„Thói quen chấp nhận sự kiểm
duyệt gần nửa thế kỷ - tính từ sau tháng 4-1975 - khiến cái gọi là quyền lực
thứ tư của một quốc gia đã biến thành một đám học trò nhỏ, chỉ còn biết giương mắt vô thanh nhìn đời.“
Trái tim của Quyền lực Thứ Tư
tuankhanh
Trong nhiều ngày, tôi cố theo dõi xem báo chí sẽ viết
gì về lần diễn đầu tiên của ca sĩ Khánh Ly ở Sài Gòn. Thế nhưng có một cái gì
đó im lặng đến kỳ lạ sau ngày 18/9 đó – ngày mà ca sĩ Khánh Ly được phép hát ở
ngay tại Sài Gòn, sau 41 năm đi xa khỏi quê hương của mình, và gần 5 năm đi
loanh quanh nơi chốn cũ, ước rằng mình có thể cất lên tiếng hát nơi thành đô
trong kỷ niệm.
Năm 2012, Khánh Ly từng nói với đài BBC rằng bà mơ
được hát ở Việt Nam, ở Sài Gòn.
Thế nhưng thật lạ. Chỉ có một vài tờ báo điện tử xé
rào viết về đêm diễn này, ít ỏi và nhạt nhẽo. Tôi cố công tìm hiểu, mới hay rằng
ai đó trong Ban Tuyên giáo đã ra lệnh miệng, buộc các báo không được nói,
bình luận, mô tả… nói chung là không được viết gì có lợi cho ca sĩ Khánh Ly
trong đêm diễn này .
Nhưng điều đáng ngạc nhiên, là gần hết giới báo chí
Việt Nam cũng đã ngoan ngoãn tuân lệnh. Thói quen chấp
nhận sự kiểm duyệt gần nửa thế kỷ - tính từ sau tháng 4-1975 - khiến cái gọi là
quyền lực thứ tư của một quốc gia đã biến thành một đám học trò nhỏ, chỉ còn biết
giương mắt vô thanh nhìn đời. Cũng ngay trong thời gian đó, báo giới Việt
Nam rầm rộ ra vẻ phẫn nộ, viết về chuyện những người bán vé số bị phạt tiền vì
lỡ bán vé số ngoại tỉnh. Thế nhưng họ không nhận ra, hay không dám nhận ra rằng,
cấm nói về một buổi diễn được phép, cũng không khác gì cấm bán vé số hợp pháp
trên quê hương mình.
Tôi tự hỏi, không biết bà Khánh Ly có biết chuyện
này hay không. Và nếu biết, bà sẽ nghĩ gì? Năm 2015, khi được hỏi rằng nếu
không được hát ở Sài Gòn, bà có buồn không – Khánh Ly từng cười, lắc đầu, nói rằng
“khán giả ở mọi nơi, em à”. Quả đúng là con người ở đâu cũng vậy, văn hóa ở đâu
cũng vậy. Nhưng với người cộng sản với sự thù ghét tự do thâm căn cố đế trong
tim họ, thì không phải ở đâu cũng vậy.
Kiểm duyệt Khánh Ly chỉ là câu chuyện nhỏ của những
điều ngang trái vẫn hiện ra trên đất nước này, tựa lời nguyền Bloody Mary trong
gương – như lời nhắc rằng cuộc sống bình yên chỉ là ảo tưởng, bởi địa ngục là một
điều có thật.
Ít có ai nhận ra rằng kiểm duyệt trong đời
sống xã hội chủ nghĩa đã quen thuộc, đã trở thành như máu thịt.
Mỗi một người làm báo đều có sẵn một mạch máu hình thắt cổ chai từ trái tim đến
não. Khó mà đếm được có bao nhiêu người sống bằng nghề viết đã bật ra một ý tưởng
thơ mộng hay tự do từ trái tim, nhưng đã tự bóp chết nó khi được dẫn lên đến
não. Và rồi con chữ hay ý nghĩa viết ra đã bị cắt mất, tật nguyền và nhạt nhẽo
như chính cuộc đời của họ.
