11.07.2016

Biển Đông: Trung Cộng Không Dám Đánh Mỹ Vi Anh

„TC nặng việc đánh võ mồm, gây áp lực Toà Án Trọng Tài Thường Trực quốc tế PCA, trong khi Mỹ điều binh, bố trận thêm, thừa sức làm cho TC từ chết tới bị thương ở Biển Đông, bất cứ lúc nào TC gây chiến với Mỹ.“

Biển Đông: Trung Cộng Không Dám Đánh Mỹ
Vi Anh
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thông thường tác phong, thái độ, hành động của người có thế lực khác với người yếu thế. Người yếu thế thường đánh võ mồm, dương oai diệu võ bằng miệng. Còn người có thế lực tự tin, trầm tĩnh, nghe nhiều hơn nói, khi cần thì ra tay. Điều này có thể thấy qua sự khác biệt giữa lãnh đạo Tàu Cộng xí xô xí xào tuyên bố trước khi Toà Án Trọng Tài Thường Trực PCA dự trù vào ngày 12 tháng Bảy sẽ tuyên phán vụ Phi kiện TC tung ra bản đồ hình lưỡi bò mạo nhận chủ quyền, liếm trên 90% Biển Đông.


Trong khi đó các giới chức Người Mỹ Trầm Lặng (the Quiet American) theo bản tánh làm nhiều hơn nói, tăng cường cho mặt trận Á châu Thái bình dương nhiều hơn thời Chiến Tranh VN, thời Mỹ phải chống và chận CS Liên xô do Nga chủ đạo và TC do Mao trạch Đông hăm Mỹ mẻ răng, rằng TQ dùng chiến thuật biển người. Nhưng sau cùng chính Người Mỹ Trầm Lặng hành động. Bên ngoài bằng ngoại giao bóng bàn với TC, bên trong bằng đi đêm bắt tay với Mao, Mỹ làm cho Đế Quốc CS Đệ Tam sụp đổ ngay quê hương của đế quốc CS là Liên xô. Bây giờ trong cao điểm căng thẳng Biển Đông giữa Mỹ và TC, tình hình thời sự cho thấy TC nặng việc đánh võ mồm, gây áp lực Toà Án Trọng Tài Thường Trực quốc tế PCA, trong khi Mỹ điều binh, bố trận thêm, thừa sức làm cho TC từ chết tới bị thương ở Biển Đông, bất cứ lúc nào TC gây chiến với Mỹ.

Một, trước nhất phân tích TC đánh võ mồm trước khi Toà Trong Tài phán quyết. Nhân lễ 95 năm ngày thành lập đảng, ngày 01/07/2016, tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình tuyên bố «Đừng có một nước ngoại bang nào… chờ chúng ta chấp nhận uống liều thuốc đắng gây tổn hại cho lợi ích chủ quyền quốc gia, cho an ninh và phát triển». Trung Quốc «không sợ rắc rối», «không sợ thái độ diễu võ dương oai (của Hoa Kỳ)…. đến tận cửa nhà người để phô trương sức mạnh» để ám chỉ chiến dịch Mỹ tăng hải lực, điều thêm Đệ Tam Hạm đội từ Cali vào Vùng Biển Đông.

TC còn tiến hành tập trận phía Đông đảo Hải Nam, không xa quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, từ 5/7 đến 11/7, trước ngày Tòa Trọng tài LHQ ra phán quyết về vụ kiện của Phi Luật Tân.

Chưa hết, báo Trung cộng kêu gọi sẵn sàng «đối đầu quân sự» với Mỹ ở Biển Đông. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một tiếng nói thượng tôn Hán tộc của Đảng Nhà Nước TC nói Bắc Kinh phải tăng cường khả năng phòng thủ và «sẵn sàng cho bất kỳ đối đầu quân sự nào». Cho dù trong ngắn hạn, Bắc Kinh chưa thể cạnh tranh được với Hoa Kỳ nhưng phải đủ khả năng khiến cho Hoa Kỳ trả giá rất đắt nếu can thiệp quân sự vào tranh chấp ở Biển Đông. Bài xã luận của Hoàn Cầu Thời báo đăng tải một ngày sau khi Bắc Kinh thông báo tổ chức tập trận gần quần đảo Hoàng Sa, đồng thời cấm tất cả tàu bè qua lại, từ ngày 5 tới 11/7.

