22.01.2016

Các tổ chức phi chính phủ rời bỏ Trung Hoa lục địa

Các tổ chức phi chính phủ rời bỏ Trung Hoa lục địa
Nhà hoạt động Peter Dahlin người Thuỵ Điển, nhân viên mộ tổ chức phi chính phủ(NGO) hoạt động tại Bắc Kinh.  

Trung cộng đang soạn thảo một điều luật mới, và nếu được thông qua, sẽ áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, viết tắt là NGO.
Các nhà phân tích nói rằng chính quyền Bắc Kinh coi một số NGO là mối nguy về an ninh, và đang lập ra các luật lệ để có thêm quyền điều tra các tổ chức này.
Ít nhất một tổ chức NGO lớn, ActionAid, đã giảm bớt quy mô hoạt động, và chỉ duy trì sự hiện diện hạn chế ở Trung cộng.

Một số tổ chức phi chính phủ của phương Tây khác cũng tính tới chuyện rút khỏi Trung Hoa lục địa.
Vào ngày 3.1.2016, Peter Dahlin, một công dân Thụy Điển đã bị bắt tại phi trường Bắc Kinh trong lúc chờ phi cơ đi Thái Lan và bị truy tố về tội gọi là “gây nguy hại cho an ninh quốc gia.”
Công dân Thụy Điển 35 tuổi này là người đồng sáng lập của Nhóm Công tác Hành động Khẩn cấp, một tổ chức phi chính phủ được thành lập ở Trung Hoa lục địa năm 2009 để thúc đẩy cho thể chế pháp trị và nhân quyền thông qua những chương trình huấn luyện và cung cấp sự hỗ trợ cho những vụ kiện vì lợi ích  của công chúng.

Một thông cáo của tổ chức cho biết họ đã thực hiện những khoá huấn luyện cho những người bảo vệ nhân quyền và yểm trợ cho các luật sư “chân đất”, là những người cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho nạn nhân của nhiều vụ vi phạm nhân quyền, từ cưỡng chế di dời cho tới bắt giữ tuỳ tiện.
Nhà chức trách Trung cộng tố cáo nhóm này đại diện cho “thế lực chống Trung Hoa” và “xúi giục người khác can thiệp vào những vụ án nhạy cảm.”
Qua vụ tống giam người ta thấy là Trung cộng càng thêm mối e ngại rằng các thế lực chính trị phương Tây đang tìm cách xâm nhập vào xã hội Hoa lục qua các NGO để truyền bá các tư tưởng về dân chủ kiểu phương Tây.
Peter Dahlin sau đó đã xuất hiện trên truyền hình Trung cộng và thú nhận đã phạm luật. Ông cũng thừa nhận đã sử dụng ngân quỹ của nước ngoài để “kích động đối đầu” trong xã hội Trung cộng. Các nguồn tin phương Tây cho rằng ông đã bị buộc phải nhận tội.
Theo dự luật mới, tất cả các NGO phải đăng ký với cơ quan an ninh, lực lượng sau đó sẽ giám sát các hoạt động của họ.

Dự luật còn có các điều khoản cụ thể về việc “gây nguy hại tới an ninh quốc gia” của các tổ chức phi chính phủ, cũng như những điều được gọi là khả năng vi phạm của các NGO đối với “đạo đức, giá trị và phong tục quốc gia”.