Mới đây, trong chuyện ngư dân bị Formosa xả độc tố
làm biển chết, bà Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH) Nguyễn Thị Hải Vân nói
rằng không có gì phải ầm ĩ, vì ngư dân mất biển, nhưng “đi làm phu khuân vác thì tức là đã có việc làm”. Tự kiểm duyệt hiện
thực, chỉ chừa lại phần tật nguyền trong suy nghĩ của mình, cũng là một nỗi đau
không bờ bến đang ăn sâu trong lòng dân tộc này. Giống như ban Tuyên giáo, người
đàn bà này cố che mắt mình, cố che mắt cả những người nghe bà nói, và chứng
minh rằng thiếu nhân cách thì không sao, cũng vẫn có thể làm người.
Có lần, khi còn được ngồi cùng với nhạc sĩ Thanh
Sơn, ông than thở rằng một bài hát của ông bị kiểm duyệt ở Sở văn hóa thông tin
thành phố, chữ “phu quân” trong vần điệu một người nữ hát về chồng mình, bị bắt
phải thay bằng chữ khác. “Họ nói ‘phu quân’ có thể ám chỉ đến lính VNCH”, nhạc
sĩ Thanh Sơn kể. Tôi không biết về sau thì ông có phải cam lòng thay chữ ấy hay
không, nhưng lúc đó, tôi chỉ có thể nói với ông rằng khi những người cộng sản
kiểm duyệt, giống như họ tự đọc lời nguyền Bloody Mary, tự mở cửa địa ngục và
chỉ còn nhìn thấy thế gian này bằng sự tăm tối trong trái tim họ, chứ không bằng
ánh mắt con người.
Nhạc sĩ Trần Quang Lộc có lần kể rằng ông có bài hát
về mẹ. Người mẹ đó ngồi trước biển nhớ con, mong con về. Ấy vậy mà ông từng bị
chất vấn rằng có phải viết bài hát ấy có ý dành cho những người đi vượt biên
hay không.
Kiểm duyệt như một con quái vật. Sự chịu đựng và cố
vặn vẹo mình để có thể sống được trong thế giới kiểm duyệt, đã nuôi lớn con
quái vật ấy. Hãy nhìn cách mà báo chí mô tả những tên công an khát máu đánh chết
người trong đồn tạm giam, thường được mô tả bằng từ ngữ rất dè dặt và thân tình
như “bị coi là làm chết người”, “bị coi là đã ép cung”… thậm chí mới đây,
khi có đủ hình ảnh, âm thanh và giờ hành động của tay công an Bùi Xuân Hải ở
phường 6 quận 3 đánh đập một người phụ nữ bán hàng rong ở Hồ Con Rùa, báo chí vẫn
thêu hoa dệt gấm bằng cách gọi y là “người
mặc đồ giống công an”.
Chẳng lẽ tất cả những người cầm bút, tất
cả những con người được học tiếng Việt, tiếng Anh và sắp tới và tiếng Hán…
không ai nhận ra rằng con quái vật kiểm duyệt suy nghĩ và hành động trong xã hội
này đã lớn đến mức nào?
Khó mà đong đo được, nhưng có thể nhìn
thấy rõ nhất là con quái vật đó ăn tươi nuốt sống nhân cách và linh hồn của
không ít người, khiến khi họ thể hiện đã có thể thấy ngay đó là những người Việt
xã hội chủ nghĩa hèn hạ và vô liêm sỉ.
Khi một tay công an mặc thường phục, không xuất
trình thẻ ngành, hành động như một tên đầu gấu ngõ chợ tấn công các phóng viên ở
huyện Đông Anh, điều thấy được là toàn bộ hệ thống quyền lực thứ tư ở Việt Nam
đã như hú lên những tiếng kêu đau thương cho số phận của mình, chứ không giống
như sự phản ứng của một nền báo chí có đủ ý chí lẽ thường . Ngay cả khi Công an
quận Tây Hồ nói ngược nói xuôi, bẻ cong cả không gian và thời gian mà không cần
bất kỳ một chứng minh vật lý nào, báo chí Việt Nam cũng chỉ yếu ớt phản ứng và
dè chừng. Chấp nhận kiểm duyệt thái độ sống bình thường
và quen sợ hãi trong bầu không khí kiểm duyệt, đã làm nhu nhược trí thức Việt
Nam và báo chí Việt Nam một cách quặn đau.
