„Ở đâu
cũng có những cái tôi, nhưng ở người Việt, nó đạt một tỷ số đáng ngại.“
Cái Tôi của người Việt
Từ Thức
Tại sao cái tôi, cái ‘’égo‘’ của người Việt lớn thế
? Tôi gặp không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân. Không phải
chỉ vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ: tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá,
tại sao tôi tài ba đến thế?
Một
lần ngồi nhậu với 5 ông , có cảm tưởng ngồi với 5 giải Nobel văn chương. Những
ông như vậy, nhan nhản. Nói ‘’ ông ‘’, vì hầu như đó là một cái bệnh độc quyền
của đàn ông. Như ung thư vú là bệnh của đàn bà.
In
một hai cuốn sách tào lao tặng bố vợ, nghĩ mình ngồi chung một chiếu với Marcel
Proust, Victor Hugo. Làm vài bài thơ, câu trên vần ( hay không ) với câu dưới,
nghĩ mình là Beaudelaire, Nguyễn Du tái sinh. Lập một cái đảng có ba đảng viên,
kể cả em gái và mẹ vợ, nghĩ mình là lãnh tụ , ăn nói như lãnh tụ, đi đứng , tắm
rửa như lãnh tụ. Viết vài bài lăng nhăng, đầu Ngô mình Sở, nghĩ mình là triết
gia, trí thức, sẵn sàng dẫn dân tộc đi lên ( hay đi xuống ). Học gạo được cái bằng
( chưa nói tới chuyện mua được cái bằng ), nghĩ mình đã kiếm ra điện và nước
nóng.
Một
ông bạn in một tấm danh thiếp khổ lớn, dầy đặc những chức tước, trong đó có ‘’
nhà nghiên cứu ‘’. Những người quen không biết ông ta nghiên cứu cáí gì, lúc
nào. Tôi đáng nhận là nhà nghiên cứu hơn, vì thỉnh thoảng vẫn vào Google tìm mẹo
trị mắc xương cá, hay cách nấu canh hẹ tầu hũ.
Nghĩ cũng lạ, cái TÔI to tổ bố ở một xứ như
VN. VN, xứ của văn hoá Phật giáo, một tôn giáo coi cái ngã là hư cấu, cái
tôi không có thực. Nơi chịu ảnh hưởng Lão giáo, những người đã ra suối rửa tai khi nghe thiên hạ nhắc tới
tên mình. Nơi người công giáo thực hành đạo nhiệt thành, và Công giáo coi vị
tha, nghĩ tới người khác, là đức tính hàng đầu.
Không
lẽ người Việt không hiểu tôn giáo mình đang theo?
Có
ai đã gặp một người Nhật vỗ ngực : tôi, tôi, tôi. Nói chuyện với người Nhật,
trong những cơ hội hơi chính thức, chưa gì họ đã mang giấy bút ra ghi chép. Làm
như những điều bạn nói là khuôn vàng, thước ngọc.
Nước Việt nghèo , chậm tiến, lạc hậu. Đáng lẽ người Việt phải khiêm
nhượng, biết người, biết mình. Nhưng không, trong tự điển cá nhân của người Việt
không có chữ khiêm tốn. Nhiều lần tôi gân cổ cãi với bạn bè, về nhà nghĩ :
không chừng nó có lý. Tại sao không nhìn nhận ngay ? Bởi vì cái tôi nó lớn quá.
Ở đâu cũng có những cái tôi, nhưng ở người Việt, nó đạt một tỷ số
đáng ngại. Mỗi
lần, hiếm hoi, gặp một người đồng hương có khả năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng
: ông nội này mất gốc rồi.
Thảo luận với người Việt rất khó, vì ai cũng nghĩ là mình nắm chân
lý trong tay. Nghĩ
khác là xúc phạm ông ta, xúc phạm Chân lý, bôi nhọ sự thật. Phải căm thù, phải
tiêu diệt, phải triệt hạ, phải tố cáo , chụp mũ.
Cái
tôi lớn, phải chăng đó là nét đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm ? Trong
cái kiêu hãnh lố bịch của người ‘’ mang
dép râu mà đi vào vũ trụ ‘’ có cái tự ti của những người vẫn mang dép râu ở
thế kỷ 20, 21.
Trong y học, égocentrisme là một cái bệnh, pathologie
. Và trong 9 trên 10 trường hợp, những người có mặc cảm tự cao, tự đại (
complexe de supériorité ) là để che đậy tự ti mặc cảm ( complexe d’infériorité
).
Những người có thực tài rất khiêm nhượng, vì họ không
so sánh với người khác. Họ so sánh mình với mình, so sánh mình hôm nay với mình
hôm qua, so sánh tác phẩm mới với tác phẩm cũ của chính mình. Và thường thường
thất vọng.
Khi một nghệ sĩ thoả mãn với tác phẩm của mình, anh ta
hết là nghệ sĩ. Anh ta không tìm tòi nữa, anh ta về hưu. Như một công chức, một
tài xế xe đò về hưu.
Thomas Edison nói nếu hài lòng với đèn dầu, tìm cách cải
thiện đèn dầu , sẽ không bao giờ kiếm ra điện. Người Việt ta dễ thoả mãn quá, dễ
kiêu hãnh quá, dễ ‘’ tự sướng’’ quá. Hậu quả là cái gì của ta nó cũng nho nhỏ.
