„…từ năm 1990 đến năm 2015 có hơn 2,5 triệu người Việt Nam di cư ra
nước ngoài. Như vậy, trung bình mỗi năm có khoảng 100 nghìn người Việt di cư.
…“người ta không thể tìm thấy niềm tin ở đây thì người ta sẽ cố gắng
tìm niềm tin ở nơi khác”.
Người Việt âm thầm ra nước ngoài: ‘Cuộc di cư đau lòng’
Lam
Thủy
Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai nói, khi người dân thấy
trong đời sống thực của họ cái gì cũng có thể mua được, thậm chí nếu không mua
được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền, thì điều đó cũng đã lan vào
cả trong chùa chiền.
Chị Nguyễn Phương Mai là Phó Giáo Sư Tiến sĩ chuyên
ngành giao tiếp và quản trị đa văn hóa, hiện đang giảng dạy tại Đại học Khoa học
Ứng dụng Amsterdam, Hà Lan. Chị là người phụ nữ có cá tính mạnh, thích dịch
chuyển, đồng thời là tác giả của bộ sách du ký “Lên đường với trái tim trần trụi” gồm 2 cuốn “Tôi là một con lừa” kể về chuyến đi lần theo dấu vết di cư của loài
người và “Con đường Hồi giáo” thuật lại
hành trình đến 13 nước vùng Trung Đông.
PGS Tiến sĩ Phương Mai là người đưa ra khái niệm “tị
nạn niềm tin” giữa lúc ngày càng có nhiều cuộc di cư, trong đó có nhiều người
Việt, đang diễn ra trong thời gian gần đây. Theo chị, không
có một cuộc chiến niềm tin nào cả, nhưng có sự giao hàm giữa khủng hoảng đức
tin và khủng hoảng niềm tin, một trong những căn nguyên của cuộc tị nạn thời
bình này.
Từ “khủng hoảng đức tin”…
Chị Phương Mai cho biết, cũng giống như rất nhiều
người Việt khác, chị lớn lên trong một gia đình theo tam giáo. Chị nói "tín ngưỡng của Việt Nam nằm trong máu thịt
người Việt rồi. Không chỉ các quan chức mà cả những người làm kinh tế, ở nơi
nào mà họ tìm được sự phù trợ thì họ sẽ tìm đến để cúng bái".
Chị nói thêm, khi người dân thấy trong đời sống thực
của họ cái gì cũng có thể mua được, thậm chí nếu không mua được bằng tiền thì sẽ
mua được bằng rất nhiều tiền, thì điều đó cũng đã lan vào cả trong chùa chiền.
Bây giờ đi vào chùa không còn là để vãn cảnh nữa mà gần như là một sự cạnh
tranh, hối hả, bon chen nhau đặt đồ cúng, rồi nhét tiền lẻ vào tay tượng ở khắp
nơi trong chùa.
Chị chia sẻ: “Chùa
chiền mà như chiến trường thì có thể thấy họ có cái nhìn hơi sai khác về đức
tin, về tôn giáo, về tín ngưỡng. Có thể họ thấy quan lại ở ngoài thực tế cuộc sống
có thể mua được, thậm chí thánh thần cũng có thể mua được thì có thể giải thích
cho khủng hoảng niềm tin, khi niềm tin vào cuộc sống không có.”
…đến “tị nạn niềm tin”
PGS Tiến sĩ Phương Mai tâm sự, những người bạn của
chị khi thấy bi quan với thực tế cuộc sống, họ đi tìm một nơi để thư thái tâm hồn
bằng cách vào chùa chiền thì cũng nhìn thấy một thực tế không khác gì mấy. Họ sẽ
tự hỏi ở đâu họ có thể tìm thấy sự công bằng, văn minh, tương lai cho con cái của
họ.
Chị kể câu chuyện về một người bạn đã lên kế hoạch rất
chi tiết và cẩn thận cho cả gia đình đi định cư ở nước ngoài. Người bạn này có
một công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, có vài căn nhà ở trong Sài Gòn và
ngoài Hà Nội, nhưng “bạn ý không muốn con
cái phải sống cuộc sống đôi khi phải gù lưng thì mới sống ổn”. Và vấn đề
quan trọng là người bạn đó "sợ con
cái họ không có đủ thời gian để hưởng thành quả của một xã hội văn minh cho trọn".