Các nhà quan sát và chiến lược quốc tế mỉm cười. Hết chuyện làm rồi, TC đi làm áp lực toà án quốc tế. Chớ, phân tích ý đồ tập trận của TC, không có gì đáng lo. TC tập trận để tỏ ra bất phục tùng phán quyết của Toà mà các giới cho là bất lợi cho TC và để trấn an công luận xao xuyến trong Đảng, Nhà Nước và dân chúng trong nước TQ là cái chánh. Chớ, TC tỏ ra tránh né không làm tình hình Mỹ và TC trầm trọng thêm ở Biển Đông. Hiện trường tập trận của TC chứng tỏ điều đó. Ô. Vasily Kashin, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia Nga, “Cuộc tập trận là hoạt động thường kỳ của Trung Quốc, và Hoàng Sa, khác với Trường Sa, là khu vực hoàn toàn nằm trong kiểm soát của Trung Quốc, không bị ảnh hưởng của phán quyết tại Tòa Trọng tài”.

Lựa chọn tập trận ở đây thay vì ở vùng biển Trường Sa “nóng” hơn đưa ra thông điệp chừng mực, “không muốn gia tăng căng thẳng quá mức trong lúc này.”

Cũng như TC tuyên bố có thể thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (Adiz), kéo tàu của Phi ra khỏi và chiếm cứ, bắt đầu xây cất trên bãi cạn Scarborough mà nước này kiểm soát – cho tới nay, Trung Quốc cũng mới chỉ nói nhưng chưa làm.

Hai, thứ đến là thái độ và hành động của Mỹ và đồng minh. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon nhận định Chiến lược bồi đảo lấp biển xây «Vạn lý trường thành» bằng cát của Trung Quốc ở Biển Đông là một hành động «điên rồ». Lực lượng hải thuyền cũng thế. Trung Quốc đang xây bia (cho đối phương tấn công).

Nhật đồng minh chí thân của Mỹ, chính phủ Nhật vừa quyết định sẽ dành 40 tỷ đô la Mỹ để trang bị máy bay tiêm kích nhằm duy trì ưu thế không quân với Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tỏ rõ tham vọng bành trướng quân sự tại Biển Đông và biển Hoa Đông.Theo kế hoạch F3, các phi cơ mới sẽ phải hoạt động phối hợp với F-35 do hãng Lockheed chế tạo, mà Tokyo đã đặt hàng, và F-15Js của Mỹ, nhưng được Nhật cải tiến.

Theo báo Stars and Stripes, một báo mạng của quân đội Mỹ, ngày 29/06/2016, Tướng John Wissler, Tư Lệnh TQLC cho biết sẽ điều Thuỷ Quân Lục Chiến [TQLC] ra nam Thái Bình Dương, sẵn sàng can thiệp tại Biển Đông. Lực lượng Thủy quân Lục chiến viễn chinh tăng phái này của Mỹ sẽ chịu trách nhiệm thực hiện tuần tra 90 ngày tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ra theo bản tin của Buzz, Thủy quân Lục chiến Mỹ đóng tại Australia và Okinawa có thể tham gia nhóm tác chiến mới này. Mỹ cũng cho hải đoàn tàu đổ bộ bãi cạn tân kỳ nhứt bao gồm các tàu USS Spruance DDG-111, USS Decatur DDG-73 và USS Momsen DDG-92, trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis tối tân đến vùng Biển Đông.

Tin AFP, một giới chức thẩm quyền Mỹ hôm 14/06/2016 cho biết Mỹ cũng đã điều thêm Hạm đội 3 tăng cường cho Hạm đội 7. Đây là một chuyển quân lớn chưa bao giờ Mỹ làm ngay dù thời Chiến Tranh Lạnh, Chiến tranh VN, Mỹ phải đối phó với ba kẻ thù CS Liên xô, Trung Quốc và CS Bắc Việt.

Ba và sau cùng, việc điều thêm quân thuỷ, lục, mở rộng vùng chiến thuật, tăng quân số và phương tiện ở Á châu Thái Bình Dương của Mỹ cho thấy Mỹ quyết dấn thân, nhập cuộc, kiên quyết bảo vệ tự do và an ninh hàng hải của Mỹ ở khu vực Á châu Thái Bình Dương. TC không dại gì đụng Mỹ ở Biển Đông bây giờ để TC sẽ từ chết tới bị thương, “địch chết ba ta chết rụi”. Nhưng có thể TC nhân cơ hội này đánh chiếm toàn bộ các đảo của CSVN còn giữ, để tạo một chiến thắng hầu để giữ thể diện trên phương diện ngoại giao và thoả mãn tự hào dân tộc trên phương diện nội trị. CSVN là mục tiêu dễ ăn nhất. CSVN chỉ có la làng thôi như hồi đó tới giờ trong vấn đề biển đảo bị lấn chiếm. CSVN không có hiệp ước quân sự phòng thủ chung với Mỹ. Mỹ không thể giúp quân sự cho một chế độ CS.


(Người Việt)