03.05.2016

Ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí (3 Tháng Năm)

Ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí
(3 Tháng Năm)
Bảng xếp hạng các quốc gia

Đây là những kẻ thù tệ hại nhất của Tự Do – Những quốc gia chà đạp lên quyền tự do tư tưởng, quyền tự do báo chí
Đây là những kẻ thù tệ hại nhất của Tự Do – Những quốc gia chà đạp lên quyền tự do tư tưởng (từ trái): Nguyễn Phú Trọng, Gurbanguly Berdimuhamedow, Kim Jong-un, Isayas Afewerki und Baschar al-Assad

Foto: AFP, dpa Picture-Alliance, AP/dpa, AFP/KCNA via KNS

Quyền tự do tư tưởng, tự do báo chí vào năm 1948 đã được quy định là một trong những quyền cơ bản của nhân quyền. Nhưng hiện nay, nhiều nơi trên thế giới, quyền này đã bị ngăn cản một cách tệ hại.


Ngày thứ ba 3 tháng 5 năm nay (Ngày Quốc tế về tự do báo chí) được dành để tưởng niệm tất cả những ký giả, người viết Blog trên khắp thế giới đã phải chịu đựng bắt bớ, giam cầm, khủng bố nguy hiểm đến tánh mạng để đòi hỏi được tư do tư tưởng, tự do báo chí, tự do truyền thông.

Hơn 30 năm nay, tổ chức “Phóng Viên Không Biên Giới”  (Reporter ohne Grenzen ROG) đã ghi chép tất cả những vi phạm quyền căn bản này và đồng thời tìm cách yểm trợ các nhà báo, phóng viên tại những vùng có xung đột. Hiện nay trên thế giới có 308 phóng viên và các nhà hoạt động trên mạng lưới truyền thông như Blogger đang phải ngồi tù. 13 phóng viên đã bị thảm sát, năm 2015 số phóng viên bị giết chết là 67 người.

Ngoài Syrien, Sudan, Trung Cộng, Bắc Triều Tiên, Lào, Ba Tư (Iran), Cuba…Việt Nam là một quốc gia có nhà cầm quyền đối xử với truyền thông báo chí gắt gao nhất. Tại nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam , mặc dù quyền tự do báo chí có quy định trong hiến pháp, nhưng tất cả những gì chỉ trích, phê phán nhà cầm quyền đều bị truy nã. Những đề tài có liên quan đến chính trị như Dân Chủ, Đổi Mới…. dưới chế độ cai trị của Nguyễn Phú Trọng đều bị cấm đoán.

Hiện nay tại Việt Nam có khoảng 15 người viết Blog bị tù đày, nhiều người trong số này đã bị cầm tù hơn 5 năm. Những người này bị quy vào tội “chống phá, lật đổ nhà nước”.   






Bảng xếp hạng các quốc theo mức độ tự do báo chí:
(Việt Nam đứng hàng thứ 175 trên tổng số 180 quốc gia)