuật lừa gạt
thứ nhất là CSVN cố tình không chấp nhận một định chế tư pháp độc lập để phán
quyết tính hợp hiến hay vi hiến của một sắc luật của lập pháp (legislation),
hoặc một tác động của hành pháp (executive action) hoặc của bất cứ một đệ tam
nhân nào
Tuy nhiên, khuyết điểm
lớn nhất của HP Việt Nam là sự hoàn toàn vắng bóng của một định chế độc lập
(independent institution) để phán quyết về tính hợp hiến hay vi hiến của một
sắc luật của lập pháp hoặc một tác động của hành pháp. Các quốc gia dân chủ
chân chính, dù quốc hội chế hay tổng thống chế hoặc mô thức dung hợp giữa hai,
đều có một Tối Cao Pháp Viện (Supreme Court) với thẩm quyền nguyên thủy
(original jurisdiction) hoặc Tòa Án Hiến Pháp (Constituional Court) hầu phán
quyết về tính hợp hiến hoặc vi hiến của một sắc luật của lập pháp (legislation)
hoặc tác động của hành pháp (executive action).
Thay vì một định chế độc
lập thì điều 74 HP lại trao cho chính Ủy
Ban Thường Vụ Quốc Hội trách nhiệm xét tính hợp hiến hay vi hiến của một
sắc luật hoặc một tác động của hành pháp. Trách nhiệm này cũng
được chia xẻ ở mức độ giới hạn hơn cho thủ tướng. Và sau cùng, để cho tình
trạng trở nên hỗn loạn hơn, điều 119 của HP ghi:
“Cơ chế bảo vệ hiến pháp
do luật định”
Cho tới bây giờ, đã hơn
2 năm, chưa thấy có cơ chế nào ra đời cả.
Điều này có hậu quả rất
nghiêm trọng cho tính thiếu dân chủ của toàn bộ hiến pháp vì phe nhóm đang nắm
quyền sẽ có quyền lực vô giới hạn, vượt ra ngoài sự kềm tỏa của hiến pháp và
đứng trên hiến pháp như đảng CSVN bây giờ.
V. Thủ thuật lừa gạt
thứ nhì là Luật bầu cử Đại Biểu Quốc Hội 1997
Sự hỗn loạn hiến pháp cố
ý, và sự vắng bóng của một định chế độc lập về tính hợp hiến hoặc vi hiến của
các sắc luật và tác động của hành pháp, đã cho phép Quốc
Hội bù nhìn của đảng CSVN thông qua Luật Bầu Cử Đại Biểu Quốc Hội 1997 (được tu
chính năm 2001), nhất là từ các điều khoản 28 đến 49, cho phép Mặt Trận Tổ Quốc (một ngoại vi của đảng
CSVN) độc quyền và quyền bất kháng để chọn ứng cử viên tranh cử.
Qua Mặt Trận Tổ Quốc, đảng CSVN quyết định người nào được cho phép tranh cử vào
Quốc Hội, qua mặt tất cả các quyền tự do được hiến pháp khắc ghi, nhất là điều
27 về quyền tự do bầu cử và ứng cử. Nếu có sự hiện hữu của một Tòa Án Hiến Pháp
hoặc một Tòa Án Tối Cao với thẩm quyền đúng nghĩa, thì một sắc luật như thế đã
bị tuyên bố là vi hiến và vô hiệu lực.
Các điều từ 28 đến 49 rõ
ràng vi hiến vì trao cho một ngoại vi của đảng CSVN là Mặt Trận Tổ Quốc quyền
chọn lựa và giới hạn số người ra tranh cử, vi phạm nghiêm trọng đều 27 của HP.
Lý do đơn giản là vì một
nguyên tắc căn bản của luật hiến pháp là một sắc luật của lập pháp, để khai
triển một điều khoản của hiến pháp, chỉ có thể tạo điều kiện phát huy tinh thần
của hiến pháp, không thể đi ngược hoặc vi phạm tinh thần của hiến pháp.