Chị đưa ra khái niệm “tị nạn niềm tin” sau buổi trò
chuyện với người bạn này.
Chị
Nguyễn Phương Mai là Phó Giáo Sư Tiến sĩ chuyên ngành giao tiếp và quản trị đa
văn hóa, hiện đang giảng dạy tại Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam, Hà Lan.
Khi được hỏi có phải chính chị cũng đang “tị nạn niềm
tin” không, chị Phương Mai cho biết, chị quyết định ra nước ngoài sinh sống và
làm việc là vì lý do cá nhân. Chị đi theo tiếng gọi của tình yêu. Mặc dù vậy,
đôi khi chị cũng tự vấn liệu mình có mất niềm tin vào tương lai của chính mình ở
Việt Nam hay không, và câu trả lời hiện nay vẫn là không.
Tuy nhiên, chị cũng thừa nhận đó là một câu hỏi khó,
chỉ có thời gian và thực tế mới trả lời được bởi nếu về Việt Nam sống và hàng
ngày phải đối mặt với những điều chướng tai gai mắt thì chưa chắc chị vẫn có
thể giữ nguyên câu trả lời đó.
Chị nói: “Nếu
quay trở lại Việt Nam sống và hàng ngày phải đối mặt với những cái khó khăn, những
điều chướng tai gai mắt, phải gù lưng mà sống thì chưa chắc đâu. Có thể lúc đó
tôi cũng lại giống như những người bạn tôi, cũng lại mất niềm tin thì sao?”
“Cái vấn đề là
chúng ta sống trong môi trường tham nhũng, sống trong môi trường gù lưng, gần
như thành Chí Phèo ai cho tao lương thiện, sống trong xã hội mà ai cũng cho rằng
phải đút lót thì công việc mới suôn sẻ. Nếu tôi phải đối mặt với cái thực trạng
như thế thì cũng không đủ tự tin để mà giữ vững cái ý nghĩ mình có thể nhìn thấy
tương lai ở Việt Nam, mình có thể tin mình tồn tại, mình sống hạnh phúc, mình
theo đuổi những cái đam mê của mình khi trở lại Việt Nam.”
Số liệu của Tổ
chức Di cư Quốc tế và Vụ Liên Hiệp
Quốc về Vấn đề Kinh tế và Xã hội cho thấy, từ năm
1990 đến năm 2015 có hơn 2,5 triệu người Việt Nam di cư ra nước ngoài.
Như vậy, trung bình mỗi năm có khoảng 100 nghìn người Việt di cư.
Vậy câu hỏi đặt ra là đất
nước không còn chiến tranh nữa, kinh tế cũng tốt hơn, thì tại sao họ lại bỏ đi?
Theo PGS Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai, cuộc di cư này
diễn ra âm thầm và không phải ai cũng biết đến, nhưng nó lại là cuộc di cư đau
lòng. Đau lòng hơn cả so với cuộc di cư của các thuyền nhân Việt Nam. Chị cho
biết:
“Chúng ta đang
có một cuộc di cư khác, một cuộc di cư thứ hai âm thầm hơn. Không ai bắt buộc họ
cả, họ cũng chẳng chạy trốn một cái xã hội, một cái chế độ nào cả, nhưng mà họ
đi tìm đến vùng đất mới vì ở nơi đó tốt đẹp hơn, như người ta nói là đất lành
chim đậu và con số này khá là cao. Khi họ di cư ra nước ngoài, họ mang theo rất
nhiều thứ mà chúng ta đang cần, không những là sức người sức của mà còn là kiến
thức, tài năng.”
Chị Phương Mai chia sẻ niềm tin là thứ được xây dựng
và bồi đắp từng chút một. Nó không phải là sự va chạm, đối đầu giữa hai khái niệm
hoặc hai chủ thể mà nó là sự trôi dần đi, mòn dần đi. Chị nói “người ta không thể tìm thấy niềm tin ở đây
thì người ta sẽ cố gắng tìm niềm tin ở nơi khác”. Phải chăng đó là lý do vì
sao có một cuộc “tị nạn niềm tin” đang âm thầm diễn ra ở Việt Nam?