Ngày 27 tháng 9/2016, có hơn 500 người dân đi nộp
đơn đòi công lý từ thiệt hại bởi nhà máy Formosa – một câu chuyện của công lý
và sự thật rất đỗi bình thường trên đất nước này nhưng trong nhiều ngày liền, sự
kiện lịch sử đó vẫn là một khoảng trống bao la trên các trang báo. Bạn hãy tự hỏi
xem, một vài phóng viên bị đánh mà giới báo chí còn đau yếu như vậy, thì làm
sao cái gọi là quyền lực thứ tư của Việt Nam có đủ sức mạnh và lòng tự trọng để
nói về 500 đồng bào mình đang khắc khoải với tương lai?
Những điều bình thường và đúng với Hiến pháp Việt
Nam, mà con người Việt Nam hôm nay vẫn không dám gọi đúng tên, mô tả đúng việc
thì mai sau, tinh thần và nguyên khí của dân tộc trong chế độ này sẽ tật nguyền
đến mức nào? Bao nhiêu con chữ của câu hỏi này, xin được đánh từng ấy tiếng vào
tiếng trống Đăng Vân để kêu oan cho số phận của dân tộc này vậy.
Ngày 5/3/1969, để đòi chính quyền miền Nam Việt Nam
phải bãi bỏ chính sách với kiểm duyệt xuất bản, đã có hơn 100 nhà văn, dịch thuật,
biên khảo, phê bình… cùng ký tên, trong đó có phần ghi rằng “kinh
nghiệm từ nhà nước Cộng sản Tiệp Khắc đã cho thấy rằng sự cấm đoán, bưng bít,
không bao giờ giải quyết được một vấn đề, mà chỉ làm cho vấn để ấy trầm trọng
thêm đến một mức độ tai hại nhất…” Bản đồng ký tên này, có Sơn Nam,
Du Tử Lê, Vũ Hoàng Chương, Doãn Quốc Sỹ, Bình Nguyên Lộc, Duyên Anh, Cung Tiến...
Tôi đang tự hỏi – hay tự mình mơ - về một 100 nhà
báo ăn lương nhà nước cùng ký tên để phản đối công an nói riêng, và chính quyền
nói chung hành xử tàn bạo với nghề làm báo. Nhưng có lẽ đó chỉ là một giấc mơ để
nhớ về quá khứ, nơi nhân dân bị xét là phải sống trong một chế độ đồi trụy và
tay sai, nhưng chứng cứ cho thấy họ vẫn rất lành lặn về tinh thần và nhân
cách.
Mọi thứ không đơn giản như bạn thấy. Hãy nhìn lại
cách kiểm duyệt Khánh Ly, cách cấm bán vé số ngoại tỉnh, cách thay đổi và mài
giũa chữ nghĩa để phục vụ… và cả những cách mà chúng ta quen dần giả lơ, từ chối
sự thật, quen tự cắt gọt mình để nằm vừa trong sự chiếc quan tài kiểm duyệt mỗi
ngày. Hãy nghĩ, cho bạn và chính con cái của bạn.
Chắc rồi có lúc bạn sẽ nhận ra, tôi hy vọng vậy.
Chúng ta hay truyền thông trên đất nước này, cũng giống như những người bán vé
số sợ hãi, chỉ còn quẩn quanh với niềm hy vọng nhỏ nhoi ở nơi mình đang sống,
chứ không dám chạm vào hay cầm giữ một niềm hy vọng nào xa hơn lằn ranh mà người
ta đã vạch sẳn cho mình. Trái tim cùa quyền lực thứ Tư thoi thóp đập trong một
thân thể cường tráng. Trái tim đau bệnh, mòn mỏi bởi những lằn ranh.