Các điều 28 đến 49 của
Luật Bầu Cử Đại Biểu Quốc Hội rõ ràng tước đoạt quyền ứng cử của công dân Việt
Nam và giới hạn quyền này trong phạm vi của các đảng viên CSVN hoặc một số nhỏ
tay sai của đảng. Như thế là vi phạm tinh thần của điều 27 hiến pháp và vi hiến
tức vô hiệu lực.
VI. Thủ thuật lừa gạt
thứ ba là tiến trình chọn lựa và loại bỏ số ứng cử viên gọi là “hiệp thương”.
Luật bầu cử quốc hội quy
định Mặt Trận Tổ Quốc sẽ chọn ứng cử viên qua 3 giai đoạn thương
thuyết gọi là “hiệp thương”.
Giai đoạn 1 là giai đoạn
khởi đầu trong đó Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội đưa ra dự kiến số ứng cử viên tổng
số, số ghế dân biểu dự kiến nhiệm kỳ này và bao nhiêu người đến từ các thành
phần nào của xã hội (như thành phần và số lượng đại biểu mà các cơ quan, tổ
chức, đơn vị ở trung ương hay địa phương giới thiệu, tiến cử.). Lần này UBTV dự
kiến 896 ứng cử viên, trong đó sẽ có khoảng 25 đến 50 ứng viên độc lập. MTTQ sẽ
tham khảo và thương thuyết với UBTV để thống nhất nhất đợt 1.
Giai đoạn 2 là giai đoạn
liên hệ nhiều đến các ứng cử viên độc lập và cũng có mục đích loại bỏ họ ra
khỏi danh sách. Trong giai đoạn này, qua các hội nghị cử tri
gồm từ 50 đến 100 người, các ứng cử viên được nhà nước hoặc các cơ quan giới
thiệu sẽ được “ưu ái” hoặc “nhẹ tay” và các ứng cử viên độc lập sẽ bị “đấu tố”
dữ dội. Đảng CSVN thường gài các “cử tri” của mình vào các hội nghị cử tri này
hoặc luân phiên các nhóm cử tri này từ địa phương đến địa phương để đấu tố các
ứng cử viên độc lập.
Giai đoạn 3 là giai đoạn
không có sự hiện diện của các ứng cử viên độc lập. Chỉ có đại diện các thực thể
sau đây:
a. MTTQ trung ương và
các cấp liên hệ,
b. Hội đồng Bầu cử Quốc
gia và các cấp liên hệ,
c. UBTVQH,
d. Chính phủ,
e. Thường trực hội đồng
nhân dân và ủy ban nhân dân tỉnh
Tham khảo và thảo luận
với nhau để hoàn tất danh sách lần chót những người ứng cử ĐBQH.
Cho đến hôm nay, tôi
tổng kết số nhân sĩ tranh cử độc lập như sau:
- TS Nguyễn Quang A
- LS Lê Văn Luân
- LS Võ An Đôn
- NV Phạm Văn Thành
- Blogger Nguyễn Tường Thụy
- KS Hoàng Cường
- Blogger Đặng Bích Phượng
- Bà Nguyễn Thúy Hạnh
- Ông Nguyễn Đình Hà
VII. Kết luận:
Qua những thủ thuật nêu
trên đảng CSVN bảo đảm rằng, những ứng viên độc lập rất khó được vào danh sách
ứng cử. Nếu vào được sẽ rất khó đắc cử. Nếu đắc cử sẽ chẳng làm được gì, vì đa
số áp đảo sẽ là đảng viên đảng CSVN trong quốc hội.
Dân tộc Việt Nam có một
nền văn hiến sâu dày, không phải chờ đến cuộc cách mạng tin học mới trở nên
thông minh. Khinh thường trí thông minh của người dân qua những thủ thuật rẻ
tiền như thế là một sai lầm chiến lược của đảng. Những thủ thuật lừa gạt như
thế không che mắt được ai và đảng CSVN chắc chắn đang đi nhanh vào hoàng hôn
của lịch sử đảng, hầu dân tộc Việt có thể đi lên.
LS Đào Tăng Dực
LS Đào Tăng Dực