Cùng lắm là xinh xắn, dễ thương, nhưng đồ sộ, vĩ đại thì không có. Không thể
có. Tham vọng nhỏ, thành quả nhỏ.
Pablo Picasso khi thành công, được ca tụng ở ‘’période
rose ‘’( thời kỳ hồng ), nếu thỏa mãn, sẽ không có ‘’ période bleue’’, thời kỳ
xanh. Nếu thoả mãn với ‘’ période bleue ‘’ sẽ không có tranh trừu tượng, đưa hội
họa đi vạn dặm. Một giai thoại : Picasso mời bạn bè ăn tiệm. Cuối bữa ăn, gọi
tính tiền. Chủ tiệm nói xin miễn chuyện tiền bạc, được tiếp Picasso là hân hạnh
rồi. Pablo vẽ vài nét trên tấm khăn phủ bàn, tặng chủ tiệm. Ông này nói xin
maître ký tên. Picasso trả lời : tôi chỉ
trả bữa cơm, không muốn mua tiệm ăn.
Nếu Picasso là người Việt, sẽ thấy đời mình đã quá đủ
để thoả mãn : vua biết mặt, chúa biết tên, chữ ký đáng ngàn vàng, chỉ việc ngồi
hưởng và chiêm ngưỡng dung nhan mình. May mắn cho hội họa, ông ta là người Tây
Ban Nha , hỳ hục tìm tòi cho tới chết
Mỗi lần nghe, hay coi Jean Marie Le Clézio, Patrick
Modiano trong những chương trình văn học trên France Culture, hay trên France
5, ít người nghĩ họ đã chiếm giải Nobel Văn chương.
Họ khiêm nhượng, ngập ngừng, do dự, gần như cáo lỗi sắp
sửa nói những điều tào lao.
Le Clézio, Nobel 2008, khoanh tay, chăm chú nghe một
tác giả vừa chân ướt chân ráo vào nghề, nói về một cuốn sách đầu tay. Modiano ,
Nobel 2014, tìm chữ một cách khó khăn, ngượng ngập, ít khi chấm dứt một câu ,
như muốn nói : thôi, bỏ qua đi, những điều tôi muốn nói chẳng có gì đáng nghe.
Ông ta thực sự ngạc nhiên không hiểu tại sao có người nghĩ đến mình để trao giải.
Ông ta nói có người đọc sách của mình đã là một phép lạ.
Những năm đầu ở Pháp, có thời tôi cư ngụ Rue Marcadet,
Paris. Bên cạnh là một cặp vợ chồng già, hiền lành, bình dị như một cặp thư ký
hay công nhân về hưu. Mỗi lần gặp ở thang máy, bà vồn vã chào, hỏi thăm đủ chuyện.
Thỉnh thoảng ông mời vào nhà, uống trà, hỏi chuyện về Phật giáo mà ông nói đọc
nhiều, nhưng có điều không hiểu. Thí dụ ông muốn so sánh khái niệm về Niết bàn
của Phật giáo với thiên đàng của Thiên Chúa giáo.
Ông là một người công giáo thuần thành, nhưng muốn tìm
hiểu về những tôn giáo khác.
Tuyệt nhiên không bao giờ ông bà nói về mình. Nếu
không coi TV , chắc không bao giờ tôi biết bà là Yvonne Loriot, danh cầm hàng đầu
của Pháp, chiếm giải nhất 7 lần khi học ở Conservatoire de Paris, trước khi trở
thành một giáo sư âm nhạc có uy tín.
Ông là Olivier Messaien, một trong những tác giả nhạc
cổ điển lớn nhất của hậu bán thế kỷ 20. Rất nhiều các nhạc sư, nhạc trưởng nổi
tiếng ở Âu Châu , như Pierre Boulez, Iannis Xenakis hãnh diện là đệ tử của ông.
Tác phẩm opéra ‘’ Saint-Francois d’Assise‘’ của ông được trình diễn trên khắp
thê giới, được đón nhận như những tác phẩm của Mozart, Beethoven.
Ông
bà sống trong một căn nhà bình dân, ăn uống đơn giản như một cặp vợ chồng
nghèo.. Tiền bản quyền nhạc đem tặng- một cách kín đáo- các hội từ thiện, hay
giúp trùng tu nhà thờ Notre Dame de Lorette gần nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà
theo ông vào rừng, thu thanh để nghiên cứu tiếng chim hót.
Ai
biết hai ông bà già, lễ độ, gần như vụng về, xếp hàng mua ổ bánh mì, là những
nhân vật chiếm chỗ lớn trong bất cứ một tài liệu nào về âm nhạc cổ điển cận đại
, tuần trước còn là thượng khách của hoàng gia Thụy Điển.
Khi
nào ta có những người như Modiano, Le Clézio, Messaien- chưa nói tới tài năng,
chỉ nói tới thái độ khiêm tốn – VN sẽ là một dân tộc trưởng thành. Trong khi chờ
đợi, chúng ta tiếp tục leo lên nóc nhà , gào : tại sao tôi tài giỏi quá như vậy.
Khi gào mỏi , leo xuống, đóng áo thụng vái nhau.
Đó cũng là một trò vui, nếu hậu quả không nghiêm trọng. Chúng ta đều đồng ý với nhau là đất nước đang trên bờ vực thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn. Nhưng chúng ta không ngồi nổi với nhau, vì cái TÔI nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
Paris, tháng 10. 2017
(VNTB)